Tin tức

Tranh đương đại Hungary - Việt Nam ra mắt công chúng thủ đô

Tác phẩm trưng bày tại triển lãm. (Nguồn: Ban tổ chức)
Những tác phẩm mỹ thuật đương đại đẹp của Hungary và Việt Nam sẽ được giới thiệu tới công chúng Thủ đô tại Triển lãm “Ngôn ngữ hình ảnh: Triển lãm tranh đương đại Hungary-Việt Nam,” khai mạc chiều 23/11 tại Hà Nội.

Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Đại sứ quán Hungary phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, nhằm kết nối, trao đổi, giới thiệu những giá trị văn hóa, nghệ thuật của đất nước Hungary tới công chúng Việt Nam. 

Tại lễ khai mạc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam Öry Csaba cho biết hai nước Hungary và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao gần 70 năm trước. Quan hệ chính trị, kinh tế và văn hóa giữa hai nước được xây dựng trên nền tảng vững chắc và ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Hai bên đã thực hiện nhiều hoạt động văn hóa như Triển lãm sứ của Hungary; chuyến thăm Hà Nội vào tháng 4/2018 của nữ cờ tướng Judit Polgár; triển lãm ảnh của nhà dân tộc học Hungary, Vargyas Gábor về dân tộc Bru-Vân Kiều cũng đã được tổ chức và mở cửa cho đến cuối tháng 1/2019...

Đại sứ Öry Csaba nhấn mạnh Hungary và Việt Nam đang nâng mức độ quan hệ song phương lên thành đối tác toàn diện. Sắp tới, Hungary sẽ mở một Trung tâm Văn hóa và Cộng đồng Hungary; có kế hoạch thiết lập một "Little Budapest" tại Hà Nội. Nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hungary và Việt Nam, chương trình hòa nhạc cổ điển của nghệ sĩ dương cầm Balázs János sẽ được tổ chức tháng 12/2020 tại Học viên Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Triển lãm tranh đương đại Hungary-Việt Nam diễn ra từ 23/11-2/12, giới thiệu 28 tác phẩm của 12 họa sỹ Hungary và 31 tác phẩm của 10 họa sỹ Việt Nam, phản ánh sinh động thế giới mà con người đang sống. 

Các tác phẩm tham dự Triển lãm đa dạng về chất liệu, phong phú về đề tài, được sáng tác năm 2018. Đặc biệt trong đó có ba bức tranh của họa sỹ Illényi Tamara (Phu nhân Đại sứ Öry Csaba) được sáng tác trên chất liệu lụa. Đây là những tác phẩm thể hiện rõ sự liên kết chặt chẽ giữa chất liệu lụa của Việt Nam và kỹ thuật vẽ của châu Âu.

Tới thăm Triển lãm, công chúng sẽ cảm nhận được những vẻ đẹp văn hóa, lối sống, con người của hai dân tộc, thể hiện rõ qua từng tác phẩm. Qua Triển lãm, công chúng có thể hiểu rõ hơn về nghệ thuật đương đại; ngôn ngữ, cảm xúc, suy nghĩ, ký ức của nghệ sỹ hai nước.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh cho biết thêm Triển lãm không chỉ là một biểu hiện của mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Hungary, giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Đại sứ quán Hungary, mà còn là dịp để các họa sỹ, công chúng Việt Nam gặp gỡ, giao lưu, trao đổi về mỹ thuật, những điều mà các bên cùng quan tâm với những họa sỹ đến từ một nước châu Âu nổi tiếng thế giới về lịch sử, văn hóa lâu đời.

Triển lãm “Ngôn ngữ hình ảnh: Triển lãm tranh đương đại Hungary-Việt Nam” là cuộc gặp gỡ đẹp đẽ, ấm áp giữa các nghệ sỹ Hungary và Việt Nam, góp phần tạo thành một cầu nối gắn kết thêm mối quan hệ giữa hai nước.

Triển lãm này cũng sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 19/12 và ở Budapest (Thủ đô của Hungary) vào năm 2020./.

TTXVN/VNP

Bảo đảm Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra an toàn, thành công

Bảo đảm Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra an toàn, thành công

Sáng 3/5, tại Sân vận động tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025, đã tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, chủ trì chương trình sơ duyệt.

Top