Tin tức

Việt Nam hoan nghênh hoạt động điều tra, truy cứu tội ác khủng bố của UNITAD

Ngày 15/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp trực tuyến thảo luận Báo cáo tình hình hoạt động của Phái bộ LHQ Điều tra thúc đẩy truy cứu tội ác của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq (gọi tắt là UNITAD) trong 6 tháng vừa qua. Tại cuộc họp, Việt Nam hoan nghênh các kết quả mà UNITAD đã đạt được trong hoạt động điều tra, thu thập chứng cứ truy cứu tội ác, và khẳng định hoạt động của UNITAD đã đóng góp quan trọng vào sự ổn định của Iraq.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, báo cáo trước HĐBA LHQ, ông Karim Khan (Ca-rim Khan), Cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ kiêm Trưởng Phái bộ UNITAD cho biết trong 6 tháng vừa qua UNITAD đã đạt được những bước tiến quan trọng, nhất là trong nhận dạng và thu thập các nguồn chứng cứ mới rất hữu ích cho việc truy cứu các tội ác mà lực lượng khủng bố IS đã gây ra tại Iraq. Ông Khan cho biết một số kế hoạch điều tra hiện đã bước sang giai đoạn củng cố chứng cứ và phân tích pháp lý, đồng thời tháng 3 vừa qua, lãnh đạo các tôn giáo lớn tại Iraq đã thông qua một văn kiện hết sức ý nghĩa là “Tuyên bố liên tôn giáo về nạn nhân của IS”. Tuy nhiên, ông Khan cũng nhấn mạnh những khó khăn, thách thức mà UNITAD đối mặt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang hoành hành.

Đa số các nước thành viên HĐBA LHQ ghi nhận nỗ lực và hiệu quả hoạt động của UNITAD, nhất là trong điều kiện hết sức khó khăn do tác động của dịch COVID-19 và sự bất ổn chính trị, an ninh tại Iraq; đánh giá cao sự hợp tác của Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương Iraq với Phái bộ UNITAD; đồng thời cam kết tiếp tục hỗ trợ UNITAD thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả trên cơ sở các nghị quyết liên quan của HĐBA LHQ, phù hợp với luật pháp quốc tế và luật pháp của Iraq.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ chia sẻ các khó khăn, thách thức đối với Phái bộ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19; đánh giá cao sự hợp tác tích cực, hiệu quả của Chính phủ Iraq với UNITAD.  Đại sứ Đặng Đình Quý đề nghị UNITAD tiếp tục tập trung vào các ưu tiên chiến lược trong thời gian tới, chú trọng bảo vệ các nhân chứng và nạn nhân của IS, tăng cường phối hợp với Chính phủ Iraq trong mọi khâu hoạt động đảm bảo tôn trọng chủ quyền và quyền xét xử của Iraq đối với các tội ác diễn ra trên lãnh thổ nước này. Ông cũng nhấn mạnh Việt Nam cam kết cùng các nước thành viên HĐBA LHQ tiếp tục hỗ trợ để UNITAD thực hiện hiệu quả sứ mệnh.

UNITAD được thành lập theo nghị quyết 2379 của HĐBA LHQ và chính thức đi vào hoạt động từ giữa tháng 8/2018 với nhiệm vụ trọng tâm là thu thập, bảo vệ, lưu giữ chứng cứ nhằm hỗ trợ Iraq truy cứu, trừng phạt các tội ác do IS gây ra tại Iraq. UNITAD hiện có khoảng 130 chuyên gia, điều tra viên, nhân viên an ninh và nhân viên hỗ trợ./.
 
VNP/TTXVN

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top