Tin tức

Việt Nam-Canada tăng cường mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, ứng phó với dịch COVID-19


Quang cảnh buổi điện đàm. Ảnh: TTXVN phát
Tối 14/6, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Ngoại trưởng Canada Marc Garneau (Mác Ga-nô).

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao Canada chủ động tăng cường quan hệ với ASEAN và Việt Nam; chúc mừng những thành công của Canada trong kiểm soát đại dịch COVID-19, tiến tới từng bước mở cửa, phục hồi nền kinh tế; cảm ơn những hỗ trợ thiết thực của Canada dành cho Việt Nam trong khắc phục thiên tai tại miền Trung Việt Nam và ứng phó với đại dịch COVID-19, đặc biệt trong tiếp cận vaccine.

Về phần mình, Ngoại trưởng Garneau chúc mừng Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đảm nhiệm cương vị mới, khẳng định coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Canada. Ngoại trưởng Garneau đánh giá cao nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19 của Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước trong ứng phó với đại dịch thời gian qua; khẳng định lại cam kết hỗ trợ Việt Nam và các nước khu vực tiếp cận vaccine chống COVID-19 thông qua Chương trình Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với COVID-19 (ACT-A), sáng kiến COVAX và Quỹ ứng phó COVID-19 của ASEAN.

Hai bên đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Canada trên nhiều lĩnh vực đặc biệt kể từ khi hai nước nâng cấp lên Đối tác Toàn diện vào năm 2017, triển khai Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) từ 2019. Dù chịu nhiều tác động của dịch COVID-19, kim ngạch thương mại Việt Nam - Canada đạt 5 tỷ USD năm 2020, tăng 31% so với trước khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023), hai Bộ trưởng nhất trí cần có các biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ theo tinh thần chỉ đạo của hai Thủ tướng tại cuộc điện đàm ngày 19/5/2021, trong đó có trao đổi đoàn cấp cao và các cấp khi điều kiện cho phép và duy trì thường xuyên các cơ chế hợp tác giữa Bộ Ngoại giao hai nước. Hai bên thống nhất tăng cường mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác y tế phòng, chống COVID-19, hỗ trợ Việt Nam tiếp cận vaccine phòng COVID-19; thúc đẩy thương mại hai chiều lên 8 tỷ USD trong 2 năm tới, khuyến khích doanh nghiệp hai nước tận dụng cơ hội của Hiệp định CPTPP, tăng cường hợp tác giáo dục, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tài chính, kinh tế số, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, năng lượng sạch, ứng phó với biến đổi khí hậu và hợp tác giữa các địa phương.

Hai Bộ trưởng cũng trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, khẳng định đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982; nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, APEC, ASEAN, Cộng đồng Pháp ngữ Francophonie./.

TTXVN/VNP


Top