Tin tức

Việt Nam tham dự Hội chợ sách Hong Kong (Trung Quốc) 2022

Từ ngày 20-26/7, Hội chợ sách Hong Kong (Hong Kong Book Fair 2022) do Hội đồng phát triển thương mại Hong Kong (HKTDC) tổ chức, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm Hong Kong (Trung Quốc) với sự tham dự của hơn 700 đơn vị.
  Báo Ảnh Việt Nam của TTXVN được trưng bày ở gian hàng của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hội chợ sách. Ảnh: Mạc Luyện - PV TTXVN tại Hong Kong  
  Bà Vũ Thị Thúy, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong, giới thiệu cho khách tham quan các sản phẩm sách báo của Việt Nam. Ảnh: Mạc Luyện - PV TTXVN tại Hong Kong  

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, Hội chợ sách lần thứ 32 nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 25 năm ngày khu hành chính đặc biệt Hong Kong trở về với Trung Quốc. Năm nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Hong Kong diễn biến phức tạp, Hong Kong vẫn áp dụng chính sách phòng dịch cách ly 7 ngày tại khách sạn, nên các công ty sách báo nước ngoài không đến tham dự. Hội chợ chủ yếu bày và bán các sản phẩm của các công ty sách, nhà xuất bản, đơn vị báo chí của Hong Kong và Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhà tổ chức luôn dành một phần gian hàng cho Tổng lãnh sự quán nhiều nước, trong đó có Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Brunei....

Các doanh nghiệp Việt Nam không thể trực tiếp tham dự hội chợ, tuy nhiên Tổng lãnh sự quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong vẫn chuẩn bị "Không gian Việt Nam" tái hiện qua các cuốn sách, tạp chí về các lĩnh vực như ngoại giao, kinh tế, du lịch, truyền thông, ẩm thực... cũng như qua các bức tranh mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc trưng bày tại hội chợ. Sản phẩm Báo Ảnh bằng tiếng Anh và tiếng Trung Quốc của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) cũng được trưng bày tại hội chợ lần này.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Hong Kong, ông Phạm Bình Đàm, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong (Trung Quốc) cho biết hội chợ sách là một nét rất đặc sắc của Hong Kong, vừa là giáo dục, vừa là văn hóa, vừa là thương mại. Chính vì vậy, trong những thời gian dịch bệnh căng thẳng nhất, Hong Kong vẫn cố gắng tổ chức. Năm nay do các biện pháp phòng dịch nên chưa có các nhà triển lãm từ nước ngoài đến tham gia hội chợ, nhưng không khí của hội chợ rất nhộn nhịp. Ông Phạm Bình Đàm cũng hy vọng vào năm 2023, các công ty, các nhà xuất bản của Việt Nam có thể tham gia để làm phong phú hơn cũng như học tập từ sự kiện rất có ý nghĩa này của Hong Kong.

Trong khi đó, bà Vũ Thị Thúy, Đại diện thương vụ Việt Nam tại Hong Kong chia sẻ rằng gian hàng của Việt Nam nhìn chung nhận được sự quan tâm của đông đảo người đọc Hong Kong. Qua nhiều năm tham gia hội chợ, bà nhận thấy người đọc Hong Kong quan tâm muốn tìm hiểu các chủ đề như văn hóa, lịch sử, đặc biệt là ẩm thực Việt Nam rất được ưa chuộng tại Hong Kong. Ngoài ra, nhân cơ hội này, Thương vụ Việt Nam cũng muốn quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, cũng như các cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

Nhiều người dân Hong Kong đã dừng bước trước “Không gian Việt Nam”. Bạn Chan Vivian, một học sinh lớp 10 tại Hong Kong cho biết em đã cùng gia đình đến Việt Nam, thấy phong cảnh Việt Nam rất đẹp. Giờ có cơ hội được xem các cuốn sách về văn hóa, du lịch của Việt Nam nên em cảm thấy thật thú vị. Hầu hết các em nhỏ dừng chân trước “Không gian Việt Nam” đều thấy người Việt Nam rất nhiệt tình, cởi mở và mong sớm có cơ hội đến tham quan Việt Nam.

Nhân dịp 25 năm Hong Kong trở về với Trung Quốc, chủ đề của hội chợ sách năm nay là “Viết về văn hóa lịch sử và đô thị” với nội dung chính là “Đọc thế giới từ Hong Kong: Nhớ và Viết những câu chuyện về Hong Kong”. Hội chợ sẽ giới thiệu các tác giả và tác phẩm tiêu biểu với chủ đề liên quan, giúp người đọc khám phá lịch sử và văn hóa của Hong Kong, cũng như thúc đẩy văn hóa đọc trong thành phố./. 

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3

Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc"; "Sách quý tặng bạn"; "Tặng sách hay - Mua sách thật"; "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" đã khai mạc tối 17/4, tại khu vực Hồ Văn thuộc quần thể di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội). Sự kiện do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức.

Top