Tin tức

Việt Nam mong muốn các nước tăng cường, chia sẻ thông tin về vaccine để phòng, chống COVID-19


Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời các câu hỏi. Ảnh: TTXVN phát
Chiều 8/7, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra theo hình thức trực tuyến, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chia sẻ thông tin về kế hoạch sử dụng vaccine phòng COVID-19 ở Việt Nam.

Trả lời câu hỏi về việc tiếp nhận vaccine của Việt Nam, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, Việt Nam hoan nghênh, đánh giá cao và mong muốn các quốc gia, tổ chức quốc tế nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tăng cường chia sẻ thông tin, công nghệ, tài chính, y tế, đặc biệt là vaccine để cùng phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm này, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường”.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm, đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận 4 loại vaccine, bao gồm gần 4,4 triệu liều AstraZeneca từ Chương trình COVAX và nguồn mua; cùng với đó là 1,4 triệu liều do Chính phủ Nhật Bản trao tặng; 2 nghìn liều vaccine Sputnik V do Chính phủ Nga trao tặng, 500 nghìn liều Vero-Cell của Sinopharm do Chính phủ Trung Quốc viện trợ và vào ngày 7/7 vừa qua, lô vaccine Pfizer đầu tiên đã về đến Việt Nam với số lượng gần 100.000 liều”.

Cũng theo Người Phát ngôn: “Chương trình COVAX cũng đã cam kết dành ưu tiên cho Việt Nam trong các đợt phân bổ tiếp theo và sẽ chuyển cho Việt Nam 2 triệu liều vaccine Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ cung cấp thông qua Cơ chế COVAX, dự kiến sẽ đến Việt Nam ngay trong tuần này. Cũng cần phải nói thêm rằng với tinh thần trách nhiệm và cùng chung tay với cộng đồng quốc tế phòng, chống dịch bệnh, Việt Nam đã đóng góp cho cơ chế COVAX 500 nghìn USD”.

Đối với câu hỏi liên quan đến kế hoạch sử dụng 500 nghìn liều vaccine Trung Quốc tặng Việt Nam, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Như các bạn đã biết và báo chí đã đưa tin công khai ngày 20/6 vừa qua, Việt Nam đã tiếp nhận 500 nghìn liều vaccine Vero-Cell của Sinopharm cùng với 502.400 bơm kim tiêm dùng một lần loại 1ml do Trung Quốc viện trợ. Số vaccine này sẽ được Việt Nam triển khai, sử dụng theo đúng tinh thần Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19. Đồng thời, trên cơ sở đề nghị của phía Trung Quốc, Việt Nam sẽ tiến hành tiêm chủng cho các công dân Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam”./.

TTXVN/VNP


Top