Tin tức

Việt Nam kiên trì tăng trưởng dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2018. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chiều 11/1, phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ 2, Thủ tướng cho rằng, thách thức quan trọng với nền kinh tế Việt Nam là làm thế nào để phát triển nhanh và bền vững, qua đó thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

Sau bài phát biểu, Thủ tướng đã trực tiếp đối thoại với các chuyên gia tham dự Diễn đàn kinh tế quy mô lớn này. 

Với chủ đề "Tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững: Những thách thức và động lực mới," Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ 2 do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của khoảng gần 1.500 đại biểu là các chuyên gia, học giả kinh tế hàng đầu quốc tế và Việt Nam. 

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, với mức tăng trưởng 6,81%, Việt Nam thuộc nhóm nước tăng trưởng cao nhất châu Á và toàn cầu. Việt Nam cũng đẩy mạnh cải cách kinh tế, tăng cường công khai minh bạch và phòng chống tham nhũng. Môi trường kinh doanh đã được cải thiện đáng kể, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng và công bằng, qua đó, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra một sinh khí mới cho nền kinh tế. 

Thủ tướng cũng cho biết đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương trong năm nay phải nỗ lực đạt tăng trưởng 6,7%, nâng cao chất lượng tăng trưởng; tạo chuyển biến mạnh mẽ về sức sống, về năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng ngành, từng địa phương và từng doanh nghiệp; Nền kinh tế phải có khả năng chống chịu cao hơn với những biến động lớn… 

Do đó, Thủ tướng cho rằng, đây là diễn đàn quan trọng để các đại biểu thảo luận, chia sẻ quan điểm về diễn biến kinh tế vĩ mô và thực trạng kinh tế Việt Nam; đề xuất các giải pháp giúp Chính phủ tháo gỡ những nút thắt và thúc đẩy các động lực tăng trưởng để đạt mục tiêu đề ra. 

Đánh giá cao vấn đề được đặt ra tại Diễn đàn là làm thế nào để Việt Nam vừa tăng trưởng kinh tế nhanh, vừa bền vững, đây là hai mục tiêu có thể mâu thuẫn với nhau, Thủ tướng tán thành quan điểm của các diễn giả chỉ ra cụ thể 3 “đòn bẩy” để Việt Nam đạt được hai mục tiêu quan trọng này. Đó là năng lượng xanh và phát triển bền vững; Cải thiện năng suất trong bối cảnh công nghiệp hóa; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua cải cách quản trị rủi ro, đặc biệt trong tín dụng, thương mại và đầu tư... 

Sau phần phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các chuyên gia kinh tế đã đối thoại với các đại biểu./. 

TTXVN/VNP

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương!

“Tôi đã khóc, không chỉ là nỗi tiếc thương trước sự mất mát của đất nước, của dân tộc Việt Nam, mà còn là những giọt nước mắt hạnh phúc trước tình cảm sâu đậm của người dân thôn Lại Đà dành cho chúng tôi. Họ đã thay mặt người con ưu tú vừa nằm xuống đáp lại tình cảm của những người dân về đây dự lễ viếng”, chị Lương Ngọc Hà, dân tộc Tày, ở tỉnh Lào Cai rưng rưng cho biết.

Top