Tin tức

Triển lãm tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bỉ

Trong ba ngày từ 14-16/4 tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Brussels của Bỉ diễn ra triển lãm ảnh, tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  Nhà sử học người Pháp Alain Russio nói chuyện về Bác Hồ. Ảnh: Hương Giang - PV TTXVN tại Bỉ  
  Ông Coeckelberghs Ralph (thứ 3, trái), hội viên Hội hữu nghị Việt - Bỉ trao tặng cuốn sách "Hồ Chí Minh, cuộc đời và sự nghiệp" cho đại diện Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Đây là cuốn sách được xuất bản bằng tiếng Pháp từ năm 1970 tổng hợp các bài viết, phỏng vấn về Bác Hồ được ông Coeckelberghs Ralph lưu giữ trong suốt hơn 50 năm qua. Ảnh: Hương Giang - PV TTXVN tại Bỉ  
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, đây là sự kiện trong khuôn khổ hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bỉ và kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, do Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ phối hợp với Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức.
Sự kiện có sự tham dự của đông đảo bạn bè quốc tế là các Đại sứ các quốc gia ASEAN tại Brussels, Đại sứ Trung Quốc, Cuba, đại diện Đảng Lao động Bỉ (PTB), Liên minh châu Âu (EU), Hội hữu nghị Bỉ-Việt và bà con kiều bào tại Bỉ.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU), Nguyễn Văn Thảo nhấn mạnh Chủ tịch Hồ  Chí Minh là vị anh hùng lỗi lạc của dân tộc Việt Nam, Người đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, mang lại độc lập, tự do cho nhân dân Việt Nam. Đại sứ điểm lại những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ lúc Người bôn ba tìm đường cứu nước vào năm 1911 cho đến ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Người đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Đại sứ Nguyễn Văn Thảo khẳng định cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một bản anh hùng ca, một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể dân tộc Việt Nam.
Trong lời khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Văn Dương, Phó Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch nhấn mạnh năm 1932, báo chí quốc tế lần đầu tiên công bố tiểu sử của Nguyễn Ái Quốc, tuy chưa thật đầy đủ và chính xác nhưng đã làm cho châu Âu, châu Á biết đến tên tuổi và hình ảnh một lãnh tụ cách mạng nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế. Sau khi về nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam giành độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đồng thời tiếp tục lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước và hết lòng xây dựng, phát triển mối quan hệ thân thiện và hợp tác giữa các quốc gia, vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới và châu Âu.
Bằng trí tuệ, tài năng và những cống hiến xuất sắc cho dân tộc Việt Nam và cho nhân loại tiến bộ, năm 1987, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh là "Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất".
Triển lãm giới thiệu 200 bức ảnh tư liệu, tài liệu, được chia làm 5 phần: Phần thứ nhất: Từ người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đến chiến sĩ Nguyễn Ái Quốc trong phong trào đấu tranh giải phóng các dân tộc thuộc địa và giành độc lập cho Việt Nam (1890 – 1929); Phần thứ hai: Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập Đảng cộng sản Việt Nam và lãnh đạo nhân dân tiến hành tổng khởi nghĩa toàn quốc thắng lợi, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1930 – 1945); Phần thứ ba: Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo công cuộc xây dựng và bảo vệ nhà nước dân chủ nhân dân non trẻ, tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân xâm lược thắng lợi (1946 – 1954); Phần thứ tư: Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo sự nghiệp xây dựng và bảo vệ miền Bắc, chi viện miền Nam, đấu tranh thống nhất Tổ quốc (1955-1969); Phần thứ năm: Biểu tượng Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân thế giới (từ 1969 đến nay).
