Văn hóa

Trẻ em miền núi làm phim chia sẻ ước mơ

Liên hoan phim “Lan tỏa ước mơ” dành cho trẻ em dân tộc thiểu số tại 3 tỉnh Hòa Bình, Cao Bằng và Bắc Kạn lần đầu tiên được tổ chức đã để lại ấn tượng sâu sắc. Những câu chuyện phim được viết lên từ những góc nhìn chân thực, trong sáng của tuổi học trò đã làm thức tỉnh các bậc phụ huynh và cộng đồng thấu hiểu tiếng nói và khát vọng của trẻ em.
Liên hoan phim trẻ em “Lan tỏa ước mơ” nằm trong Dự án Kết nối tiềm năng lãnh đạo do ChildFund Việt Nam tổ chức từ 2016-2019 với sự tài trợ của Chương trình Viện trợ Phát triển-Chính phủ Australia. Mục tiêu của dự án là nhằm “tăng cường sự tham gia, tiếng nói, tính tự đại diện của trẻ em và thanh thiếu niên để các em có cái nhìn tích cực vào tương lai và truyền cảm hứng cho các trẻ em khác trong cộng đồng”. Dự án đã và đang được triển khai tại 12 xã ở các huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình), Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) và Quảng Uyên (tỉnh Cao Bằng).

Dự án thu hút hơn 300 trẻ em và thanh thiếu niên từ 8 đến 24 tuổi tham gia hoạt động làm phim. Các em được tập huấn về cách xây dựng kịch bản, kỹ thuật sử dụng máy quay, bổ trợ kiến thức cơ bản về bố cục ánh sáng, khuôn hình và kỹ năng mềm. Mỗi thành viên trong nhóm giữ vai trò và trách nhiệm cụ thể dựa trên điểm mạnh và sở thích của mình.



Nhóm làm phim đang lên kịch bản cho bộ phim liên quan đến kỹ năng sống.


Buổi tập huấn làm bối cảnh kịch bản cho phim.


Diễn viên và quay phim đang tác nghiệp tại hiện trường.


Thực hành quay phim tại xã Lạng Ngắm, Ngân Sơn, Bắc  Kạn.


Một cảnh quay trong phim của nhóm làm phim xã Trung Hòa Ngân Sơn, Bắc Kạn.


Một cảnh quay trong phim của nhóm làm phim xã Độc Lập,  Quảng Uyên, Cao Bằng.


Một cảnh quay trong phim “Một ngày của Như” phim đạt giải phản ánh vấn đề của trẻ em rõ ràng nhất.


Tự tin khi cầm máy quay.


Các em học sinh tiểu học say mê với những khuôn hình mình quay được.


Xem lại các cảnh quay đã tác nghiệp tại hiện trường.


Nhiều em dù tuổi rất nhỏ nhưng sử dụng thành thạo máy quay HD.

Sau 1 năm thực hiện, ban điều hành dự án đã chọn ra 22 bộ phim vào vòng chung khảo liên hoan phim “Lan tỏa ước mơ”. Có 15 phim được trao giải, gồm: 7 giải chính và 8 giải phụ như quay phim, kịch bản, kỹ thuật xử lý hình ảnh, nhạc nền, đoàn làm phim có tuổi đời nhỏ nhất, 01 giải do khán giả bình chọn. Phim “Điểm tựa cho con” (xã Hồng Định, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng) đạt giải phim xuất sắc nhất. Phim “Giá như” (xã Kim Truy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) đạt giải phim có diễn viên chính xuất sắc nhất. Phim “Một hắn khác” (xã Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) đạt giải có đạo diễn xuất sắc nhất. Phóng sự thể hiện giá trị báo chí tốt nhất là “Nhà tiêu hợp vệ sinh” (xã Thượng Tiến, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình). Phóng sự mang tính thời sự nhất là “Con dốc trường em” (xã Nà Pặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn). Phim “Một ngày của Như” (xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) đạt giải phim phản ánh vấn đề của trẻ em rõ ràng nhất.

Em Đồng Vinh Quang, 10 tuổi, xã Trung Hòa, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: “Tham gia hoạt động làm phim, em cảm thấy rất vui vì được giao lưu với các bạn, được học kỹ năng làm phim, được làm việc nhóm với các bạn và ra quyết định trong quá trình làm phim”.



Trong liên hoan phim, các bạn nhỏ vẫn say mê tác nghiệp.


Nhóm làm Phim “Điểm tựa cho con” (xã Hồng Định, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng) đạt giải phim xuất sắc nhất.


Niềm vui của các bạn nhỏ (xã Thượng Tiến, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình
đạt giải Phóng sự thể hiện giá trị báo chí tốt nhất là “Nhà tiêu hợp vệ sinh”.


Các cán bộ của ChildFund Việt Nam tập huấn các em nhỏ kỹ năng làm phim.


Những gương mặt trẻ em trong sáng và thân thiện tại liên hoan phim.

Thông qua những thước phim, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh cũng sẽ hiểu sâu hơn về thế giới nội tâm của trẻ em và nhìn nhận về sự tham gia và tiếng nói của các em. Ông Quách Đình Hạnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình cho biết: "Tôi rất bất ngờ vì nỗ lực tuyệt vời của các em! Với việc tiếp cận thiết bị công nghệ hiện đại, các em đã biết lựa chọn và khai thác những đề tài gần gũi về gia đình và cộng đồng với nhiều khuôn hình đẹp"./.
 
Bài: Trần Vân - Ảnh: Tư liệu


Top