Tin tức

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng thăm chính thức Campuchia

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, nhận lời mời của Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Thường trực Ban Thường vụ Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Say Chhum, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng ta thăm chính thức Campuchia từ ngày 17-19/10.
  Quang cảnh cuộc hội đàm. Ảnh: Vũ Hùng - PV TTXVN tại Campuchia
Chiều 17/10, tại thủ đô Phnom Penh, đồng chí Võ Văn Thưởng đã yết kiến Quốc vương Norodom Sihamoni. Đồng chí Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng sang thăm chính thức Campuchia trong Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, trân trọng cảm ơn Quốc vương tiếp đoàn, chuyển lời thăm hỏi thân thiết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Hoàng Thái hậu, Quốc vương. Đồng chí chúc mừng những thành tựu to lớn và toàn diện mà Campuchia đã đạt được dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương, sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội, sự điều hành của Chính phủ và tin tưởng nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục giành nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
   Đồng chí Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng về quan hệ Việt Nam - Campuchia trong thời gian qua tiếp tục phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Đồng chí khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho mối quan hệ Việt Nam - Campuchia. Đồng chí  Võ Văn Thưởng bày tỏ cảm ơn sâu sắc về sự ủng hộ, giúp đỡ chân thành, quý báu và có hiệu quả mà cố Quốc vương Norodom Sihanouk, cũng như Quốc vương Norodom Sihamoni đã dành cho Việt Nam từ trước đến nay. 
Quốc vương Norodom Sihamoni đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của đồng chí Võ Văn Thưởng, thể hiện sự coi trọng quan hệ Campuchia – Việt Nam, chuyển lời thăm hỏi của Hoàng Thái hậu và Quốc vương tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo Việt Nam. Quốc vương nhấn mạnh mối quan hệ láng giềng, hữu nghị tốt đẹp và luôn giúp đỡ lẫn nhau giữa Campuchia và Việt Nam. Cố Quốc vương Norodom Sihanouk và các nhà lãnh đạo Campuchia cũng như các nhà lãnh đạo Việt Nam luôn vun đắp cho quan hệ hai nước. Quốc vương Norodom Sihamoni vui mừng trước việc lãnh đạo hai nước tiếp tục duy trì, đẩy mạnh quan hệ hợp tác Campuchia - Việt Nam, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực và thế giới. Hoàng Thái hậu và cá nhân Quốc vương luôn tích cực đóng góp vào quan hệ hai nước và tin rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Quốc vương Norodom Sihamoni chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà Việt Nam đạt được, đặc biệt là trong ứng phó với dịch COVID-19, phục hồi phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao vị thế trên trường quốc tế. 
Quốc vương Norodom Sihamoni cũng cảm ơn sâu sắc Việt Nam đã giúp đỡ Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng trước đây, cũng như luôn ủng hộ Campuchia trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay.  
Cùng ngày, đồng chí Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với đồng chí Say Chhum, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Thường trực Ban Thường vụ Trung ương CPP, Chủ tịch Thượng viện Campuchia. Trong không khí thắm tình hữu nghị, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, trong đó có công tác xây dựng Đảng, những phát triển về chính trị, kinh tế-xã hội, trao đổi về tình hình thế giới, khu vực và quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai nước.
Đồng chí Võ Văn Thưởng và đồng chí Say Chhum vui mừng về quan hệ giữa hai Đảng, hai nước ngày đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả và lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì các cuộc gặp gỡ, trao đổi dưới nhiều hình thức. Hai nhà lãnh đạo chân thành cảm ơn về sự ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay, nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Việt Nam - Campuchia, cũng như quan hệ giữa ba đảng, ba nước Việt Nam - Lào và Campuchia, coi đây là quy luật khách quan, là nhân tố hàng đầu đối với sự ổn định, phát triển của mỗi nước.
Đồng chí Say Chhum một lần nữa cảm ơn sự ủng hộ của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam trong việc giúp Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, những phát triển của Campuchia luôn gắn với sự ủng hộ, giúp đỡ của Việt Nam. 
Hai nhà lãnh đạo thống nhất cao về phương hướng quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai nước, trong đó có việc tăng cường quan hệ giữa hai Đảng, đưa quan hệ chính trị đi vào chiều sâu, giữ vai trò nòng cốt, định hướng quan hệ hai nước. Các cuộc gặp cấp cao có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đồng thời phối hợp thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hợp tác. Hai bên sẽ phối hợp các cơ chế hợp tác giữa hai Đảng, hai nước và ở các cấp, các địa phương, nhất là các địa phương có chung biên giới, triển khai có hiệu quả các nội dung đã thống nhất tại Cuộc gặp giữa ba đồng chí đứng đầu ba đảng và tại các cuộc gặp song phương nhằm tăng cường sự tin cậy giữa ba đảng, ba nước Việt Nam - Campuchia - Lào. 
Hai bên cũng nhất trí phối hợp tổ chức tốt các hoạt động còn lại trong Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, trong đó có đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống, ý nghĩa, tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam - Campuchia trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước. 
Đồng chí Võ Văn Thưởng và đồng chí Say Chhum nhấn mạnh hai bên cần tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, văn hóa-xã hội và khoa học kỹ thuật, nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác thương mại đầu tư, tiếp tục thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế nhất là về giao thông vận tải, viễn thông, năng lượng, tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, du lịch. Việt Nam và Campuchia đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh, đối ngoại, triển khai hiệu quả các nghị định thư và kế hoạch hợp tác đã ký, phối hợp giữ vững an ninh biên giới, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương. Bên cạnh đó, hai bên duy trì và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các ban của Đảng, các bộ, ngành của Nhà nước, tổ chức nhân dân và địa phương hai nước.
Kết thúc hội đàm, đồng chí Võ Văn Thưởng và đồng chí Say Chhum đã ký Thỏa thuận trao đổi đoàn giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Campuchia giai đoạn 2022-2024./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top