Tin tức

Việt Nam tích cực phối hợp xác định danh tính nạn nhân vụ 39 người tử vong ở Anh

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời các câu hỏi của phóng viên.
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, chiều 5/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng đại diện Bộ Công an, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đã trao đổi những thông tin liên quan đến vụ việc 39 nạn nhân được phát hiện tử vong trong thùng xe container tại khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex (Vương quốc Anh).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, liên quan đến vụ việc 39 người tử vong tại Anh, mở đầu phiên họp Chính phủ diễn ra chiều cùng ngày, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình nạn nhân; cam kết Chính phủ sẽ làm hết sức mình để chia sẻ những mất mát, đau thương to lớn này, các địa phương sẽ xử lý tốt các điều kiện đảm bảo hỗ trợ. Đây là vụ việc hết sức đau lòng, ngoài mong muốn, là vụ việc gây bàng hoàng cho người dân, gia đình các nạn nhân, một sự mất mát lớn, cũng như cả nước và bạn bè quốc tế.

Ngay sau sự việc xảy ra, ngày 25/10, Thủ tướng khi đang dự lễ đăng quang của Nhật hoàng tại Nhật Bản đã có chỉ đạo các cơ quan liên quan, nhất là Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện của Việt Nam tại Anh làm rõ nguyên nhân và điều tra, có biện pháp cần thiết phối hợp với cơ quan chức năng của Anh trong quá trình xử lý giải quyết. Vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã họp với các cơ quan tiếp tục chỉ đạo về vấn đề này. Ngày 3/11, từ Thái Lan, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo và có điện chia buồn với gia đình nạn nhân.

Trước đó, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đã cử đoàn công tác sang phối hợp với cơ quan của Anh. Đến thời điểm này, công tác xác định danh tính của các nạn nhân đang được tiến hành khẩn trương, thận trọng, yêu cầu thật chính xác, chặt chẽ nhằm thực hiện các biện pháp bảo hộ quyền công dân. Danh tính các nạn nhân sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất, khi các cơ quan của Anh công bố. Trong chỉ đạo, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương, nhất là Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình có người tử vong, trước hết là động viên thân nhân địa phương bằng biện pháp thích hợp nhất để bù đắp nỗi đau này với các gia đình, đồng thời đưa ra biện pháp hỗ trợ trong khả năng của địa phương.

“Trong bất cứ trường hợp nào, chúng ta cũng làm hết sức mình để bảo hộ công dân. Đây là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước”, Bộ trưởng nêu rõ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng làm các công việc cần thiết trong phạm vi, đặc biệt là phối hợp với cơ quan chức năng của Anh xác minh danh tính người thiệt mạng để đưa họ về quê hương, sớm hoàn tất thủ tục điều tra vụ việc, nghiêm trị người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong nước và quốc tế.

"Đây cũng là bài học kinh nghiệm cần thiết trong công tác quản lý, bởi đây là vụ việc di cư bất hợp pháp. Việt Nam luôn lên án mạnh mẽ những tội phạm đưa người di cư bất hợp pháp, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hơn nữa trong việc phòng, chống loại tội phạm này; cam kết phối hợp với cơ quan chức năng của các nước để nghiêm trị những kẻ thực hiện các hành vi trái pháp luật, không để tái diễn và xảy ra vụ việc đau lòng tương tự" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Trao đổi tại họp báo liên quan đến vụ việc, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, hiện nay Bộ Công an đã và đang khẩn trương phối hợp với Bộ Nội vụ của Anh để xác định sớm nhất theo thông tin nhận được. Chúng ta đã có đoàn công tác của Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đang sang bên Anh.

"Theo thông tin hiện nay nhận được từ các gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình thì có 35 trường hợp thông báo có dấu hiệu nằm trong 39 nạn nhân", Thứ trưởng Ngọc nói.

Về thông tin danh tính các nạn nhân, ông Ngọc cho biết, theo quy định của Anh cần phải có xác định danh tính và thông báo cho cơ quan có trách nhiệm. Do vậy, Việt Nam đang phối hợp, sau khi xác định được danh tính sẽ thông báo cho các cơ quan, gia đình nạn nhân. Thời gian thông báo căn cứ quy định của hai nước và kết quả xác định danh tính./.

TTXVN/VNP


Top