Tin tức

“Vương quốc hoa kiểng” Chợ Lách hấp dẫn du khách dịp cuối năm


Du khách tham quan, chụp ảnh tại "Vương quốc hoa kiểng" Chợ lách. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN
Những ngày cuối năm, "Vương quốc hoa kiểng" Chợ Lách không khí trở nên nhộn nhịp, sôi động. Vùng sản xuất hoa kiểng Chợ Lách khoác lên mình bộ áo mới, màu sắc rực rỡ của các sản phẩm hoa cảnh phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đây cũng là dịp du khách gần xa đến với Chợ Lách, vừa thưởng lãm hoa, vừa lựa chọn cho mình sản phẩm đẹp nhất mang về nhà trưng Tết.

Tại khu vực lò gạch cũ của xã Phú Sơn (Chợ Lách), từ sáng sớm đã có nhiều du khách đến để ngắm hoa, chụp ảnh. Tận dụng không gian của khu vực này, người dân trồng hoa quanh khu vực lò gạch làm nổi bật vẻ đẹp cổ kính của lò gạch, sắc hoa tươi thắm hòa mình cùng thiên nhiên tạo nên khu cảnh thơ mộng, nơi đây được các bạn trẻ săn đón để tham quan chụp ảnh vào dịp Tết.

Anh Nguyễn Văn Quốc, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang chia sẻ, từ sáng sớm anh cùng bạn đến địa điểm này để tham quan chụp ảnh. Đây là lần thứ hai anh Quốc trở lại nơi đây. Mỗi năm, người dân lại thay đổi các loại hoa, trồng quanh khu vực lò gạch tạo nên khung cảnh rất đẹp, bên cạnh dòng sông hiền hòa giúp du khách khi đến đây được thư giãn hòa mình cùng thiên nhiên sau một năm làm việc vất vả. Bên cạnh tham quan lò gạch, anh Quốc đến các nơi khác tại Chợ Lách, trải nghiệm cảnh người dân đang chăm sóc hoa, tất bật chuẩn bị giai đoạn cuối để sản phẩm hoa kiểng được vận chuyển đi khắp nơi trên đất nước. Anh Quốc mong muốn đẩy mạnh phát triển lò gạch thành địa điểm du lịch để người dân có thể tham quan quanh năm chứ không chỉ riêng vào dịp Tết.

Chị Nguyễn Thị Nhung, xã Phú Sơn cho biết, nhiều người đến tham quan lò gạch giúp chị bán được nước giải khát kiếm thêm thu nhập vào dịp Tết. Theo chị Nhung, địa điểm lò gạch thu hút nhiều du khách đến tham quan chụp ảnh nhất là vào dịp Tết, khi nơi dây các hộ dân trồng hoa xung quanh lò gạch. Các ngày từ mùng 10 tháng Chạp đến cuối năm, mỗi ngày có khoảng 1 nghìn lượt người đến tham quan chụp ảnh, riêng ngày thứ Bảy, Chủ nhật ,số lượng người tăng lên rất nhiều. Người dân trong khu vực phấn khởi vì có nhiều khách tham quan, mua các sản phẩm về trưng tết.

Nếu như địa điểm lò gạch thu hút du khách với sự cổ kính, thơ mộng thì khu vực trồng hoa giấy của xã Phú Sơn hai bên đường trưng bày sản phẩm hoa giấy với đủ màu sắc sặc sỡ, các khoảnh sân trước nhà tràn ngập hoa giấy đang nở rộ chuẩn bị đón Tết, góp phần tạo nên khung cảnh đầy màu sắc của khu vực được mệnh danh "Vương quốc hoa kiểng" của cả nước.

Cô Trần Thị Thu Hương, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, mỗi năm gần Tết gia đình cô hay xuống Chợ Lách, vừa đi du lịch ngắm hoa, vừa mua được sản phẩm hoa kiểng tại "lò" sản xuất nên cảm thấy vui hơn. Cô Hương cho hay, đến Chợ Lách tham quan rất nhiều khu vực sản xuất đặc trưng các mặt hàng khác nhau như hoa giấy, hoa mai, hoa cúc, vùng sản xuất loại hoa treo… giúp người tham quan cảm nhận vẻ đẹp từng vùng khác nhau, cảm thấy như không khí Tết tràn ngập vùng quê đầy thơ mộng, xinh đẹp.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chợ Lách, mỗi năm huyện Chợ Lách cung cấp cho thị trường hoa, cây cảnh với hơn 8 triệu sản phẩm các loại như: bông nở (cúc mâm xôi, cúc Hà Lan, hoa vạn thọ…), cây cảnh (quất kiểng, mai vàng, kiểng bon sai…), hoa treo, kiểng lá… phục vụ thị trường Tết Nguyên đán tại khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Ông Trần Hữu Nghị, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách chia sẻ, ngoài việc cung cấp hoa, cây cảnh phục vụ thị trường Tết, vùng sản xuất hoa, cây cảnh của Chợ Lách là địa điểm hấp dẫn, thu hút khách du lịch vào dịp cuối năm. Tại địa phương, các hộ dân tập trung sản xuất nhiều loại sản phẩm như: khu vực sản xuất hoa mai, khu vực sản xuất cúc mâm xôi, khu vực sản xuất hoa giấy, khu vực sản xuất hoa treo, kiểng lá… tạo đặc trưng riêng từng khu vực. Qua đó, thu hút các du khách đến tham quan, thưởng lãm, du lịch trải nghiệm và trực tiếp mua sản phẩm của các hộ dân.

Để đẩy mạnh phát triển khu vực sản xuất hoa, cây cảnh, huyện Chợ Lách tập trung xây dựng Làng văn hóa du lịch Chợ Lách với tổng diện tích gần 1,5 ngàn héc-ta, trong đó có 534ha thuộc địa bàn 4 ấp: Vĩnh Nam (xã Vĩnh Thành), Đông Kinh (xã Vĩnh Hòa), Lân Đông (xã Phú Sơn) và An Hòa (xã Long Thới). Đây là 4 ấp được chọn làm điểm nhấn tạo nền tảng ban đầu để thúc đẩy sự tham gia phát triển Làng văn hóa du lịch tại địa phương. Làng văn hóa du lịch Chợ Lách sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người Chợ Lách, góp phần tiêu thụ hàng hóa tại địa phương, thu hút triển du lịch trong thời gian tới./.

TTXVN/VNP

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Ngày 16/4 (tức mùng 8/3 âm lịch), tại sân Trung tâm lễ hội, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ năm 2024 tổ chức Hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy năm 2024. Đây là một trong những hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc, mang đậm nét truyền thống của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, là dịp để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá rộng rãi những giá trị văn hóa vùng Đất Tổ đến đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Top