Tin tức

Việt Nam-Hàn Quốc ký Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon.
(Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)
Chiều 24/4, tại Seoul, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon đã tiếp Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đang có chuyến thăm hữu nghị chính thức Hàn Quốc theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo. 

Chào mừng Đại tướng Ngô Xuân Lịch có chuyến thăm hữu nghị chính thức đầu tiên đến Hàn Quốc trên cương vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thủ tướng Lee Nak-yeon nhấn mạnh Hàn Quốc và Việt Nam là hai quốc gia ở châu Á, có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa, Hàn Quốc coi Việt Nam là trọng tâm nhất trong “Chính sách hướng Nam mới” của mình. 

Theo Thủ tướng Hàn Quốc, Việt Nam là đất nước có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất Đông Nam Á, có nguồn tài nguyên phong phú với dân số lớn. 

Thủ tướng Lee Nak-yeon bày tỏ: “Hàn Quốc đánh giá Việt Nam sẽ phát triển ổn định nhất khu vực và vinh dự được tham gia vào tiến trình đó.”

Thủ tướng Hàn Quốc hoan nghênh việc Bộ Quốc phòng hai nước ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng đến năm 2030 đồng thời hy vọng hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng, trong đó có công nghiệp quốc phòng. 

Phát biểu tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng Việt Nam và Hàn Quốc có lịch sử giao lưu nhân dân bắt đầu cách đây gần 900 năm khi các Hoàng tử của dòng họ Lý ở Việt Nam đến định cư trên bán đảo Triều Tiên. 

Hoan nghênh “Chính sách hướng Nam mới” của Chính phủ Hàn Quốc, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò tích cực thúc đẩy quan hệ ASEAN-Hàn Quốc.

Khẳng định Việt Nam ủng hộ phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho hay Việt Nam hoan nghênh nỗ lực của Hàn Quốc trong thúc đẩy đối thoại liên Triều. Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, ủng hộ những hành động, biện pháp tích cực, có tính xây dựng nhằm thúc đẩy đối thoại, duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.” 

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch thông báo với Thủ tướng Lee Nak-yeon kết quả cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo; đánh giá việc hai bên ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương đi vào chiều sâu và thiết thực hơn. 

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch mong muốn Thủ tướng Lee Nak-yeon tiếp tục quan tâm, ủng hộ để Bộ Quốc phòng hai nước hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo ký Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng đến năm 2030. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Trước đó, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo. 

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đã trao đổi tình hình an ninh khu vực cùng quan tâm. 

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng, việc vận động viên hai miền Triều Tiên cùng diễu hành trong một đoàn, dưới một lá cờ thể hiện cho khát vọng thống nhất của nhân dân hai miền và là cơ hội để Hàn Quốc và Triều Tiên thực hiện các nỗ lực ngoại giao nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. 

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nói: "Chúng tôi cho rằng việc giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên và thiết lập hòa bình vĩnh cửu trên bán đảo Triều Tiên là thiết yếu với hòa bình, thịnh vượng của không chỉ bán đảo Triều Tiên mà còn của cộng đồng quốc tế. Chúng tôi hy vọng, với thiện chí và quyết tâm của các bên, các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Triều Tiên-Hoa Kỳ tới đây sẽ là cơ sở để có bước đột phá mới cho việc giải quyết hoà bình những căng thẳng hiện nay.” 

Về vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển, trong đó có Biển Đông, hai bên nhấn mạnh các bên liên quan cần kiềm chế, tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về luật biển năm 1982; cần thực hiện hiệu quả và toàn diện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy sớm ký Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, nhằm giữ gìn hòa bình, ổn định và tìm kiếm giải pháp cơ bản lâu dài mà các bên đều có thể chấp nhận được. 

Hai Bộ trưởng đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam-Hàn Quốc thời gian qua. Việt Nam luôn coi trọng sự ủng hộ của Hàn Quốc đối với Việt Nam, trong đó có lĩnh vực quốc phòng. 

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng với việc ký kết Tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng tới năm 2030, hai bên cần xác định hợp tác quốc phòng sẽ tiến thêm một bước mới để tương xứng với mối quan hệ chung, đáp ứng nhu cầu hợp tác của hai bên. 

Vì thế, thời gian tới, hai bên thống nhất tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam-Hàn Quốc nhằm tương xứng với tiềm năng và quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước. 

Hai bên nhất trí cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực: trao đổi tiếp xúc các cấp; thúc đẩy hợp tác giữa các quân binh chủng, công nghiệp quốc phòng, an ninh mạng, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc... Việt Nam sẵn sàng đón các loại tàu của Hải quân, Cảnh sát biển Hàn Quốc thăm và ghé đậu kỹ thuật tại các cảng của Việt Nam. 

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nói: “Chúng ta sẽ cùng nhau nỗ lực hơn nữa để hợp tác quốc phòng Việt Nam-Hàn Quốc phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu và có hiệu quả thiết thực trong thời gian tới.” 

Hai bên cũng nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác trên các diễn đàn quân sự quốc phòng đa phương. Việt Nam đánh giá cao và ủng hộ sự tham gia cũng như các sáng kiến của Hàn Quốc trên các diễn đàn đa phương. 

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam mong muốn Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm phát triển với các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, để hai bên cùng “xây dựng cộng đồng hòa bình, thịnh vượng, lấy con người làm trung tâm”; Bộ Quốc phòng, quân đội hai nước hai bên cần tiếp tục tham vấn và ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương, nhằm đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước. 

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ: “Năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì một số hoạt động quân sự quốc phòng. Với tư cách là thành viên của ADMM+, chúng tôi mong muốn Hàn Quốc ủng hộ Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ này.”

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã mời Bộ trưởng Song Young-moo sang thăm Việt Nam vào đầu tháng 6/2018. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc vui vẻ nhận lời và cho biết sẽ thăm Việt Nam trong dịp dự Đối thoại Shangri-La tại Singapore. 

Kết thúc hội đàm, Bộ trưởng quốc phòng hai nước ký tuyên bố Tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng đến năm 2030. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, thăm Sư đoàn Bộ binh cơ giới 30 của Hàn Quốc./. 

TTXVN/VNP


Top