Tin tức

TP.HCM và tỉnh Hyogo của Nhật Bản thúc đẩy hợp tác kinh tế đa ngành

Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh dự Hội nghị “Thúc đẩy hợp tác kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Hyogo”.
(Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Phóng viên TTXVN đưa tin từ Nhật Bản cho biết, tiếp tục chuyến thăm làm việc tại Nhật Bản, chiều 12/4 tại tỉnh Hyogo, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng dẫn đầu, đã có buổi tiếp Thống đốc tỉnh Hyogo, ông Toshizo Ido, nhằm trao đổi tăng cường hơn nữa quan hệ với các địa phương kết nghĩa ở Nhật Bản, trong đó có tỉnh Hyogo.

Theo ông Đinh La Thăng, tham gia cùng Đoàn có các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại và du lịch. Do vậy, doanh nghiệp hai bên có thể trao đổi để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Với lợi thế của hai địa phương về công nghiệp và cảng biển, Hyogo và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng trong tương lai. Ông Đinh La Thăng cũng bày tỏ mong muốn, hoạt động xúc tiến kinh tế, đầu tư giữa hai địa phương sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Ông cũng hy vọng, bên cạnh vai trò người đứng đầu tỉnh Hyogo, đồng thời là Chủ tịch Liên hiệp chính quyền vùng Kansai, Thống đốc Toshizo Ido sẽ giúp thúc đẩy quan hệ hợp tác ở nhiều lĩnh vực, không chỉ giữa hai địa phương mà còn giữa vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ của Việt Nam và vùng Kansai của Nhật Bản.

Về phần mình, Thống đốc Toshizo Ido nhấn mạnh, tỉnh Hyogo và Thành phố Hồ Chí Minh đã có quan hệ thân tình thời gian qua và đây là nền móng cho sự phát triển quan hệ giữa hai địa phương.

Ông hoan nghênh việc lần đầu tiên diễn ra hội nghị thúc đẩy quan hệ kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh-Hyogo, bày tỏ mong muốn trong tương lai sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ tương tự để thắt chặt và phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai địa phương.

Với vai trò là Chủ tịch Liên hiệp chính quyền vùng Kansai, ông Toshizo Ido cho biết đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa vùng Kansai và vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, đồng thời mong muốn Thành phố Hồ Chí Minh, với vai trò đầu tàu kinh tế của Việt Nam, sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai vùng này.

Ngay sau buổi tiếp, ông Đinh La Thăng và ông Toshizo Ido cùng tham dự Hội nghị “Thúc đẩy hợp tác kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Hyogo.”

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng khẳng định, để tăng sức cạnh tranh cũng như đưa Thành phố Hồ Chí Minh bắt kịp với tốc độ phát triển chung của thế giới, bên cạnh nội lực, cần phải kêu gọi hợp tác, đầu tư nước ngoài vào các ngành mà thành phố đang có nhu cầu như sản xuất công nghiệp, công nghệ cao, dịch vụ cảng biển, nông nghiệp công nghệ cao.

Đây cũng là những lĩnh vực thế mạnh của tỉnh Hyogo. Tuy nhiên, hiện Hyogo mới có 22 doanh nghiệp đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh, vì vậy thành phố kêu gọi và hoan nghênh các doanh nghiệp Hyogo tới đầu tư, hợp tác nhiều hơn nữa.

Theo ông Đinh La Thăng, một môi trường đầu tư tốt nhất đối với các doanh nghiệp nước ngoài không chỉ dừng lại ở các ưu đãi, chính sách hấp dẫn để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mà trên hết là sự đồng hành và luôn hỗ trợ kịp thời khi doanh nghiệp gặp khó khăn. Thành phố Hồ Chí Minh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động ổn định, lâu dài và hiệu quả tại thành phố.

Trong khi đó, ông Toshizo Ido cho rằng, thế kỷ 21 được coi là thế kỷ của châu Á, trong đó Đông Nam Á đang là khu vực phát triển năng động và Việt Nam là tâm điểm với nguồn nhân lực trẻ dồi dào, nền chính trị ổn định, an toàn. Đây là một trong những yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư.

Theo ông Toshizo Ido, hiện có khoảng hơn 1.500 doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn tại Việt Nam, trong đó có nhiều doanh nghiệp ở Hyogo. Các hoạt động giao lưu kinh tế, du lịch, văn hóa đã thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Hyogo. Ông cho rằng, hội nghị lần này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai địa phương nói chung và giữa các doanh nghiệp hai bên nói riêng.

Tại hội nghị, hai bên đã trao đổi thông tin về tình hình kinh tế và chính sách khuyến khích đầu tư của Thành phố Hồ Chí Minh, chính sách phát triển công nghiệp của tỉnh Hyogo; chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2015​-2020 và một số dự án tiêu biểu kêu gọi đầu tư của thành phố...

Bà Trần Thị Bình Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngoài các chính sách chung của Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động thực hiện các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo thêm quỹ đất, chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư lựa chọn thành phố là điểm đến. Hiện thành phố đang phát triển Khu kỹ nghệ Việt-Nhật với diện tích 13ha, dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Nhật Bản hiện đứng thứ 4 về tổng vốn đầu tư cấp mới trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, đạt 3,54 tỷ USD với 1.001 dự án. Các nhà đầu tư Nhật Bản tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo (chiếm 60,74%); buôn bán, bán lẻ (chiếm 19,45%); các lĩnh vực liên quan khoa học và công nghệ (5,62%).

Tối cùng ngày, chương trình biểu diễn nghệ thuật “Tiếng hát từ thành phố mang tên Người” diễn ra tại Nhà hát Shinkobe Oriental (tỉnh Hyogo), với sự tham gia của hơn 40 văn nghệ sỹ Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tăng cường giao lưu văn hóa giữa hai địa phương./. 
 
Nguồn: vietnam+


Top