Tin tức

Tổng thống Ukraine muốn Mỹ, EU giúp giành lại Crimea

Theo AFP/Reuters, ngày 14/1, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố muốn Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ giúp giành lại quyền kiểm soát Crimea từ tay Nga, đồng thời cam kết khôi phục chủ quyền tại khu vực miền Đông ly khai trong năm 2016.

Trong cuộc họp báo đầu tiên năm 2016 tại Kiev, Tổng thống Poroshenko nói: "Trước tiên là đảm bảo hòa bình và, tôi nhấn mạnh, sự trở lại của Ukraine ở Donbass. Trong năm 2016 phải khôi phục chủ quyền của Ukraine tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng thuộc tỉnh Donetsk và Lugansk."

Ông khẳng định cuộc đấu tranh đòi lại Crimea cũng là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự và Kiev muốn thành lập một cơ chế quốc tế để chấm dứt việc chiếm đóng bán đảo này, với sự tham gia của các đối tác EU, Mỹ.

Ông cho biết có kế hoạch giải quyết các nhiệm vụ phức tạp như trở lại Donbass và Crimea thông qua các biện pháp chính trị ngoại giao và luật pháp quốc tế.

Ông cũng nhấn mạnh tới cam kết mạnh mẽ thực hiện đầy đủ các thỏa thuận Minsk mà không có ngoại lệ.

Theo Tổng thống Poroshenko, ông sẵn sàng ký hợp đồng mới cung cấp điện cho Crimea nếu bán đảo trên Biển Đen này được coi là một phần của Ukraine./.
 
TTXVN/VNP


Top