Tin tức

Việt Nam nhấn mạnh cách tiếp cận toàn diện, lấy con người làm trung tâm trong ứng phó với tình trạng nước biển dâng

Ngày 14/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành Phiên thảo luận mở về “Nước biển dâng – các tác động đối với hòa bình và an ninh”.

  Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, phát biểu tại phiên thảo luận mở về “Nước biển dâng – các tác động đối với hòa bình và an ninh" của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 14/2/2023. Ảnh: Trần Thanh Tuấn/ PV TTXVN tại Mỹ

  Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, dự phiên thảo luận mở về “Nước biển dâng – các tác động đối với hòa bình và an ninh" của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 14/2/2023. Ảnh: Trần Thanh Tuấn/ PV TTXVN tại Mỹ
Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, phiên họp do Bộ trưởng Ngoại giao và các vấn đề châu Âu và Thương mại Malta chủ trì với các phát biểu của Tổng Thư ký LHQ, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, Chủ tịch Ủy ban Luật pháp quốc tế và đại diện hơn 70 nước thành viên LHQ. Tổng Thư ký LHQ và Chủ tịch Đại hội đồng LHQ đều nhấn mạnh nước biển dâng vừa là thách thức, vừa là tác nhân gia tăng khủng hoảng, tàn phá hệ sinh thái, tác động tới phát triển kinh tế, xã hội, ảnh hưởng tiêu cực tới tiếp cận nước sạch, lương thực, y tế và đời sống của người dân và đe dọa tới sự tồn vong của các quốc gia. Nước biển dâng cũng làm gia tăng xâm nhập mặn, khiến nhiều khu vực trên thế giới đứng trước nguy cơ không thể sinh sống, canh tác. Cả Tổng Thư ký LHQ và Chủ tịch ĐHĐ LHQ đều cho rằng vùng hạ nguồn sông Mekong là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề và rõ ràng nhất của nước biển dâng và xâm nhập mặn, ảnh hưởng tiêu cực tới an ninh, phát triển kinh tế và đời sống của người dân.
Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, nhất trí với các nhận định trên của Tổng Thư ký và Chủ tịch Đại hội đồng liên quan đến Việt Nam, đồng thời tái khẳng định Việt Nam hiểu rõ những tác động tiêu cực của nước biển dâng đến kinh tế - xã hội, hòa bình, an ninh và sự tồn vong của nhiều quốc gia. Đại sứ cho rằng ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng cần có biện pháp toàn diện, lấy con người làm trung tâm. Đại sứ khẳng định các cơ quan liên quan của LHQ cần tăng cường vai trò và điều phối hoạt động trong vấn đề này. Trong đó, Đại sứ Đặng Hoàng Giang khuyến nghị HĐBA cân nhắc tổ chức thêm các cuộc thảo luận với các nhà khoa học, chuyên gia, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và khu vực về tác động của nước biển dâng tới hòa bình và an ninh, xây dựng cơ sở dữ liệu về tác động đa chiều của vấn đề này cũng như thông qua một hệ thống cảnh báo sớm về nước biển dâng ở các khu vực xung đột.
Đây là phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng của HĐBA LHQ được tổ chức theo đề xuất của Malta trong tháng đầu tiên nước này đảm nhiệm vai trò Uỷ viên không thường trực đồng thời là Chủ tịch luân phiên HĐBA./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN

Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Top