Nghệ thuật

Tượng chuột Phú Quý - Linh vật năm Canh Tý 2020

Tết CanhTý đã đến và Linh vật của năm với hình tượng là chú chuột tinh thông, nhanh nhẹn mang theo thông điệp về một năm mới may mắn, no đủ.
Chuột đứng đầu trong 12 con giáp, là loài quen thuộc với người Việt. Chuột vốn khôn ngoan, lanh lợi - ưu thế giúp tăng khả năng sinh tồn giữa tự nhiên. Loài vật này cũng trở thành đề tài cho các bức tranh dân gian, trong tự nhiên có lúc cắn đuôi nhau thể hiện sự đoàn kết.

Tượng chuột Phú Quý là chế tác đặc biệt của Minh Long mừng năm mới Canh Tý 2020, được nghệ thuật hóa từ hình tượng chuột trong dân gian, có vẻ đẹp khỏe khoắn, tinh tế và sắc sảo với các tạo hình tư thế ngồi, thân hướng về phía trước, đôi tai vểnh, vẻ mặt tươi vui, ánh mắt kiên định, thể hiện khí chất mạnh mẽ như một chàng trai; tay cầm vàng dâng về phía trước, mang ý nghĩa trao tài lộc, giàu có.

Tượng chuột Phú Quý sở hữu đa dạng chi tiết nhân hóa, nên việc tạo dáng khuôn phức tạp gấp nhiều lần. Quá trình ráp và tháo khuôn đòi hỏi kỹ thuật khéo léo, đảm bảo tượng chuột thành hình dù được cấu thành từ nhiều bộ phận từ lớn đến nhỏ, vẫn liền mạch thanh thoát, không có khớp nối.



Công đoạn tô màu cho chuột trước khi cho vào lò nung.


Công đoạn trước khi dát vàng 24k từ Đức vào chuột Phú Quý.


Bộ chuột phú quý của Minh Long 1 với đủ các kích thước khác nhau.

Trong công đoạn dán, vẽ họa tiết và tô sắc, các nghệ nhân Minh Long cũng cực kỳ tỉ mẩn và cẩn trọng. Từng động tác dán thoăn thoắt nhưng chính xác, từng nét cọ nhịp nhàng lên xuống đều đặn như máy, đàn chuột sứ bỗng chốc trở nên sinh động và có hồn. Chúng chỉ có thể đem lại phú quý khi người nghệ nhân đặt hết tâm huyết và tình cảm của mình vào việc chế tác.

Ông Lý Ngọc Minh, Tổng giám đốc công ty TNHH Minh Long I cho biết, điều quan trọng nhất tạo nên nét duyên của mỗi linh vật là cái tâm của người nghệ nhân truyền vào trong nó. Dù mỗi tượng chuột một dáng vẻ, được tô vẽ từ họa tiết khác nhau, nhưng tựu trung tất cả chỉ thật sự hoàn hảo khi linh vật trông như biết nói, thể hiện được sự duyên dáng và nét dễ thương. Chỉ khi hội tụ đủ “4 có” - có văn hóa, có nghệ thuật, có phong cách và có hồn, linh vật mới biểu đạt điều này, thiếu một chữ “có” thì không thể xuất xưởng.

“Phú quý sinh lễ nghĩa” - văn hóa trong linh vật ẩn chứa qua cách ăn mặc chỉn chu, biểu lộ vẻ học thức, biết trọng nghĩa, trọng tình. Còn nghệ thuật toát lên qua tạo hình cân đối, khỏe mạnh, cặp mắt tinh anh và nhanh nhạy của đôi chuột.


Chuột Phú Quý 4 màu (hồng, cam, xanh ngọc, xanh dương):




























Có văn hóa, có nghệ thuật, người xem mới tìm thấy ở Phú Quý phong cách riêng, được định hình qua những điều tinh hoa được Minh Long chắt lọc trong gần nửa thế kỷ. Đó là những họa tiết sắc sảo, không thừa không thiếu, từng chi tiết dù nhỏ nhất đều rõ nét, hài hòa như tự nhiên sinh ra đã vậy: màu đồng nhất chìm sâu dưới lớp men bóng sáng mượt mà như ngọc. Từ đó, chỉ bằng ánh mắt, người xem sẽ phân định rõ được phong cách nam hay nữ, hiện đại hay truyền thống, Á hay Âu…

Tổng hòa tất cả mới tạo nên điều quan trọng nhất là cái hồn của linh vật. Tượng sứ tưởng vô tri nhưng có linh hồn, là vật nhưng mang thần sắc của con người, tạo cảm giác như đang trò chuyện. Ở đây, Phú và Quý như đang nói lời chúc phúc, bày tỏ thành ý trao cho người đối diện sự may mắn, ấm no và giàu sang./.

Bài & ảnh: Lê Minh

Điện Biên vẫy gọi – tôn vinh chủ nghĩa anh hùng cách mạng

“Điện Biên vẫy gọi” – tôn vinh chủ nghĩa anh hùng cách mạng

Chiều 27-3, tại Nhà hát Quân đội (Mai Dịch, Hà Nội), Nhà hát Kịch nói Quân đội đã biểu diễn báo cáo công trình nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - vở diễn “Điện Biên vẫy gọi”.

Top