Tiêu điểm

Việt Nam có 3 đô thị trong mạng lưới thành phố thông minh ASEAN

Ba đô thị lớn của Việt Nam gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng sẽ là một phần trong mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN để phát triển nền tảng thương mại điện tử, cơ sở hạ tầng công nghệ và thúc đẩy an ninh mạng trong khu vực.
Trong một phát biểu vào tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết rất ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng của ba thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh của Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh rằng việc tham gia vào mạng lưới các thành phố thông minh sẽ giúp các đô thị kết nối tốt hơn về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và các dịch vụ như thanh toán điện tử trong khu vực.

Theo báo cáo của Temasek và Google năm ngoái, nền kinh tế kỹ thuật số của ASEAN được dự đoán sẽ đạt 200 tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh đó, sáng kiến hàng đầu của Singapore trong năm Chủ tịch 2018 về việc xây dựng mạng lưới thành phố thông minh, mà dự kiến là 26 thành phố lớn trong cả khu vực, sẽ giúp tăng cường khả năng phục hồi và đổi mới của ASEAN bằng cách phát triển nền tảng thương mại điện tử và cơ sở hạ tầng công nghệ, thúc đẩy an ninh mạng trong khu vực.



Nhà hát Lớn Hà Nội giữ vai trò là một trong những trung tâm văn hóa quan trọng của Thủ đô,
nơi diễn ra thường xuyên các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật. Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam



Hà Nội đã dành nhiều nguồn lực, công sức, thời gian đầu tư có trọng điểm hướng tới thành phố thông minh, đáng sống,
 cải thiện đời sống vất chất, tinh thần cho người dân. Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam



 Royal City, một “Châu Âu thu nhỏ” trong lòng Hà Nội lộng lẫy về đêm. Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam


Khu đô thị Vinhomes Riverside của Hà Nội nổi bật nhờ lối kiến trúc sinh thái trong lành và lãng mạn. Ảnh: Tư liệu Vingroup


Hà Nội chú trọng đầu tư phát triển giáo dục. Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam

Tại Việt Nam, Singapore cũng mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực mới bao gồm các giải pháp đô thị, khu công nghệ cao, hạ tầng kỹ thuật số, an toàn và an ninh công cộng, thành phố thông minh... Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ hợp tác chặt chẽ nhằm tiếp tục giải quyết các thách thức môi trường xuyên quốc gia, như ô nhiễm không khí và khói mù, quản lý chất lượng nước, ô nhiễm biển và biến đổi khí hậu.

Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 32 (diễn ra ngày 28/4) tại Singapore kết thúc tốt đẹp, tái khẳng định sự hợp tác và tầm nhìn chung của khối. Trong buổi họp báo sau hội nghị, Thủ tướng Lý Hiển Long đã thông báo 3 văn kiện gồm Tầm nhìn của các nhà lãnh đạo ASEAN về một ASEAN sáng tạo và linh hoạt, Thành lập Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN, và Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về Hợp tác An ninh mạng.

Cụ thể, 26 thành phố tham gia thành phố thông minh ASEAN gồm: thành phố Singapore (Singapore); Manila, Cebu và Davao (Phillipines), Bandar Seri Begawan (Brunei); Bangkok, Chonburi và Phuket (Thái Lan); Banyuwangi, Jakarta, và Makassar (Indonesia); Battambang, Phnom Penh và Siem Reap (Campuchia), Johor Bahru, Kota Kinabalu, Kuala Lumpur và Kuching (Malaysia); Luang Prabang và Vientiane (Lào); Mandalay, Nay Pyi Taw và Yangon (Myanmar) và Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng (Việt Nam).



