Tin tức

Tổng thống Nga và Mỹ thảo luận nhiều vấn đề quốc tế nóng bỏng

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) trong cuộc gặp tại Hội nghị cấp cao APEC ở Đà Nẵng. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 21/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump để thảo luận nhiều vấn đề quốc tế nóng bỏng, trong đó có tình hình tại Syria, Triều Tiên, Afghanistan, những vấn đề xung quanh chương trình hạt nhân của Iran…

Về tình hình tại Syria, Tổng thống Putin nhấn mạnh Moskva sẵn sàng tích cực hỗ trợ giải quyết chính trị trong dài hạn ở quốc gia Trung Đông, vốn bị cuốn vào cuộc nội chiến đẫm máu trong suốt hơn 6 năm qua, dựa trên cơ sở nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tổng thống Putin cũng thông báo cho người đồng cấp Mỹ những kết quả chính của cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong đó nhà lãnh đạo Syria xác nhận cam kết với tiến trình chính trị, tiến hành cải cách thể chế và tổ chức bầu cử tổng thống, quốc hội.

Nhà lãnh đạo Nga một lần nữa ủng hộ củng cố hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực chống khủng bố, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp nỗ lực giữa cơ quan đặc nhiệm hai nước. Luận điểm này được Tổng thống Trump ủng hộ.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi ý kiến về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, nhấn mạnh sự hữu ích của việc tìm kiếm cách giải quyết vấn đề này bằng con đường đàm phán và ngoại giao.

Khi xem xét tình hình khủng hoảng tại miền Đông Nam Ukraine, Tổng thống Putin lưu ý rằng không có giải pháp thay cho việc thực hiện vô điều kiện Thỏa thuận Minsk ký ngày 12/2/2015.

Lãnh đạo Nga và Mỹ cũng đề cập đến tình hình tại Afghanistan, nơi đang có những quan ngại do mối đe dọa khủng bố và ma túy gia tăng.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo còn thảo luận tình hình xung quan chương trình hạt nhân của Iran, trong đó nhấn mạnh cam kết của Nga đối với việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc.

Đây là yếu tố quan trọng trong việc bảo đảm sự ổn định khu vực và giải quyết vấn đề không phổ biến vũ khí giết người hàng loạt.

Cuộc điện đàm trên được tiến hành chỉ một ngày sau khi Tổng thống Putin có cuộc thảo luận với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại khu nghĩ dưỡng bên bờ Biển Đen, nhằm thảo luận về kế hoạch hòa bình do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran soạn thảo./.


TTXVN/VNP


Top