Tin tức

Tỉnh Kursk của Nga kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư

Quang cảnh hội nghị bàn tròn về chủ đề phát triển hợp tác liên vùng
giữa Việt Nam và Liên bang Nga. 

Ngày 7/12, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị bàn tròn về chủ đề phát triển hợp tác liên vùng giữa Việt Nam và Liên bang Nga do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan đại diện thương mại Nga tại Việt Nam tổ chức.

Tham dự hội nghị, về phía Việt Nam, có Phó Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam Hoàng Quang Phong và lãnh đạo các doanh nghiệp. Về phía Nga, có đại diện thương mại Nga tại Việt Nam Vyacheslav Nikolaievich Kharinov, đoàn đại biểu lãnh đạo chính quyền và doanh nghiệp tỉnh Kursk do Thống đốc Aleksandr Nikolaievich Mikhailov dẫn đầu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thống đốc Aleksandr Nikolaievich Mikhailov đã giới thiệu những thông tin cơ bản về Krusk, tiềm năng phát triển và môi trường đầu tư của tỉnh. Theo lời ông Mikhailov, hợp tác với Việt Nam là ưu tiên hàng đầu của Nga ở khu vực Châu Á, điều này đã được khẳng định trong Quan điểm chính sách đối ngoại Nga vừa được Tổng thống Putin thông qua đầu tháng 12/2016.

Ông Mikhailov nhấn mạnh, chính quyền sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút các công ty của Việt Nam vào đầu tư tại tỉnh. Hiện nay, theo lời ông Mikhailov, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang làm việc thành công, như: công ty Lotus, Hà Nội Invest và công ty Ladoga. Các doanh nghiệp Việt Nam đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Ông Mikhailov cho biết, trường đại học Y Quốc gia Kursk quan tâm ký kết hợp tác với trường Đại học Y Hà Nội. Ngoài ra, nhiều trường đại học khác của Kursk mong muốn ký kết các thỏa thuận đào tạo với các trường đại học Việt Nam.

Đại diện thương mại Nga tại Việt Nam Vyacheslav Nikolaievich Kharinov nhấn mạnh: “Chúng ta chứng kiến thêm một minh chứng mới của phát triển hợp tác Việt Nam–Nga sau khi hiệp định FTA giữa EAEU và Việt Nam có hiệu lực. Lần này, mối quan tâm thể hiện ở các doanh nghiệp và chính quyền khu vực. Trong thời gian qua, các đoàn doanh nghiệp của Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đồng Nai cũng đã tổ chức diễn đàn kinh tế tại Nga.”

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phong nhấn mạnh, hai nước Việt Nam và Nga có truyền thống hợp tác lâu đời. Tính đến nay, Việt Nam có hơn 20 dự án đầu tư tại Nga với tổng số vốn khoảng 3 tỉ USD, trong khi đó, phía Nga có hơn 140 dự án đầu tư đã được đăng ký tại Việt Nam với tổng số vốn 2,08 tỉ USD.

Lãnh đạo VCCI cho biết, hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian tới, nhất là khi 
FTA giữa EAEU và Việt Nam đã có hiệu lực và hai nước tiến hành triển khai thanh toán bằng đồng nội tệ./.

Tin, ảnh: Trần Hiếu 

 
 
 
 
  


Top