Tin tức

Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ACCSM 21

Hội nghị những Người đứng đầu nền công vụ ASEAN (HEAD) với chủ đề “Hiện đại hóa nền công vụ hướng tới Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng” đã khai mạc trọng thể sáng 5/8, tại Thủ đô Hà Nội. Hội nghị là một trong những sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Hội nghị Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21 (ACCSM), do Bộ Nội vụ Việt Nam chủ trì với vai trò Chủ tịch luân phiên. Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng, Trưởng đoàn các nước thành viên ASEAN, Phó Tổng thư ký ASEAN, cùng gần 100 đại biểu trong nước, quốc tế.
  Các đại biểu chụp ảnh chung. Ảnh: TTXVN  

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch Hội nghị Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 21 (ACCSM 21) nhấn mạnh, hơn 2 năm qua, thế giới nói chung và cộng đồng ASEAN nói riêng phải đối mặt với đại dịch COVID-19 và những thách thức mới. Đại dịch COVID-19 đã làm chúng ta phải có những thay đổi về nhận thức, buộc phải thích ứng, linh hoạt điều chỉnh cách tiếp cận để quản lý sự thay đổi. Sự đóng góp của nền công vụ trong quá trình này là rất quan trọng, trong đó, yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính nhằm vừa ứng phó với những thách thức mới, vừa phục vụ tốt hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, góp phần hỗ trợ và duy trì phát triển kinh tế - xã hội ổn định.


Bộ trưởng Nội vụ Việt Nam bày tỏ hy vọng những kết quả quan trọng tại Hội nghị sẽ góp phần định hình nền công vụ ASEAN chuyên nghiệp, chia sẻ, phát triển bền vững. Trong đó, việc đưa ra các giải pháp thúc đẩy hợp tác ASEAN trong tình hình mới; việc tiếp tục triển khai sáng kiến của Singapore trong thúc đẩy hợp tác với các nước đối tác đối thoại Canada, Australia, New Zealand, Ấn Độ và đưa quan hệ giữa ACCSM với các nước đối tác đối thoại này lên tầm cao mới, cũng như việc thực hiện sáng kiến của Việt Nam về Tuyên bố “Tăng cường sự thích ứng của nền công vụ đối với những thách thức mới” - đã chính thức được thông qua tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 38 và 39 sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công vụ các nước ASEAN một cách toàn diện trong giai đoạn phát triển mới, hướng tới một Cộng đồng ASEAN thịnh vượng và bền vững, nâng cao vị thế của ASEAN trên thế giới và cho tương lai của từng thành viên trong Cộng đồng.

Báo cáo kết quả của Cuộc họp cán bộ cấp cao ACCSM lần thứ 21 (SOM) và Cuộc họp ACCSM+3 (SOM+3) lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 3/8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, tại cuộc họp SOM, các đại biểu đã xem xét 31 dự án/hoạt động; trong đó ghi nhận có 7 dự án đã hoàn thành (23%); 5 dự án đang triển khai/ hoạt động thường niên (chiếm 16%) và 19 dự án đang được lên kế hoạch thực hiện (chiếm 61%).

Tính đến thời điểm cập nhật ngày 3/8, có 12 dự án/hoạt động đã hoàn thành hoặc đang được thực hiện (chiếm 39%); 19 dự án đang được lên kế hoạch thực hiện (chiếm 61 %). Kết quả trên cho thấy, Kế hoạch làm việc 5 năm giai đoạn 2021-2025 của ACCSM vẫn đang đi đúng tiến độ. Sau cuộc họp SOM và SOM+3, Ban Thư ký ASEAN đã tổng hợp báo cáo gửi cho các nước thành viên và về cơ bản các nước đều nhất trí với nội dung của báo cáo này, sơ bộ thông qua để báo cáo lên Hội nghị những Người đứng đầu nền công vụ ASEAN.

Thay mặt Ban Thư ký ASEAN, Phó Tổng Thư ký Ekkaphab Phantavong đã trình bày tóm tắt về các quyết định liên quan của các cuộc họp ASEAN khác, gồm xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025; thực hiện Khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN; Kế hoạch hành động ASEAN về văn hóa phòng ngừa; Khuôn khổ toàn diện ASEAN về kinh tế chăm sóc; Chiến lược hợp nhất về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4IR) về ASEAN; cũng như Khuôn khổ chính sách chiến lược ASEAN về thúc đẩy một Cộng đồng ASEAN thích ứng với hiểu biết sâu rộng hơn, khoan dung hơn và ý thức về truyền thống khu vực giữa các dân tộc ASEAN.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi các quan điểm liên quan tới Khuôn khổ đối tác chiến lược ACCSM được thông qua tạm thời tại Cuộc họp cán bộ cấp cao ACCSM vào tháng 6/2021. Khuôn khổ đã hỗ trợ vai trò của ACCSM với tư cách là cơ quan chuyên ngành về vấn đề quản trị đất nước tốt xuyên trụ cột bao gồm cả vấn đề phòng, chống tham nhũng. Các nước thành viên đã thống nhất quan điểm về cách thức mở rộng hợp tác của ACCSM với các cơ quan chuyên ngành khác của ASEAN và các cơ quan bên ngoài thông qua việc sử dụng khuôn khổ như một hướng dẫn; bày tỏ ủng hộ và mong muốn tận dụng tối đa khuôn khổ, thu được nhiều lợi ích và học hỏi được cách làm hay từ các nền công vụ.

