Tin tức

Triển lãm tranh về văn hóa con người Việt Nam của nữ họa sĩ Israel

Tối 26/10 tại quán Hà Nội Café ở trung tâm thành phố Tel Aviv (Israel) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm tranh của nữ họa sĩ người Israel gốc Pháp, Jennifer Amouyal. Triển lãm tranh mang tên WANDERLUST, do Đại sứ quán Việt Nam tại Israel  đồng tổ chức. Khách mời bao gồm Đại sứ các nước châu Á -Thái Bình Dương như Thái Lan, Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia... cùng đông đảo bạn bè Israel và quốc tế.
 

Nữ họa sĩ Jennifer Amouyal. Ảnh: TTXVN phát

Họa sĩ Jennifer cho biết, lần đầu đặt chân đến Việt Nam cách đây 3 năm, cô đã có một tháng du lịch và tìm hiểu đất nước và con người Việt Nam, đặc biệt là cộng đồng người H’Mông tại tỉnh Lào Cai. Nữ họa sĩ có ấn tượng sâu sắc với con người và văn hoá nơi đây, thậm chí “ám ảnh” về những khuôn mặt phụ nữ đôn hậu, hiếu khách. Những người dân địa phương dù không cùng chung ngôn ngữ nhưng đã dạy cô hát, chào đón cô như thành viên trong gia đình. Trở về Israel, những tác phẩm về người phụ nữ và thắng cảnh nơi vùng đất còn nhiều khó khăn đó lần lượt ra đời. 

Nổi bật trong triển lãm là những bức tranh về Vịnh Hạ Long, về người lao động nông thôn, những cô gái H’Mông… bằng chất liệu acrylic trên vải, thể hiện nét đẹp của người phụ nữ H’Mông trong trang phục truyền thống. Một số tác phẩm được thể hiện bằng vật liệu và kỹ thuật mới, vàng lá dát trên giấy in báo bằng cả tiếng Pháp và tiếng Hebrew, thể hiện cá tính và phong cách ngày càng tự do của nữ họa sĩ.

Tại buổi triển lamx, bà Đặng Tú Anh, Phu nhân Đại sứ Việt Nam tại Israel đã bày tỏ hy vọng thông qua các tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Jennifer, người xem có thể khám phá đất nước, văn hóa và con người Việt Nam, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và Israel cũng như với bạn bè quốc tế.

Họa sĩ Jennifer cho biết cô luôn có ước mơ được đóng góp cho cộng đồng. Sau triển lãm này, cô sẽ dành một phần doanh thu từ số tiền bán tranh để quay trở lại Việt Nam mua sách vở tặng cho trẻ em và hỗ trợ những phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai. Kể từ khi trở về Israel, cô luôn mong ngóng sẽ sớm được trở lại Việt Nam trong thời gian sớm nhất.
Jennifer bắt đầu đến với thế giới nghệ thuật ở tuổi đôi mươi, khi cuộc sống trải qua giai đoạn khó khăn và cô tranh thủ thời gian để bắt đầu vẽ tranh. Sau đó, cô theo học tại Trường Nghệ thuật Hiện đại ở Paris. Kể từ khi chuyển đến Israel sinh sống cách đây 7 năm, các tác phẩm của Jennifer chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi văn hóa và xã hội Israel, tự do và khoáng đạt hơn. Cô tự cho phép mình đi lệch khỏi các dòng nghệ thuật chính và tách ra khỏi các nghệ sĩ hoặc các quy tắc trong nghệ thuật địa phương./.

TTXVN/VNP


Top