Tin tức

Vinh danh các nghệ nhân có cống hiến xuất sắc trong bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể

Các tiết mục thực hành tín ngưỡng thờ mẫu tam phủ tại buổi lễ. Ảnh: Đinh Tuấn - TTXVN
 Ngày 16/8, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân Ưu tú” cho 4 nghệ nhân tiêu biểu. Đây là những người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị Di sản Văn hóa phi vật thể tại cộng đồng, làm cho di sản thực sự có ý nghĩa với đời sống xã hội.

Các cá nhân được phong tặng Nghệ nhân Ưu tú gồm: bà Dương Thị Phương Đông, ông Vũ Văn Quyết và ông Nguyễn Văn Được đều là nghệ nhân thuộc lĩnh vực tập quán xã hội và tín ngưỡng; ông Chu Văn Sỹ, nghệ nhân đóng góp cho lĩnh vực Nghệ thuật trình diễn dân gian.

Trong số các cá nhân trên, ba nghệ nhân có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và truyền dạy phát huy văn hóa tín ngưỡng thờ mẫu. Điển hình là nghệ nhân Dương Thị Phương Đông đã truyền dạy cho 360 học trò và giành nhiều thành tích xuất sắc: Huy chương Kháng chiến hạng Nhất, Bằng khen của Hội Di sản Việt Nam, tham gia biểu diễn trong Lễ hội Văn hóa thế giới lần thứ 41 tại Pháp... Nghệ nhân Nguyễn Văn Được giành nhiều phần thưởng như: Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bảo tồn văn hóa đạo mẫu Việt Nam, Cúp Văn hóa Ấn Độ, Cúp vàng Vì sự nghiệp phát triển cộng đồng hội nhập APEC... Nghệ nhân Vũ Văn Quyết đã truyền dạy cho 500 học trò, được tặng Bằng khen của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn nghệ dân gian Việt Nam.

Nghệ nhân Chu Văn Sỹ đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật hát chèo, truyền dạy cho 150 học trò. Ông được tặng nhiều phần thưởng cao quý như: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc tại các cuộc Liên hoan hát chèo toàn quốc. Ông luôn miệt mài sáng tác, tham gia dàn dựng những vở chèo, hoạt cảnh chèo có ý nghĩa trong đời sống, góp phần gìn giữ, lan tỏa được tình yêu âm nhạc truyền thống của quê hương Hưng Yên.

Ông Đoàn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên cho biết, đến nay, toàn tỉnh có 19 nghệ nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” gồm các loại hình: Ca trù, Trống quân, hát Chèo và Tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt. Tỉnh luôn quan tâm chăm lo, khuyến khích những nghệ nhân có tài, có đức, có nhiều cống hiến để đề xuất tôn vinh khi có đủ điều kiện. Việc xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể là sự tôn vinh thiết thực, xứng đáng đối với nghệ nhân. Họ thực sự là những “báu vật nhân văn sống” có đủ phẩm chất đạo đức, tài năng xuất sắc, có cống hiến tiêu biểu cho sự nghiệp bảo vệ, gìn giữ tinh hoa văn hóa của dân tộc./.

TTXVN/VNP


Top