Trong cuộc triển lãm lần này, có những tư liệu lần đầu được công bố, qua đó góp phần làm sáng tỏ hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần tôn vinh và ghi nhận những cống hiến vĩ đại của Người đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam và xây dựng tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân thế giới. Đồng thời, triễn lãm còn góp phần tuyên truyền, quảng bá sâu rộng hơn nữa về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với kiều bào Việt Nam tại Bỉ, nhân dân Bỉ và bạn bè quốc tế hiểu ngày càng đầy đủ hơn về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Hồ Chí Minh. Điều này góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác giữa hai dân tộc Việt Nam- Vương Quốc Bỉ ngày càng phát triển.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Bert De Belder, Trưởng Ban đối ngoại Đảng Lao động Bỉ (PTB) cho biết ông rất ấn tượng về cuộc triển lãm này. Đây là cơ hội tốt để thế hệ trẻ ở Bỉ, ở châu Âu, đặc biệt là ở Tây Âu hiểu rõ hơn về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đại sứ Cuba tại Bỉ, Yaira Jimenez Roig bày tỏ niềm vui khi được tham dự triển lãm về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại sứ nhấn mạnh Cuba và Việt Nam là hai dân tộc anh em, luôn gắn bó, đoàn kết. Hai nước có mối quan hệ mật thiết từ nhiều thập kỷ qua và luôn ủng hộ giúp đỡ lẫn nhau. Hơn bao giờ hết, tư tưởng chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro là những nguôn tri thức không bao giờ cạn cho những phong trào tiến bộ và cách mạng trên thế giới.
Nhân dịp này, ông Coeckelberghs Ralph, hội viên Hội hữu nghị Việt-Bỉ đã trao tặng cuốn sách "Hồ Chí Minh, cuộc đời và sự nghiệp" cho đại diện Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Đây là cuốn sách được xuất bản bằng tiếng Pháp từ năm 1970 tổng hợp các bài viết, phỏng vấn về Bác Hồ mà ông Coeckelberghs Ralph đã lưu giữ trong suốt hơn 50 năm qua.
Trong khuôn khổ triển lãm, chiều 15/4 đã diễn ra buổi tọa đàm về Chủ tịch Hồ Chí Minh với diễn giả là nhà sử học người Pháp, Alain Russio. Ông đã chia sẻ những công trình nghiên cứu của mình về Bác Hồ cũng như suy nghĩ và tình cảm của ông dành cho vị lãnh tụ kiệt xuất của Việt Nam.
Trả lời phỏng vấn TTXVN, nhà sử học Alain Russio cho biết mối lương duyên của ông với Việt Nam bắt đầu từ thời thanh niên khi ông tham gia phong trào đấu tranh phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhà lãnh đạo kiệt xuất không hề giống với các vị lãnh tụ hay các nguyên thủ quốc gia khác mà ông rất ngưỡng mộ. Những lý luận chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đến ngày nay vẫn mang tính thời sự. Cuộc đời của Bác cho thấy đó là một con người giản dị và quyết đoán và ông rất ngưỡng mộ Người. Đề cập đến sự phát triển của Việt Nam, ông Russio cho rằng Việt Nam đã thành công hội nhập với toàn cầu hóa, đã mau chóng đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo và là một hình mẫu tăng trưởng kinh tế ngoạn mục trên thế giới.
Tham dự buổi nói chuyện của nhà sử học Alain Russio, em Dior-Sofia Ndiaye, học sinh lớp 12 ở Bỉ cho biết em đang tham gia một dự án nghiên cứu về Chủ tịch Hồ  Chí Minh vì em ấn tượng với cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Người. Vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới và là một biểu tượng đối với nhân dân yêu chuộng hòa bình.
Còn anh Trần Đức Huy, nghiên cứu sinh Việt Nam tại Bỉ ấn tượng với sự quan tâm tới Bác Hồ của giới trẻ Bỉ cũng như các vị khách nước ngoài. Anh cho rằng các diễn giả nước ngoài đã đưa ra những góc nhìn mới về Bác Hồ cũng như có những chia sẻ rất sâu sắc về Bác khiến người Việt Nam càng tự hào về vị lãnh tụ kính yêu của mình.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, dân tộc ta, nhân dân ta và vì hòa bình, tiến bộ xã hội trên thế giới. Người đã trải qua một cuộc đời oanh liệt, đầy gian khổ hy sinh, vô cùng cao thượng và phong phú, vô cùng trong sáng và đẹp đẽ. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi là tấm gương sáng ngời cho lớp lớp thế hệ người Việt Nam học tập và noi theo./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top