Không gian xanh quanh Dinh Độc lập - "Trái tim của Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam


Quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ với chiều dài 670 mét, rộng 64 mét được lát đá granite với 2 đài phun nước và hệ thống cây xanh. Bên dưới quảng trường có hệ thống ngầm gồm trung tâm theo dõi, trung tâm điều khiển nhạc nước, ánh sáng, hệ thống nhà vệ sinh hiện đại… Mỗi ngày có hàng nghìn lượt người đến tham quan, vui chơi, chụp ảnh tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam



Với khoảng 1.000km sông, kênh, rạch, Tp. Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch đường sông.
Trong ảnh: Du khách đi thuyền Rồng kênh kênh Nhiêu Lộc. Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam



Chính quyền TP. Hồ Chí Minh không ngừng đầu tư các công trình giao thông, bảo tồn phát huy giá trị các di tích lịch sử, tạo đà cho đô thị phát triển, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Nhà thờ Đức bà về đêm. Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam


 Tp. Hồ Chí Minh có mô hình du lịch đưa du khách khám phá các địa danh nổi tiếng của thành phố như : Nhà hát, Bưu điện Thành phố, Hội trường Thống Nhất, Bến Nhà Rồng….bằng xe máy Vespa cũ của Ý. Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam

Triển khai kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32, ngày 08/7/2018 tại Singapore diễn ra Hội nghị khai mạc Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN (ASCN). Tham dự Hội nghị có hàng trăm đại biểu là đại diện 10 quốc gia thành viên ASEAN, lãnh đạo các thành phố ASEAN tham gia mạng lưới, các tổ chức khu vực và quốc tế, các nước đối tác đối thoại của ASEAN, các công ty tư vấn, cung cấp giải pháp công nghệ, tài chính và các cá nhân, tổ chức liên quan.

Ngay sau lễ khai mạc, đại diện 10 nước ASEAN đã tham gia phiên họp kín đầu tiên để thảo luận và thông qua Tài liệu khung về các thành phố thông minh ASEAN, thống nhất Kế hoạch hành động xây dựng 26 thành phố thông minh ASEAN và danh mục các dự án kêu gọi hợp tác, hỗ trợ trong việc xây dựng các thành phố thông minh ASEAN.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Nguyễn Quốc Dũng đánh giá cao sáng kiến xây dựng Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN; cho rằng sáng kiến đáp ứng tốt nhu cầu hợp tác của các nước ASEAN trong việc xây dựng các thành phố thông minh trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra nhanh chóng; việc triển khai hiệu quả sáng kiến sẽ đóng góp tích cực vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN sáng tạo, tự cường, vì người dân và lấy người dân làm trung tâm.



Năm 2017 Việt Nam là chủ nhà của Năm APEC 2017, và Tp. Đà Nẵng được chọn làm
Thành phố đăng cai Tuẩn lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam



Trải qua 8 lần tổ chức, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng không ngừng đổi mới và phát triển trở thành một sự kiện
văn hóa du lịch mang tầm quốc tế, được tổ chức hàng năm từ tháng 4 đến tháng 6. Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam



Thành phố mang vẻ đẹp thơ mộng với phong cách kiến trúc châu Âu cổ kính ẩn hiện trong mây trên đỉnh Bà Nà
đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến với Đà Nẵng. Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam



Du khách bên đàn bồ câu ở Công viên Biển Đông (Đà Nẵng). Ảnh: Tư liệu Báo ảnh Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết các ý kiến đóng góp và đề xuất của Việt Nam, trong đó có việc cần tính đến sự chênh lệch trình độ phát triển để có những giải pháp phù hợp đối với mỗi thành phố, việc tiếp cận và làm chủ công nghệ mới, đảm bảo an ninh an toàn mạng… được các nước đánh giá cao và ủng hộ, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân các nước ASEAN./.
 
VNP/TTXVN

Báo ảnh Việt Nam – Tờ báo đi cùng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Báo ảnh Việt Nam – “Tờ báo đi cùng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”

Trong bài phát biểu của Đồng chí Trường Chinh – Tổng Bí thư Ban chấp hành TW Đảng nhân kỷ niệm Báo ảnh Việt Nam tròn 15 tuổi có đoạn khẳng định rằng: “Sau chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ, hòa bình được lập lại, Hồ Chủ tịch và Trung ương Đảng đã chỉ thị ra tờ Hình ảnh Việt Nam (tiền thân của Báo ảnh Việt Nam) để giới thiệu bằng hình ảnh với nhân dân thế giới sự nghiệp của nhân dân ta trong giai đoạn mới là: làm cách mạng xã hội chủ nghĩa và xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thực hiện thống nhất nước nhà”.

Top