Tin tức

Xuất khẩu nông nghiệp của Mỹ sang Trung Quốc được dự báo tăng 40%

Ngày 20/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin xác nhận Washington và Bắc Kinh đã nhất trí đình chỉ việc áp thuế lẫn nhau.

Tuyên bố được đưa ra sau khi hai nước đạt được thỏa thuận trong vòng đàm phán thứ hai về một khuôn khổ nhằm giải quyết những bất đồng thương mại gây căng thẳng trong thời gian qua.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nêu rõ đàm phán đã đạt những tiến triển rất ý nghĩa và hai bên đã nhất trí về một khuôn khổ giải quyết bất đồng thương mại.

Hai bên đã nhất trí giữ nguyên các mức thuế hiện hành trong khi tìm cách thực hiện khuôn khổ.

Bộ trưởng Mnuchin dự báo xuất khẩu nông nghiệp của Mỹ sang Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong khoảng từ 35% đến 40% và mua bán năng lượng sẽ tăng gấp đôi trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Ông Mnuchin nhấn mạnh hai bên đã đưa ra các mục tiêu cụ thể song sẽ không công khai những mục tiêu này.

Quan chức này xác nhận Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã lên kế hoạch đến Trung Quốc.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn chương trình This Week của đài ABC, cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump Larry Kudlow dự báo Bộ trưởng Ross sẽ nghiên cứu kỹ một loạt lĩnh vực thương mại bao gồm năng lượng, khí tự nhiên hóa lỏng, nông nghiệp và chế tạo.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn cấp cao Trung Quốc tới Washington trong tuần qua, cho hay: "Hai bên đã đạt đồng thuận, sẽ không tiến hành một cuộc chiến thương mại, và sẽ ngừng tăng thuế lẫn nhau."

Theo tuyên bố chung mới đạt được của hai nước, Trung Quốc sẽ mua thêm nhiều hàng hóa trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại khổng lồ với Mỹ lên tới hơn 370 tỷ USD.

Tuy nhiên, tuyên bố không nêu con số cụ thể. Tuyên bố chung cũng nêu rõ hai nước sẽ tránh đẩy tình trạng căng thẳng leo thang liên quan tới các mức thuế quan và nhất trí giải quyết những mối lo ngại về thương mại “một cách chủ động”./. 


TTXVN/VNP


Top