Tin tức

Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Chiều 7/7, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, bà Lê Thị Thu Hằng, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định: “Chúng tôi quan tâm đến thông tin này” khi được phóng viên đề nghị cho biết quan điểm trước thông tin Hoa Kỳ muốn hợp tác với Việt Nam chống đánh bắt cá trái phép.
  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng mời phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế đặt câu hỏi. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN  

Theo Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, quan điểm của Việt Nam về vấn đề khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định là nhất quán và đã được nêu rõ nhiều lần. Theo đó, Việt Nam chủ trương phát triển bền vững kinh tế biển, duy trì, phát triển bền vững ngành khai thác thủy sản với cơ cấu tàu, nghề phù hợp với khả năng cho phép khai thác các nguồn lợi thủy sản, tuân thủ đầy đủ các quy định về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và các Công ước, thỏa thuận quốc tế có liên quan mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia là thành viên; trong đó phải kể đến là Hiệp định thực thi các quy định Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển ngày 10/12/1982 về bảo tồn và quản lý đàn cá lưỡng cư và di cư xa, Hiệp định về Biện pháp quốc gia có cảng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xóa bỏ khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO).

Theo Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, thời gian qua, Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về thủy sản đảm bảo hiệu lực, hiệu quả; đồng thời triển khai nhiều biện pháp giảm thiểu, hạn chế hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định; ngăn chặn, chấm dứt việc tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Các cơ quan chức năng cũng như các địa phương ven biển của Việt Nam thường xuyên quản lý, tuyên truyền, giáo dục và triển khai các biện pháp cụ thể để ngư dân tuân thủ pháp luật của Việt Nam, tôn trọng các vùng biển, các nước được xác lập phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Việt Nam cũng tham gia tích cực và có trách nhiệm trong các diễn đàn quốc tế, các kế hoạch hành động của khu vực về chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, cũng như luôn sẵn sàng cùng các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Cùng với đó, thúc đẩy quản lý nghề cá hiệu quả, bền vững, phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế./.

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam


Top