Tin tức

Việt Nam tham dự Hội nghị Sinh học Quốc tế 2023 tại Mỹ

Nhận lời mời của tổ chức Đổi mới Công nghệ Sinh học Quốc tế, từ ngày 5-8/6, Đoàn công tác Bộ Y tế Việt Nam do Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu tham dự Hội nghị Sinh học Quốc tế 2023 tại thành phố Boston, bang Massachusetts (Mỹ).
  Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Đỗ Xuân Tuyên (hàng trong, thứ 2 từ phải qua) thăm và làm việc tại Đại học Y Harvard. Ảnh: Thanh Tuấn-PV TTXVN tại Mỹ 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, hội nghị sinh học quốc tế là sự kiện thường niên lớn nhất trong ngành dược phẩm và sinh học thế giới, với sự tham gia của các cơ quan Chính phủ Mỹ, các chuyên gia nghiên cứu, các doanh nghiệp công nghệ sinh học hàng đầu, cũng như các tổ chức đầu tư khác. Hội nghị thu hút sự tham dự của hơn 23.000 đại biểu đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cùng tổ chức các phiên thảo luận về các chủ đề liên quan đến đổi mới trong ngành công nghệ sinh học, đồng thời chia sẻ những kiến thức chuyên môn, thúc đẩy sự kết nối nhằm mở ra cơ hội hợp tác và đầu tư thông qua các buổi triển lãm và thuyết trình.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã cung cấp cho các đối tác và đại biểu tham dự hội nghị bức tranh tổng thể về thực trạng ngành dược, dược sinh học tại Việt Nam. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Nhận rõ ưu thế và vai trò của công nghệ sinh học nói chung và công nghệ sinh dược học nói riêng, Chính phủ và Bộ Y tế  Việt Nam đã đưa ra hàng loạt giải pháp, các chính sách ưu đãi đầu tư nhằm đẩy mạnh sự phát triển của lĩnh vực này, trong đó có việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ, toàn diện, thông thoáng cho hoạt động của doanh nghiệp”.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên mong rằng việc tham dự hội nghị không chỉ là cơ hội để Đoàn công tác Bộ Y tế Việt Nam và các doanh nghiệp dược Việt Nam gặp gỡ, tìm hiểu về ngành dược sinh học và đổi mới trong lĩnh vực dược sinh học, mà đây còn là cơ hội để các tổ chức và cá nhân quốc tế hiểu thêm về tình hình, các chính sách của Việt Nam trong việc phát triển ngành dược nói chung, ngành dược sinh học nói riêng. Trên cơ sở đó, các bên cùng bày tỏ sự quan tâm và mong muốn hợp tác cùng phát triển lĩnh vực dược sinh học tại Việt Nam.

  Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Đỗ Xuân Tuyên (đầu tiên, phải sang) dẫn đầu Đoàn công tác tham dự Hội nghị sinh học quốc tế 2023 tại Boston (Mỹ). Ảnh: Thanh Tuấn-PV TTXVN tại Mỹ  

Bên cạnh việc tham dự các chuỗi sự kiện, chương trình của Hội nghị Sinh học Quốc tế 2023, Đoàn công tác Bộ Y tế Việt Nam còn có các buổi làm việc với các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, du học sinh Việt Nam tại Mỹ, các doanh nghiệp Mỹ, các doanh nghiệp dự hội nghị, đoàn đại biểu BIO Australia và Công ty Biomed.
Đoàn cũng đến thăm và làm việc tại Đại học Y Harvard, Bệnh viện Brigham & Women (thuộc Đại học Y Harvard). Tại các buổi làm việc nói trên, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Việt Nam Đỗ Xuân Tuyên đánh giá: “Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua, ngành dược Việt Nam, trong đó có dược sinh học đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu. Tuy vậy, ngành công nghệ sinh học Việt Nam phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng; năng lực công nghệ sinh học chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ; một số lĩnh vực quan trọng của công nghệ sinh học chưa theo kịp các nước trong khu vực và thế giới; công nghiệp sinh học chưa trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng”.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên mong muốn và hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của các đối tác trong quá trình phát triển ngành dược Việt Nam nói chung và dược sinh học nói riêng, đẩy mạnh đầu tư, chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc, vaccine, sinh phẩm y tế, góp phần đảm bảo cho người dân Việt Nam được tiếp cận với nguồn dược phẩm, các phương thức chăm sóc, điều trị tiên tiến trên thế giới./. 

Báo ảnh Việt Nam/ TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Top