Tin tức

Ủy ban châu Âu sẵn sàng nâng cấp quan hệ đối tác với ASEAN

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Federica Mogherini trả lời phỏng vấn báo chí. (Ảnh: Đỗ Quyên/TTXVN)
Trong khuôn khổ chuyến thăm Jakarta 2 ngày 8-9/4, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini đã đến làm việc với Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 9/4 và tham dự cuộc họp với Các Ủy ban Đại diện Thường trực tại ASEAN.

Tại cuộc họp, bà Mougherini đánh giá cao sự hợp tác giữa EU và ASEAN thời gian qua và khẳng định EU sẵn sàng nâng cấp quan hệ hai bên lên Đối tác chiến lược. Bà khẳng định EU ủng hộ các ưu tiên phát triển của ASEAN và cam kết tiếp tục hợp tác và hỗ trợ ASEAN trong thời gian tới.

Trong khi đó, phía ASEAN nêu 8 ưu tiên gồm: triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; thu hẹp khoảng cách phát triển; thuận lợi hóa thương mại; phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; phát triển du lịch; thúc đẩy kết nối ASEAN; thúc đẩy việc làm; và tăng cường hợp tác khu vực nhằm bảo tồn, bảo vệ và thúc đẩy di sản văn hóa ASEAN.

Đây là các trọng tâm do Lào đề xuất trong năm Chủ tịch ASEAN 2016. ASEAN cũng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của năm nay, năm đầu tiên hình thành Cộng đồng ASEAN, tập trung thúc đẩy hợp tác và liên kết ASEAN trên cả ba trụ cột; phát huy vai trò chủ đạo của ASEAN trong việc duy trì hòa bình, an ninh khu vực, đẩy mạnh đối thoại, hợp tác, tăng cường lòng tin, hiểu biết và sự tin cậy giữa các nước, nâng cao năng lực của ASEAN nhằm ứng phó với các thách thức đặt ra, tăng cường quan hệ giữa ASEAN với các đối tác.

Bên cạnh đó, hai bên đã trao đổi về nhiều vấn đề cùng quan tâm như tình hình Cộng hào Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Biển Đông, các thách thức an ninh phi truyền thống; đồng thời nhất trí thời gian tới thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực: hàng hải, chống khủng bố, an ninh mạng, buôn bán người và di cư bất thường, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh…

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, bà Mougherini nêu rõ: "Sự hiện diện của tôi ở đây, ngày hôm nay để tiếp tục khẳng định những cam kết giữa EU và ASEAN đã đạt được vào năm ngoái. Hai bên chia sẻ với nhau những kinh nghiệm về sự tôn trọng những khác biệt trong chính sách đối ngoại, chính trị, địa lý giữa mỗi quốc gia.

EU và ASEAN là đối tác trong việc đảm bảo, duy trì sự ổn định, an ninh khu vực, đồng thời chúng tôi cũng là đối tác trong phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư. Chúng tôi cam kết sẽ tích cực hợp tác với nhau trên nhiều lĩnh vực, hiện đã có Đại sứ của EU tại ASEAN và chúng tôi mong muốn rằng sự hợp tác giữa các nước thành viên của hai bên sẽ ngày càng chặt chẽ để góp phần thúc đẩy sự hợp tác giữa EU và ASEAN ngày càng phát triển.”

Mối quan hệ giữa EU và ASEAN được bắt đầu vào năm 1972. Hiện EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN. Năm 2015, thương mại hai chiều đạt 201 tỷ EUR (229,14 tỷ USD), tăng 11% so với năm 2014.

EU là nhà cung cấp đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại ASEAN, đồng thời là một đối tác phát triển quan trọng của ASEAN và là nhà tài trợ lớn nhất cho Ban Thư ký ASEAN. Trong chu kỳ ngân sách 2014-2020, EU sẽ hỗ trợ hội nhập ASEAN và Ban Thư ký với tổng trị giá 170 triệu euro (khoảng 194 triệu USD), tăng hơn gấp đôi số tiền trong chu kỳ 2007-2013 (gần 70 triệu euro).

EU là một thành viên tích cực của Diễn đàn Khu vực ASEAN. Hai bên cùng nhau hợp tác để tăng cường ứng phó khủng hoảng và quản lý thiên tai; EU cũng đồng thời hỗ trợ Trung tâm Hỗ trợ nhân đạo ASEAN.

Tháng 5/2015, EU và ASEAN đã tổ chức cuộc Đối thoại Cao cấp thứ hai về hợp tác an ninh hàng hải ở Kuala Lumpur nhằm trao đổi kinh nghiệm về phương pháp tiếp cận tổng hợp và hợp tác các vấn đề hàng hải, chẳng hạn như sự hợp tác giữa các cơ quan, giải quyết tội phạm xuyên quốc gia và an ninh cảng./.
 
TTXVN/VNP

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Đa dạng các sản phẩm du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình phấn đấu đón 4,5 – 5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt trên 5.600 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu này, tỉnh Quảng Bình đã chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới các điểm đến, đa dạng các sản phẩm du lịch để thu hút khách tham quan.

Top