Tin tức

“Xứ Dừa” Bến Tre mở cửa đón khách du lịch nội địa


Du khách thưởng thức dừa Bến Tre. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN
Ngày 15/11, tỉnh Bến Tre khởi động du lịch vùng xanh xứ Dừa, với chủ đề "Du lịch Vùng xanh xứ Dừa - điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng", "Du lịch Vùng xanh xứ Dừa – điểm đến thích ứng, an toàn, hiệu quả". Hiện, toàn tỉnh có 70/162 đơn vị du lịch đã đăng ký hoạt động trở lại.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, dịch COVID-19 đã làm cho kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn; trong đó, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và khả năng phục hồi lại chậm hơn so với các ngành kinh tế khác. Để khởi động du lịch vùng xanh xứ Dừa, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nhất là Ban Chỉ đạo phát triển du lịch các cấp vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch phát triển đa dạng sản phẩm, loại hình du lịch; chú trọng phát triển sản phẩm, loại hình du lịch mang nét đặc trưng du lịch sinh thái sông nước xứ Dừa; tăng cường liên kết, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, tour, tuyến du lịch nội tỉnh, nội vùng, liên vùng và liên khu vực; phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, di tích lịch sử văn hóa, các lễ hội truyền thống của địa phương nhằm khai thác phục vụ và thu hút khách du lịch.

Chủ tịch Trần Ngọc Tam đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các sở ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, giới thiệu về điểm đến du lịch bến Tre – “Du lịch Vùng xanh xứ Dừa”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch, giới thiệu các sản phẩm du lịch…; tập trung thực hiện các nội dung của Chương trình liên kết, hợp tác cụm phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long và chương trình liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần thúc đẩy du lịch Bến Tre nói riêng, du lịch cả vùng nói chung sớm phục hồi và phát triển.

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, tỉnh xác định lộ trình, giải pháp từng bước phục hồi hoạt động du lịch Bến Tre những tháng cuối năm 2021 và năm 2022 theo hướng thích ứng an toàn với dịch COVID-19 và theo nguyên tắc: “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn” trong 2 giai đoạn. Cụ thể, trong giai đoạn 1 từ ngày 15/11 đến cuối năm 2021, tỉnh sẽ mở cửa hoạt động du lịch nội tỉnh và liên tỉnh, theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương với loại hình dịch vụ lữ hành, dịch vụ lưu trú và hoạt động tại các khu/điểm tham quan du lịch. Trong đó, loại hình dịch vụ lữ hành được tổ chức theo hình thức khách đoàn, chương trình khép kín và phải đảm bảo các điều kiện theo bộ tiêu chí tạm thời đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch trên địa bàn Bến Tre và hướng dẫn của các ngành chức năng có liên quan; dịch vụ lưu trú và hoạt động tại các khu/điểm tham quan du lịch được hoạt động nhưng phải đảm bảo các điều kiện theo bộ tiêu chí phòng, chống dịch và hướng dẫn của các ngành chức năng có liên quan.

Trong giai đoạn 2, từ tháng 1/2022 đến ngày 31/12/2022, Bến Tre sẽ mở hoạt động du lịch nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế, đồng thời khôi phục tất cả hoạt động, loại hình dịch vụ kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh.

Ông Phan Văn Thông, Phó Chủ tịch Hiệp Hội du lịch tỉnh Bến Tre, Giám đốc Khu du lịch Cồn Phụng chia sẻ, hiện các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã và đang hoàn tất chuẩn bị phục hồi các tour, tuyến, làm mới các điểm du lịch, đưa các sản phẩm du lịch mới để phục vụ du khách. Trong đó, các công ty, cơ sở du lịch chú trọng thực hiện theo bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 mà tỉnh hướng dẫn. Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch đảm bảo tốt nhất nguồn nhân lực để phục vụ du khách khi đến Bến Tre.

Được biết, trong 2 ngày 13 - 14/11, hơn 40 du khách thương mại đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh đã đến tham quan, trải nghiệm du lịch tại xứ Dừa Bến Tre. Từ ngày 15/11, các điểm du lịch đã mở cửa đón khách, trước mắt là khách du lịch trên địa bàn Bến Tre./.

TTXVN/VNP


Top