Tin tức

Việt Nam tham gia ngày hội của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Đức

Ngày 1/3, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức (BVMW) đã tổ chức Ngày Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Berlin với chủ đề “Ngày cho tương lai”. Sự kiện không chỉ là “địa chỉ đỏ” để các doanh nghiệp kết nối, giao thương mà còn là nơi để các nhà hoạch định chính sách, các nhà ngoại giao, đại diện các cơ quan nghiên cứu gặp gỡ, trao đổi và hợp tác về nhiều vấn đề liên quan đến kinh doanh.
  Hội thảo "Chính sách nguyên vật liệu" tại sự kiện. Ảnh: Phương Hoa - PV TTXVN tại Đức

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, BVMW - đại diện cho khoảng 3,3 triệu doanh nghiệp Đức, đang tạo ra 70% số việc làm cũng như cung cấp 80% cơ hội đào tạo việc làm có sẵn, phát triển 75% số bằng sáng chế ở Đức. Bên cạnh các chuyên gia có năng lực sẵn sàng trợ giúp ngay tại chỗ, hiệp hội còn có cơ sở dữ liệu trung tâm của hơn 1.000 chuyên gia tư vấn có trình độ, với các đường dây nóng kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến kinh tế, tài chính và pháp lý trong kinh doanh.
     Với nhiều hội nghị, hội thảo, cùng sự tham gia của các bộ trưởng thuộc các ngành kinh tế, ngoại giao và quan chức chính phủ từ nhiều nước, Ngày Doanh nghiệp vừa và nhỏ năm nay mang đến cho các thành viên cơ hội thu thập thông tin, cũng như thiết lập và mở rộng quan hệ kinh doanh. Đặc biệt gian hàng của Việt Nam, với đại diện 4 doanh nghiệp tiêu biểu gồm Bamboo Airline, Vinfast, Vietnam Airline và Viettin Bank, đã cung cấp những thông tin cập nhật về luật mới, quy định và quyết định của chính phủ nhằm đảm bảo mọi doanh nhân đều có được lợi thế cạnh tranh nhất khi quyết định đầu tư.

  Đại sứ Vũ Quang Minh (đứng giữa) cùng Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại CHLB Đức, Đại tá Nguyễn Tuấn Minh (ngoài cùng, bên trái) chụp ảnh cùng ông Lutz Neumann, Giám đốc điều hành Trung tâm việc làm Jobcenter trước gian hàng Việt Nam tại sự kiện. Ảnh: Phương Hoa - PV TTXVN tại Đức

  Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hải, Tham tán phụ trách bộ phận đầu tư Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, cho biết Ngày Doanh nghiệp vừa và nhỏ do BVMW tổ chức không chỉ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức, mà thực chất là dành cho cả các doanh nghiệp của nhiều nước khác. Năm nay, với 60 nước tham gia, đây là ngày hội của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời là sự kiện hằng năm rất lớn của các doanh nghiệp này.
Ngoài việc giới thiệu tất cả các sản phẩm và dịch vụ của mình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức, Việt Nam và nhiều nước khác còn trao đổi các kế hoạch tương lai về đầu tư cũng như chính sách xuất nhập khẩu. Tham tán Nguyễn Mạnh Hải nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia gian hàng tại hội chợ, cung cấp các thông tin, tờ rơi, logo... và đây là những hình thức trao đổi rất hữu ích trong việc quảng bá doanh nghiệp cũng như tạo ra các cơ hội hợp tác trong tương lai giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Đức cũng như của tất cả các nước khác. Ông khẳng định đây là một cơ hội rất tốt cho doanh nghiệp Việt Nam.
  Theo Tham tán Nguyễn Mạnh Hải, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức chiếm tới hơn 98% tổng số doanh nghiệp Đức và trong số họ có rất nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào Việt Nam. Mặc dù là doanh nghiệp nhỏ và vừa nhưng quy mô của các doanh nghiệp này của Đức khá lớn so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của các nước khác. Vì vậy, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Đức cũng là các doanh nghiệp nắm giữ các bí quyết công nghệ rất hiện đại và có thể giúp cho đầu tư ở Việt Nam cũng như mở rộng hoạt động đầu tư ở Việt Nam.
Trong khi đó, ông Andreas Jahn - Ủy biên Ban chấp hành BVMW của Đức, bày tỏ vui mừng trước sự hiện diện của Đại sứ quán Việt Nam tại sự kiện của BVMW tổ chức, với một gian trưng bày và quảng bá tiềm năng của Việt Nam. Ông khẳng định đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức, Việt Nam là một quốc gia hết sức quan trọng ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt trong bối cảnh nhiều thách thức địa chính trị hiện nay. 
Hiện Đức có rất nhiều nhà đầu tư đang hoạt động ở Việt Nam và đây là một tín hiệu rất đáng mừng. Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Olaf Scholz cuối năm ngoái và sắp tới là của Bộ trưởng Kinh tế càng cho thấy Đức quan tâm tới vị trí địa chiến lược cũng như môi trường kinh doanh của Việt Nam.
Chia sẻ với các phóng viên, ông Jahn nhấn mạnh hiện có rất nhiều người Việt Nam đang sinh sống ở Đức, sự giao lưu nhân dân này chính là cầu nối càng làm thắm thiết hơn tình hữu nghị của hai nước Việt Nam – Đức. Ông bày tỏ cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã phối hợp tổ chức một gian hàng trưng bày giới thiệu quảng bá về tiềm năng của Việt Nam cũng như là các cơ hội tăng cường hợp tác song phương và thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam và Đức. Đây cũng là một phần trong các lĩnh vực hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ Việt Nam và Đức vốn đang phát triển tốt đẹp./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top