Tin tức

Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác với các địa phương Mexico

Trong khuôn khổ các hoạt động tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các địa phương của Mexico, từ ngày 14-17/2, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoành Năm cùng đoàn công tác của Đại sứ quán có chuyến thăm và làm việc tại bang Oaxaca nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia cũng như giữa Việt Nam và bang Oaxaca.
  Đại sứ Nguyễn Hoành Năm chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Bộ Kinh tế bang Oaxaca. Ảnh: Phi Hùng - PV TTXVN tại Mexico
Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, trong khuôn khổ chuyến công tác, Đại sứ Nguyễn Hoành Năm và đã có các cuộc gặp, làm việc với các nghị sỹ quốc hội, đại diện một số ban ngành thuộc chính quyền bang Oaxaca bao gồm Bộ Phát triển Kinh tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Du lịch, Bộ Văn hóa, chính quyền thành phố Oaxaca de Juáres.
Tại các buổi làm việc với các bộ,  Đại sứ Nguyễn Hoành Năm nêu bật những thành tựu về kinh tế, thương mại và đầu tư trong hơn 36 năm đổi mới của Việt Nam. Đại sứ nhấn mạnh với những chính sách đổi mới phù hợp và đúng hướng, Việt Nam đã trở thành một trong những nước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh, đặc biệt về xuất khẩu nông-lâm-thủy sản trên cả về quy mô và chất lượng.
Về kinh tế, trong năm 2022, Việt Nam đã ghi nhận các chỉ số rất ấn tượng, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 732 tỷ USD và tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 8,02% - mức tăng trưởng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.
Liên quan đến quan hệ song phương Việt Nam-Mexico, Đại sứ Nguyễn Hoành Năm cho biết quan hệ hai nước đang được đẩy mạnh trên mọi lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục và du lịch; đồng thời khẳng định giao thương giữa hai nước sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh khi hai quốc gia cùng là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Đại sứ Nguyễn Hoành Năm cũng đề xuất các nghị sĩ quốc hội, lãnh đạo các bộ, ngành, các học giả bang Oaxaca nghiên cứu, thúc đẩy phối hợp với phía Việt Nam để thiết lập các cơ chế hợp tác, ký kết các thỏa thuận kỹ thuật tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất, nhập khẩu các sản phẩm thế mạnh của hai bên có thế mạnh.
Tại cuộc gặp với người đứng đầu Sở Phát triển Kinh tế bang Oaxaca Raúl Ruiz Robles, Đại sứ Nguyễn Hoành năm nhấn mạnh những bước phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam-Mexico hiện nay, cho rằng các điểm tương đồng và bổ sung giữa hai nước cũng như chiều hướng tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp sẽ là chất xúc tác thúc đẩy hợp tác song phương ngày càng phát triển. Đại sứ giải đáp nhiều câu hỏi về chính sách kinh tế và lập trường của Việt Nam trong những vấn đề khu vực, quốc tế.
Tại cuộc gặp, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mexico Lưu Vạn Khang đã thông tin về quan hệ thương mại song phương giữa hai nước, những sản phẩm thế mạnh mà hai nước có thể trao đổi, bổ sung cho nhau, cũng như đề xuất một số hướng hợp tác giữa Việt Nam và Mexico nói chung và với bang Oaxaca nói riêng.
Về phần mình, Bộ trưởng Phát triển kinh tế Raúl Ruiz Robles nhấn mạnh các doanh nghiệp Oaxaca rất quan tâm đến Việt Nam, và coi đây là một thị trường xuất khẩu nhiều tiềm năng, đặc biệt đối với các sản phẩm thế mạnh của Oaxaca như ngũ cốc, các chế phẩm từ cây thùa, thịt dê. Ông khẳng định chính quyền Oaxaca sẵn sàng đồng hành cùng đoàn doanh nghiệp địa phương sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư; nhất trí sẽ hỗ trợ Đại sứ quán tổ chức các hoạt động kinh tế, văn hoá Việt Nam tại Oaxaca trong thời gian tới.
Tại buổi làm việc với đại diện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn bang Oaxaca, Đại sứ Nguyễn Hoành Năm cho biết trong năm 2022, giá trị gia tăng toàn ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam đạt 3,36%, là mức tăng cao nhất trong nhiều năm gần đây. Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021; thặng dư thương mại trên 8,5 tỷ USD, chiếm hơn 75% tổng giá trị xuất siêu của toàn nền kinh tế.
Theo Đại sứ, Mexico và Việt Nam đều là hai quốc gia có trình độ phát triển nông nghiệp cao, do đó có thể tăng cường việc trao đổi kinh nghiệp canh tác, nuôi trồng và chế biến thủy sản cũng như công nghệ sau thu hoạch nhằm nâng cao giá trị gia tăng của các sản phẩm nông nghiệp.
Đánh giá cao các thành tự phát triển của nông nghiệp Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn bang Oaxaca Flavio Aragón Cuevas cho biết sẽ chỉ đạo các phòng ban chức năng tăng cường tìm hiểu về tiềm năng hợp tác nông nghiệp giữa hai quốc gia, đặc biệt về việc nhập khẩu máy nông nghiệp cỡ nhỏ - sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh.
Trong cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Du lịch bang Oaxaca Fernanda Schmidt Ruiz, Đại sứ Nguyễn Hoành Năm giới thiệu Việt Nam là một trong những quốc gia có ngành du lịch phát triển hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á với nhiều địa danh liên tục nằm trong top những điểm đến hàng đầu khu vực và thế giới.
Đại sứ nhấn mạnh Mexico cũng là một trong những quốc gia phát triển du lịch hàng đầu thế giới, do vậy tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này là rất lớn, đặc biệt trong việc tăng cường hợp tác phục hồi du lịch, tập trung vào hợp tác tuyên truyền về du lịch an toàn; tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa và khuyến khích người dân hai nước đi du lịch lẫn nhau.
Đánh giá cao nhận định của Đại sứ Nguyễn Hoành Năm, Thứ trưởng Bộ Du lịch bang Oaxaca Fernanda Schmidt Ruiz cho rằng hai bên cần tăng cường trao đổi thông tin về các sản phẩm du lịch, hỗ trợ nhau tổ chức các chương trình phát động thị trường; khuyến khích doanh nghiệp tham gia các hội chợ du lịch quốc tế do mỗi bên tổ chức; khuyến khích các địa phương của hai nước hợp tác liên kết; xúc tiến quảng bá du lịch.
Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đại sứ Nguyễn Hoành Năm đã có cuộc gặp với ông Francisco Martínez Neri, Thị trưởng thành phố Oaxaca de Juáres - thủ phủ của bang Oaxaca. Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, Mexico nói chung và thành phố Oaxaca de Juáres nói riêng.
Đặc biệt, tại buổi gặp, Thị trưởng Francisco Martínez Neri và các quan chức thành phố Oaxaca de Juáres đã bày tỏ lòng ngưỡng mộ với quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc kiên cường, cũng như công cuộc đổi mới thành công của Việt Nam. Thị trưởng Neri cho biết bản thân ông và một số quan chức địa phương trước đây đã từng tham gia các cuộc tuần hành chống chiến tranh Việt Nam.
Bên lề các cuộc gặp chính thức, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam cũng đã tham quan, học hỏi kinh nghiệm và xúc tiến giao thương tại một số cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ và đặc sản tiêu biểu của bang Oaxaca như xưởng mỹ nghệ Jacobo & María Ángeles, nhà máy sản xuất rượu Oro de Oaxaca…/.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top