Chia sẻ Kế hoạch hành động để thực hiện Tuyên bố ASEAN về tăng cường sự thích ứng của nền công vụ đối với những thách thức mới, ông Chu Tuấn Tú, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nội vụ Việt Nam) cho biết, Kế hoạch hành động bao gồm các hoạt động/dự án sáng kiến được thực hiện ở cấp quốc gia và khu vực. Ở cấp quốc gia, khuyến khích các quốc gia thành viên ASEAN tích hợp/đưa nội dung của Tuyên bố vào quá trình hoạch định chính sách của họ; tuyên truyền phổ biến nội dung của Tuyên bố cho các bộ, các bên liên quan; chuyển các cam kết trong Tuyên bố thành thực tiễn. Ở cấp khu vực, khuyến khích các quốc gia thành viên ASEAN phát triển các sáng kiến mới trong Kế hoạch làm việc ACCSM và ACCSM+3 giai đoạn 2021 – 2025 để thực hiện Tuyên bố; tăng cường hợp tác với các đối tác tiềm năng như các nước ASEAN+3, các đối tác đối thoại và tổ chức quốc tế; tiến hành các cuộc họp, đối thoại chung và hoạt động khác để chia sẻ thông tin và thông lệ tốt với tư cách là những người hoạt động để thực hiện Tuyên bố.

Thông tin về mối quan tâm của Australia khi cộng tác với ACCSM về các lĩnh vực công vụ, Phó Trưởng ban Công vụ Grant Lovelock cho hay, 2 năm qua, Ban Công vụ Australia nói chung và Học viện Công vụ Australia nói riêng tiếp tục hợp tác hiệu quả với ASEAN. Vừa qua, Học viện đã đưa ra 14 sáng kiến trong 3 trụ cột chính, những đề xuất này phù hợp với những ưu tiên của hợp tác ASEAN về vấn đề công vụ như triển khai chiến lược về lực lượng lao động, đẩy mạnh, khuyến khích học tập; ưu tiên đào tạo cho những nhà quản lý, lãnh đạo; đánh giá năng lực công chức… Thông qua Diễn đàn về quản trị đất nước tốt vừa qua, Học viện sẽ nghiên cứu tiếp tục hợp tác với từng quốc gia thành viên ASEAN.

*Trong chương trình nghị sự, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch ACCSM 21 đã tuyên bố chính thức chuyển giao vai trò Chủ tịch ACCSM lần thứ 22 cho Brunei Darussalam.

Phát biểu bế mạc, Bộ trưởng Nội vụ Việt Nam cho biết, sau hơn hai năm, các vị Bộ trưởng, nhà lãnh đạo và đại biểu của nền công vụ 10 nước ASEAN đã họp mặt đầy đủ tại ACCSM 21, thể hiện sự tin cậy và quyết tâm hợp tác trong lĩnh vực công vụ vì một nền công vụ hiện đại, vì một Cộng đồng ASEAN gắn kết và thích ứng, phục vụ người dân, lấy người dân làm trung tâm và có trách nhiệm xã hội. Hội nghị đã thống nhất tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch làm việc ACCSM 2021-2025; xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025; các phương thức tiến tới mở rộng hợp tác của ACCSM với các cơ quan, ban, ngành khác của ASEAN; việc thực hiện các Khuôn khổ, Kế hoạch hành động, Chiến lược ASEAN về thúc đẩy một Cộng đồng ASEAN thích ứng với hiểu biết sâu rộng hơn, khoan dung hơn... nhằm xây dựng nền công vụ công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại gắn với việc nâng cao đạo đức công vụ, số hóa dịch vụ công, thúc đẩy chính phủ số, xã hội số…

Chủ tịch ACCSM 21 tin rằng, các kết quả đạt được của Hội nghị sẽ được Brunei trong vai trò Chủ tịch kế nhiệm - Chủ tịch Hợp tác ASEAN về các vấn đề công vụ lần thứ 22 tiếp tục thúc đẩy, phát triển, với mục tiêu đưa nền công vụ ASEAN tiến lên phía trước, hướng tới một Cộng đồng ASEAN với tầm nhìn liên kết sâu rộng, chủ động thích ứng, phục hồi toàn diện và phát triển bền vững./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top