Tin tức

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các đại biểu về dự Đại hội VI Hội Người cao tuổi Việt Nam


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói chuyện với đại biểu. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
Chiều 13/1, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi gặp mặt các đại biểu về dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Người cao tuổi Việt Nam lần thứ VI.

Cùng dự buổi gặp mặt có: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền bày tỏ cảm ơn Đảng, Nhà nước đã dành cho người cao tuổi sự quan tâm sâu sắc. Các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã tạo điều kiện cho người cao tuổi, trong đó có hội viên của Hội có cuộc sống vật chất và tinh thần tốt hơn trong những năm qua. Mức trợ cấp cho Người cao tuổi khó khăn tăng 4 lần, 90% Người cao tuổi được hưởng y tế.

Chủ tịch Hội Người cao tuổi Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, Hội Người cao tuổi Việt Nam ngày càng phát triển, vững mạnh về tổ chức, tập hợp được đông đảo người cao tuổi tham gia Hội. Cho đến nay, Hội Người cao tuổi đã có trên 9,7 triệu hội viên. 100% xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội nơi hội viên trực tiếp sinh hoạt và các hoạt động thường xuyên.

Phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao- Gương sáng” đã thu hút hàng triệu người cao tuổi tham gia. 650.000 người cao tuổi đã tham gia công tác xã hội ở cơ sở như: Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Tổ hòa giải, công tác mặt trận và các tổ chức xã hội góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Hàng triệu người cao tuổi vẫn làm việc theo khả năng và sở thích của mình góp phần không nhỏ trong quá phát triển kinh tế gia đình và xã hội.

Cả nước đã có 365.000 người cao tuổi được bầu là người cao tuổi làm kinh tế giỏi, có trên 3.000 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau do người cao tuổi làm nòng cốt đã góp phần đáng kể trong xóa đói, giảm nghèo. Đặc biệt với uy tín kinh nghiệm của mình, người cao tuổi thông qua tổ chức Hội đã tham gia tích cực có hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác phòng, chống tham nhũng, tích cực phòng chống tệ nạn xã hội; tham gia bảo vệ biên giới, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí thân mật, trang trọng. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương, cảm ơn và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực và các kết quả mà Hội Người cao tuổi Việt Nam đạt được trong 5 năm qua.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, văn hóa và đạo đức của người Việt Nam từ xưa đến nay là "Kính già, yêu trẻ", "Kính lão đắc thọ", "Kính già, già để tuổi cho"; người già luôn luôn được đề cao, được tôn trọng. Trong lịch sử phát triển của dân tộc ta, người cao tuổi có nhiều đóng góp to lớn cả trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Hội nghị Diên Hồng là biểu tượng của ý chí sắt đá, tinh thần quyết tâm, đồng lòng bảo vệ đất nước của các bậc phụ lão.

Nhắc lại truyền thống vô cùng quý báu của người cao tuổi Việt Nam tiếp tục được Đảng ta và Bác Hồ phát huy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, người cao tuổi đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng, đúng như lời Bác Hồ đã nói "Tuổi cao, ý chí càng cao". Người cao tuổi nước ta thực sự là "vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam".

Tổng Bí thư nêu rõ, trong tình hình mới hiện nay, quá trình già hóa của dân số nước ta đang diễn ra nhanh chóng, cùng với tuổi thọ bình quân ngày càng cao, lực lượng người cao tuổi ngày nhiều hơn, đông hơn; đó là phúc lớn cho Dân tộc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, Hội Người cao tuổi tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, tăng cường phát triển hội viên; nâng cao chất lượng hoạt động công tác, nhất là các Hội cơ sở; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức, loại hình chăm sóc người cao tuổi; phát huy vai trò nòng cốt của Hội trong phong trào "Toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò Người cao tuổi", phấn đấu để người cao tuổi được sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc trong gia đình và xã hội.

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội người cao tuổi lần thứ VI, thảo luận, quán triệt thật sâu sắc, cụ thể, triển khai thực hiện thật tốt các nội dung chính sách đối với người cao tuổi đã được ghi trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: "Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, học tập của người cao tuổi trong xã hội, cộng đồng và gia đình. Tiếp tục xây dựng gia đình kiểu mẫu "ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau". Kính trọng, bảo vệ và chăm sóc người cao tuổi. Bảo trợ, giúp đỡ người cao tuổi gặp khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, Hội Người cao tuổi cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả của Đại hội, góp phần nâng cao nhận thức và hoạt động của Hội; kịp thời nắm bắt tư tưởng, đời sống, nguyện vọng của người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; nâng cao chất lượng công tác tổ chức, công tác cán bộ và phát triển hội viên.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, Hội cần phát huy mạnh mẽ vai trò người cao tuổi tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong xây dựng, thực hiện và giám sát thực hiện Luật Người cao tuổi, Chương trình Hành động Quốc gia về người cao tuổi và các chính sách, chế độ đối với người cao tuổi. Hội Người cao tuổi làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng và nhân dân.

Lắng nghe các ý kiến phát biểu của Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, Ban Dân vận Trung ương chủ trì phối hợp với các ban, bộ, ngành nghiên cứu tổng kết, tham mưu xây dựng mô hình Hội người cao tuổi Việt Nam thống nhất trên phạm vi cả nước; tham mưu với Ban Bí thư tổng kết Chỉ thị 59/CT-TW, ngày 27 tháng 9 năm 1995 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa VII "Về chăm sóc người cao tuổi".

Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo, đưa vào chương trình kế hoạch sửa đổi bổ sung Luật Người cao tuổi Việt Nam. Các cơ quan truyền thông cần phải làm tốt công tác tuyên truyền về vai trò của người cao tuổi và Hội Người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi.

Các bộ, ngành Trung ương, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mình về công tác chăm lo người cao tuổi và tổ chức Hội Người cao tuổi; lãnh đạo triển khai có hiệu quả chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Các bộ, ngành cần dành sự quan tâm tạo điều kiện cần thiết cho Hội người cao tuổi Việt Nam hoạt động, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội VI; các chính sách chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, bảo đảm cho người cao tuổi được sống vui, sống khoẻ, hạnh phúc.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tặng Hội Người cao tuổi Việt Nam bức tranh “ Mái nhà xưa”, là tác phẩm thuộc Bộ sưu tập Tranh quê hương được chế tác vẽ tay thủ công bởi nghệ nhân Hà Nội ở làng gốm cổ truyền Bát Tràng. Bức tranh có vẻ đẹp giản dị, ấm áp gợi cho mọi người nhớ về tuổi ấu thơ - về bên mái nhà xưa trong một không gian thuần Việt./.

TTXVN/VNP


Top