Tin tức

Việt Nam ủng hộ cải tổ LHQ thành một tổ chức mạnh hơn, hiệu quả hơn

Ngày 10/3, Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) họp tham vấn với chủ đề “Tăng cường hợp tác quốc tế”, tập trung vào các đề xuất được nêu trong Báo cáo Chương trình hành động chung của Tổng Thư ký LHQ về nâng cao hiệu quả hoạt động của LHQ nhằm thích ứng với các yêu cầu hiện tại và tương lai. Tại đây, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc nâng cấp LHQ thành một tổ chức mạnh hơn và hiệu quả hơn, có thể thực hiện vai trò quan trọng của mình là đáp ứng lợi ích và mối quan tâm của các quốc gia thành viên và cộng đồng quốc tế.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, phát biểu khai mạc, Tổng Thư ký LHQ António Guterres nhấn mạnh những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra không giống bất cứ thách thức nào kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai. Những thách thức này cùng với ảnh hưởng của các vấn đề toàn cầu khiến cho các thể chế đa phương, trong đó có LHQ, phải tích cực cải cách để có thể thích ứng với các yêu cầu hiện tại và tương lai. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay ứng phó với các thách thức và đưa ra những biện pháp, cách thức thực hiện nhằm hướng tới cuộc sống có triển vọng tốt đẹp hơn cho người dân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và những người dễ bị tổn thương.

  Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTXVN phát  
Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ, cho rằng Báo cáo Chương trình nghị sự chung được đưa ra đúng lúc chủ nghĩa đa phương và các tổ chức quốc tế, bao gồm cả LHQ, đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Đại diện Việt Nam nhấn mạnh để LHQ có thể hoạt động mạnh hơn, hiệu quả hơn, quá trình cải tổ, nâng cấp phải mở, dựa trên sự tham vấn rộng rãi và được dẫn dắt bởi các quốc gia thành viên. Thành công của LHQ phụ thuộc vào việc hoàn thiện thể chế, phương thức làm việc cũng như có được một cơ chế tài chính hợp lý và hiệu quả. 

Bên cạnh đó, đại diện Việt Nam cho rằng cải cách có ý nghĩa cần đảm bảo sự tham gia rộng rãi nhất có thể từ các bên liên quan đồng thời vẫn duy trì tính chất liên chính phủ của LHQ. Việt Nam ủng hộ tiếp tục  luận về các chương trình nghị sự được nêu trong báo cáo, đồng thời, mong muốn có kế hoạch cụ thể trong việc triển khai các đề xuất, ý tưởng của Tổng Thư ký LHQ nhằm đóng góp hiệu quả vào công việc chung của LHQ và cộng đồng quốc tế./.

VNP/TTXVN


Top