Tin tức

Việt Nam luôn coi Brazil là đối tác quan trọng ở Nam Mỹ

Trong khuôn khổ hoạt động đối ngoại của Ủy ban Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Brazil, từ ngày 9-11/2, Đại sứ Việt Nam tại Brazil Phạm Thị Kim Hoa cùng Đại sứ các nước ASEAN khác đã có chuyến công tác tới thủ phủ Goiânia thuộc bang Goiás, miền Trung Tây Brazil, theo lời mời của Thống đốc bang, ông Ronaldo Caiado.
  Các Đại sứ chụp ảnh lưu niệm cùng ông Ronaldo Caiado, Thống đốc bang Goiás. Ảnh: TTXVN phát 
Ngày 10/2, Thống đốc Ronaldo Caiado đã tiếp đón đoàn công tác trong không khí cởi mở; đánh giá cao những thành tựu cũng như đóng góp của cộng đồng ASEAN đối với thế giới nói chung và Brazil nói riêng. Thống đốc Ronaldo Caiado cũng nhấn mạnh kim ngạch thương mại giữa ASEAN và bang Goiás tăng đáng kể trong những năm gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Điển hình trong năm 2022, Goiás đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 1,23 tỷ USD (tăng 83% so với năm 2021) sang các nước ASEAN và nhập khẩu hàng hóa có tổng trị giá 331,35 triệu USD (tăng 15% so với năm trước). Cán cân thương mại dương hơn 900 triệu USD. Cũng trong năm ngoái, cán cân thương mại giữa bang Goiás và các nước ASEAN đã tăng 133%. 
   Thống đốc Ronaldo Caiado cũng nhấn mạnh quan điểm chú trọng bảo vệ môi trường và chất lượng sản phẩm, theo đó bang Goiás đảm bảo các quy chuẩn "cực kỳ nghiêm ngặt" đối với các sản phẩm sản xuất tại địa phương này, hướng tới việc cung ứng những mặt hàng tốt nhất tới mọi khách hàng. 
Thống đốc Ronaldo Caiado nhấn mạnh thêm rằng với thị trường hơn 600 triệu dân của ASEAN, bang Goiás hiểu vai trò quan trọng của ASEAN và việc Brazil ngày càng xích lại gần các nước ASEAN sẽ mang lại nhiều cơ hội cho bang này. 
   Trước đó, Đại sứ các nước ASEAN đã làm việc với lãnh đạo bang. Thay mặt các thư ký phụ trách các lĩnh vực của bang Goiás, ông Giordano de Souza, cố vấn các vấn đề ngoại vụ của bang này, khẳng định ngoài thúc đẩy hợp tác nông nghiệp, chuyến thăm của các thành viên ASEAN sẽ góp phần đa dạng hóa và thúc đẩy nhiều lĩnh vực cả hai bên cùng quan tâm như văn hóa, giáo dục và công nghệ trong thời gian tới. 
   Phát biểu tại cuộc gặp, Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa nhấn mạnh Việt Nam luôn coi Brazil là đối tác lớn và quan trọng ở Nam Mỹ. Trong năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brazil nói chung đạt 6,78 tỷ USD, Việt Nam và bang Goiás nói riêng đạt gần 114 triệu USD. Hai bên đã hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: chính trị, kinh tế, quân sự và văn hóa. Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa bày tỏ mong muốn trong những năm tới, hai nước sẽ tiếp tục ủng hộ lẫn nhau, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước, tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương. Đại sứ cũng tái khẳng định việc các nước ASEAN cần có cách tiếp cận rộng, tầm nhìn chiến lược và đóng góp có trách nhiệm để xử lý các thách thức mới nổi, thúc đẩy phục hồi bền vững, trong đó có tăng trưởng vì lợi ích của người dân.
   Cùng ngày, Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa và Ủy ban ASEAN đã có buổi làm việc với Liên đoàn Thương mại Hàng hóa, Dịch vụ và Du lịch của Brazil (Fecomércio). Liên đoàn mong muốn xây dựng một chương trình nghị sự đối với các lĩnh vực về thương mại hàng hóa, công nghệ, dịch vụ và du lịch với ASEAN trong thời gian tới, đặc biệt là việc mở đường bay thẳng giữa Brazil và châu Á, cũng như phát triển lĩnh vực trao đổi sinh viên giữa các trường đại học. Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa khẳng định Brazil là một trong những quốc gia đi đầu về phát triển công nghệ xanh, cũng là nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới nhờ hàng loạt tiến bộ trong công nghệ nông nghiệp. Do đó, Việt Nam cùng các nước ASEAN cần trao đổi và học hỏi những kinh nghiệm quý báu của Brazil trong khuôn khổ chuyến thăm.
   Cũng trong dịp này, đoàn công tác đã đến thăm trang trại bò Tamburil, nơi lai giống và sản xuất sữa lớn nhất Brazil.
Bang Goiás là một trong 27 bang của Brazil. Bang này có diện tích 340,257 km² với dân số 7,2 triệu người (năm 2022). GDP của bang Goiás trong năm ngoái ước đạt 43,3 tỷ USD./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top