Tin tức

Việt Nam-Cuba ghi dấu mốc mới với nhiều hợp đồng kinh tế quan trọng

Quang cảnh khu công nghiệp Mariel, Cuba ngày 31/10/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 29/3, Chính phủ Cuba đã cấp giấy phép hoạt động tại Đặc khu phát triển Mariel cho công ty ViMariel S.A của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn vốn nước ngoài đầu tiên đạt được cột mốc này tại đặc khu được kỳ vọng trở thành đầu tàu kinh tế của đảo quốc Caribe. 

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, lễ ký văn bản cấp phép này diễn ra trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca tại Diễn đàn Doanh nghiệp giữa 2 nước tại thủ đô La Habana, trong khuôn khổ của chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Cuba. 

Theo văn kiện ký kết giữa Tổng Giám đốc Văn phòng quản lý Đặc khu Mariel Ana Teresa Igarza  và ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng đại diện tập đoàn Viglacera – công ty mẹ của ViMariel S.A – tại Cuba, doanh nghiệp của Việt Nam sẽ đầu tư 300 triệu USD để xây dựng trong vòng 5 năm (kể từ năm 2019) một công viên công nghiệp có diện tích 160ha có đầy đủ cơ sở hạ tầng về đường bộ, viễn thông, mạng lưới điện nước để phục vụ các cơ sở công nghiệp và được quyền khai thác công viên này trong 50 năm. 

Phát biểu sau lễ ký, bà Igarza khẳng định đây là một phần nỗ lực của Cuba trong việc kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài phục vụ công tác phát triển hạ tầng cơ sở cần thiết cho các nhà đầu tư tiềm năng tại đảo quốc Caribe này. 

Dự kiến công viên công nghiệp của ViMariel S.A sẽ là nơi tiếp đón đầu tư của các doanh nghiệp hậu cần, công nghệ sinh học, dược phẩm, điện tử và chế tạo. 

Ngoài ra, trong diễn đàn doanh nghiệp lần này, cũng đã diễn ra lễ ký Bản ghi nhớ giữa công ty Hanel của Việt Nam và tập đoàn Cubanacan về việc xây dựng một khách sạn 5 sao tại thủ đô La Habana, hợp đồng giữa Viglacera với tập đoàn Gran Caribe của Cuba về quản lý và vận hành, bao gồm cả việc nâng cấp, cải tạo Khách sạn New York tại trung tâm thủ đô La Habana. 

Cũng trong dịp này, Bộ trưởng Malmierca thông báo Chính phủ Cuba đã thông qua 2 dự án của công ty Tín Thành về phát triển nông nghiệp qua việc chặt bỏ cây bụi gai marabu (loại cây xâm lấn, mọc rất khỏe và làm mất màu đất nhanh) làm sinh khối để lấy đất trồng ngô và cao lương, và việc xây dựng một nhà máy điện sinh khối có công suất 50 MW, đều tại tỉnh miền Trung Camagüey./.

TTXVN/VNP


Top