Tin tức

Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư châu Âu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác Giữa Bộ Ngoại giao, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Ngày 25/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị “Gặp gỡ châu Âu 2018," do Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Phái đoàn Liên minh châu Âu và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 600 đại biểu (trong đó có hơn 200 đại biểu châu Âu) bao gồm lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các vị Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự các nước châu Âu, đại diện các cơ quan kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, văn hóa, giáo dục, tổ chức phi chính phủ của châu Âu, đại diện cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan hệ Việt Nam-châu Âu đang đứng trước những vận hội to lớn cần nắm bắt để có thể phát triển mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa, đặc biệt việc ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với những cam kết chất lượng cao cũng như khả năng ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do khác với châu Âu trong thời gian tới đang đưa Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất khu vực cũng như toàn cầu. 

Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương bám sát tinh thần của Chính phủ kiến tạo, quan tâm, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thuận lợi, cải cách hành chính ở tất cả các cấp, có cơ chế thu hút các nguồn lực, thực hiện tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tác nước ngoài, trong đó có các đối tác châu Âu đến đầu tư tại Việt Nam. 

Khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Liên minh châu Âu trong ASEAN, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong quá trình đổi mới và phát triển; hoan nghênh những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet kỳ vọng vào những bước cuối cùng hướng tới việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu. Hiệp định không chỉ giúp nâng cao quy mô, chất lượng của nền kinh tế Việt Nam mà còn đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ và trung tâm sản xuất đối với các công ty châu Âu khi đi vào ASEAN. 

Trên cương vị của mình, Đại sứ Bruno Angelet cam kết sẽ thúc đẩy các cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào Việt Nam và kêu gọi thêm các nhà đầu tư mới trong thời gian tới, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Các đại biểu tham gia hội nghị đều đánh giá Việt Nam là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng năng động nhất khu vực và là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư châu Âu. 

Đại diện những tập đoàn, công ty tiêu biểu của châu Âu tại Việt Nam đã chia sẻ về những kết quả đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam thời gian qua trong nhiều lĩnh vực như sản phẩm chất lượng cao, năng lượng sạch và thành phố thông minh, nông nghiệp, thủy sản, hạ tầng và hậu cần logistic, công nghiệp, đào tạo nghề, y tế, chăm sóc sức khỏe và hợp tác du lịch; đồng thời nêu những kiến nghị cụ thể đối với Chính phủ, chính quyền các địa phương Việt Nam./.

TTXVN/VNP


Top