Tin tức
Việt Nam và Trung Quốc hợp tác sản xuất, chế biến, quảng bá thương hiệu, gia tăng giá trị chè shan tuyết cổ thụ
Tham dự Lễ ký kết tại điểm cầu Trung Quốc có ông Nguyễn Trung Hiếu, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh; ông Nguyễn Hữu Sự - Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh; ông Tống Hải Lê- Lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh; ông Nguyễn Tuấn Anh, Lãnh sự Thương mại Việt Nam tại Côn Minh; đại diện các lãnh đạo cấp cao thuộc Tập đoàn Sunwah Hồng Kông. Tại điểm cầu Việt Nam, có bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Chè Việt Nam và đại diện chính quyền tỉnh Sơn La và công ty TNHH Trà và Đặc Sản Tây Bắc (TAFOOD).
Theo Hiệp định hợp tác, đại diện nổi bật cho ngành chè cổ thụ của Việt Nam là TAFOOD sẽ hợp tác sâu rộng với đại diện nổi bật cho ngành chè cổ thụ Vân Nam là Sunwah trên tất cả các lĩnh vực từ sản xuất, chế biến đến hợp tác thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm, đào tạo chuyên sâu…đồng thời tích cực hỗ trợ và thúc đẩy hợp tác, giao lưu giữa các doanh nghiệp chè Trung Quốc và Việt Nam. Đặc biệt, hai bên sẽ đẩy mạnh phát triển các tour du lịch văn hoá trà, du lịch xuyên biên giới và đẩy mạnh tiêu dùng trà thông qua du lịch tiêu dùng.
“Sự hợp tác chính thức hôm nay giữa hai công ty chè nổi bật của Trung Quốc và Việt Nam mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa hai vùng nguyên liệu chè cổ thụ nổi tiếng, được người uống trà trên thế giới biết tới từ hàng trăm năm nay. Thông qua sự hợp tác này, hai bên có thể bổ sung nguồn lực tốt hơn, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, đưa ngành chè ngày càng lớn mạnh, cùng nhau xây dựng thương hiệu quốc tế nổi tiếng thế giới”, ông Jasson Choi, giám đốc điều hành Tập đoàn Sunwah Hồng Kông khẳng định.
Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Phạm Vũ Khánh, Chủ tịch HĐQT TAFOOD Việt Nam cũng khẳng định đây là bước tiến mới để đưa thương hiệu chè cổ thụ Việt Nam vươn ra ngành chè thế giới. “Tại Sơn La, chúng tôi đang triển khai mô hình sản xuất chế biến chè kết hợp với du lịch trải nghiệm trà đang thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng những người yêu trà trong và ngoài nước. TAFOOD hiện đang lên kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường Việt Nam và phục vụ xuất khẩu. Đây là thời điểm tuyệt vời để hợp tác đầu tư với Sunwas – một đối tác có cùng triết lý phát triển như TAFOOD”.
Trước đó, ngày 27/09/2022, Hiệp hội Chè Việt Nam và Hiệp hội chè Phổ Nhĩ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cũng đã ký kết Bản ghi nhớ về giao lưu giữa hai hiệp hội nhằm cùng nhau phát triển kỹ thuật, xây dựng diễn đàn trao đổi hợp tác, giao dịch chè, mở ra cơ hội lớn cho ngành chè cổ thụ của hai bên. Tại sự kiện này, Công ty Quốc trà Phổ nhĩ Sunwah và TAFOOD Việt Nam đã hợp tác sản xuất “Bánh chè hữu nghị Việt- Trung” làm từ nguyên liệu chè cổ của Việt Nam và Vân Nam (Trung Quốc).
Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc (TAFOOD) được thành lập năm 2015 bởi ông Phạm Vũ Khánh và bà Nguyễn Thị Thắm- 2 sáng lập viên có hơn 20 năm kinh nghiệm trong sản xuất, chế biến và xuất khẩu Trà Shan Tuyết công nghiệp đi hơn 10 nước trên thế giới.TAFOOD là một trong những doanh nghiệp Việt Nam tiên phong tham gia vào xây dựng và phát triển chuỗi giá trị trà shan tuyết cổ thụ: từ vùng nguyên liệu đến sản xuất, chế biến, xây dựng thương hiệu và phân phối sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Thương hiệu trà Công ty có tên là SHANAM. TAFOOD chuyên khai thác vùng chè shan tuyết cổ thụ từ 100 năm tuổi ở nhiều tỉnh đông tây của Bắc Việt Nam đặc biệt là tại tỉnh Sơn La, Việt Nam. Trà cổ thụ Shanam hiện được thị trường người Việt yêu mến, đón nhận và định vị là THƯƠNG HIỆU TRÀ SHAN TUYẾT CỔ THỤ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM.
Công ty Quốc trà Phổ nhĩ Sunwah (được thành lập vào năm 2010, là Cty con thuộc Tập đoàn Sunwah Hồng Kông), có hệ sinh thái công nghiệp với ngành chè là cốt lõi, bao gồm trồng chè, nghiên cứu và phát triển sản xuất, kiểm tra chất lượng, kho bãi và hậu cần, kinh doanh thị trường và hội nhập du lịch vùng chè. Sản phẩm của Sunwah được bán ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macao, cũng như Nhật Bản, Việt Nam , Myanmar, Campuchia, Canada, Hoa Kỳ, Châu Âu và các quốc gia và khu vực khác. Hiện Sunwah đang tiếp tục phát triển và đổi mới, để cung cấp các sản phẩm trà chất lượng cao cho người tiêu dùng trên toàn thế giới, và tích cực xây dựng nền tảng phong cách sống theo chủ đề trà./.