Tin tức

Việt Nam đóng vai trò xúc tác thúc đẩy các nước ASEAN gia nhập OECD

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 8/3, Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) về Chương trình Đông Nam Á (SEARP) với chủ đề “ASEAN bao trùm” đã diễn ra tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Tham dự hội nghị có Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono, cùng nhiều quan chức cấp cao của các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và OECD. Phái đoàn Việt Nam do Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu.

Phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Kono nhấn mạnh OECD đã hợp tác với các nước ASEAN từ cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước và năm 2007 xác định ASEAN là một khu vực trong “quan tâm ưu tiên chiến lược.”

Chính vì vậy, SEARP được thành lập đã mở ra trang mới cho lịch sử mở rộng ra toàn cầu của OECD. Thông qua cơ chế này, OECD đã hỗ trợ các ưu tiên của ASEAN, cũng như các nỗ lực hội nhập khu vực.

Ngoại trưởng Kono đánh giá SEARP đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên dưới nhiệm kỳ đồng chủ tịch của Nhật Bản và Indonesia. Ngoại trưởng Kono cho rằng Đông Nam Á là một trong những khu vực năng động nhất của thế giới với dân số hơn 600 triệu người và tốc độ tăng trưởng trung bình trên 5% trong 15 năm qua.

Ông hy vọng hội nghị lần này sẽ thảo luận cách thức tiến tới một ASEAN bao trùm hơn, tạo ra nhiều sự phối hợp hơn giữa SEARP với ASEAN.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn nhận định Chương trình Đông Nam Á được OECD khởi động năm 2014 nhằm hỗ trợ các nước ASEAN thúc đẩy cải cách kinh tế và hội nhập, đến nay đã kết thúc giai đoạn đầu với nhiều kết quả tích cực.

OECD đã chia sẻ kinh nghiệm, tri thức và tư vấn chính sách cho các nước ASEAN trong các lĩnh vực như đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, doanh nghiệp nhỏ và vừa, giáo dục-đào tạo...

Việt Nam đề nghị ASEAN tiếp tục ưu tiên thúc đẩy hội nhập kinh tế thông qua các thỏa thuận thương mại tự do song phương và khu vực, cải thiện môi trường kinh doanh để thúc đẩy khu vực tư nhân tham gia phát triển cơ sở hạ tầng; tăng cường kết nối số, đầu tư đào tạo kỹ năng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tranh thủ hiệu quả các cơ hội và lợi ích của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Việt Nam kêu gọi các nước tăng cường hợp tác để tranh thủ các cơ hội, giảm thiểu các thách thức của di chuyển lao động có kỹ năng trong ASEAN, thúc đẩy bình đẳng giới, tiến bộ của phụ nữ thông qua tạo thuận lợi hơn cho phụ nữ tiếp cận giáo dục, đào tạo, việc làm và các nguồn lực xã hội./.

TTXVN/VNP


Top