Tin tức

Việt Nam bắt đầu xuất siêu thương mại kể từ khi gia nhập WTO

Chế biến ngao xuất khẩu tại Công ty Thủy sản Lenger Việt Nam. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Theo thống kê từ Bộ Công Thương, nếu như kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tính đến ngày 1/12/2007 mới dừng ở mức 100 tỷ USD thì sau 10 năm (tính đến ngày 19/12/2017) Việt Nam đã tự hào công bố tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đã lên mốc 400 tỷ USD. 

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, sau 2 năm Việt Nam liên tiếp ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á- Âu, ASEAN, RCEP… có hiệu lực, kim ngạch xuất khập khẩu đã đạt bước tăng trưởng hết sức ngoạn mục, tăng thêm 100 tỷ USD, từ 300 lên 400 tỷ USD. 

Không dừng lại ở đó, Việt Nam liên tục mở rộng thị trường xuất nhập khẩu và đã vượt ngưỡng trên 200 đối tác thương mại khắp toàn cầu; trong đó có 29 thị trường xuất khẩu và 23 thị trường nhập khẩu đạt. 

Đặc biệt, Việt Nam bắt đầu xuất siêu thương mại kể từ khi gia nhập WTO. Đến thời điểm này, cả nước đã xuất siêu 2,5 tỷ USD và dự kiến cả năm nay sẽ là 3 tỷ USD, giúp cán cân thanh toán tổng thể quốc gia có thặng dư khá lớn, đóng góp quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định tỷ giá, kiểm soát lạm phát, góp phần giúp Chính phủ hoàn thành và vượt mức 13/13 chỉ tiêu kinh tế-xã hội trong năm 2017. 

Để có được kết quả khả quan này phải ghi nhận sự đóng góp tích cực từ kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng nông lâm thủy sản, thương mại dịch vụ, công nghiệp chế tạo và nhất là ảnh hưởng từ các FTA. 

Khẳng định những nỗ lực của Bộ Công Thương đạt kết quả tích cực, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, không chỉ các chỉ tiêu vĩ mô của ngành Công Thương đạt kết quả ấn tượng, hoàn thành các mục tiêu của năm 2017, mà ngay cả các chỉ tiêu của các Tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ Công Thương đều đạt; trong đó, kể cả các Tập đoàn đang gặp nhiều khó khăn như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV)… 

Thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng nâng cao hiệu quả quản lý nhưng vẫn tạo môi trường thông thoáng. 

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục bám sát thị trường, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ lợi ích của các ngành sản xuất trong nước, đặc biệt là các ngành như thép, ôtô, phân bón, hóa chất... để tiếp tục gia tăng sản lượng, giải phóng lực lượng sản xuất gắn liền với đổi mới cơ cấu kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh./. 

TTXVN/VNP


Top