Tin tức

Trao Huân chương Hữu nghị tặng người sáng lập Tổ chức PeaceTrees Vietnam

Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước tặng cho bà Jerilyn Brusseau, vì đã có đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy đoàn kết hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam – Hoa Kỳ. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN
Ngày 29/8, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao Huân chương Hữu nghị tặng bà Jerilyn Brusseau, người sáng lập Tổ chức PeaceTrees Vietnam. Đây là một trong những phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước Việt Nam dành cho những tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

Phát biểu tại Lễ trao tặng, Đại sứ Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh, trong hơn 20 năm qua, bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, bà Jerilyn Brusseau đã dành nhiều tâm huyết cho Việt Nam thông qua các hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả chiến tranh; xây dựng lòng tin, hiểu biết và thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ. Để ghi nhận những đóng góp to lớn của bà Jerilyn Brusseau trong việc thúc đẩy đoàn kết hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định trao tặng bà Jerilyn Brusseau Huân chương Hữu nghị, phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam.

Cảm ơn những nỗ lực của cá nhân bà Jerilyn Brusseau cũng như tổ chức PeaceTrees Vietnam dành cho Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Phương Nga bày tỏ hy vọng bà Jerilyn Brusseau tiếp tục có những đóng góp hơn nữa cho Việt Nam trong những năm sắp tới. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cam kết sẽ đồng hành cùng bà Jerilyn Brusseau, tổ chức PeaceTrees Vietnam nói riêng và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài nói chung để phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước trên thế giới.

Bày tỏ vinh dự khi được nhận phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam, bà Jerilyn Brusseau đã xúc động kể lại câu chuyện của gia đình bà và cơ duyên của bà với Việt Nam. Bà Jerilyn Brusseau là chị gái của một lính Mỹ bị tử trận khi tham chiến ở tỉnh Quảng Trị năm 1969. Sau chuyến thăm Việt Nam năm 1996, được tận mắt chứng kiến hậu quả chiến tranh, những ảnh hưởng của chiến tranh đã hủy hoại mảnh đất, con người Việt Nam, bà Jerilyn Brusseau cùng chồng là Danaan Parry và mẹ là bà Rae Cheney quyết định thành lập tổ chức PeaceTrees Vietnam, với mục đích xoa dịu nỗi đau chiến tranh cho cả hai phía Việt Nam và Mỹ, làm cầu nối hữu nghị, tạo sự tin tưởng và cảm thông giữa nhân dân Mỹ và nhân dân Việt Nam.

PeaceTrees Vietnam trở thành tổ chức phi chính phủ nước ngoài đầu tiên được Việt Nam cấp giấy phép để hoạt động trong lĩnh vực rà phá bom mìn, vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh. Hiện nay, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ rà phá và giáo dục nâng cao nhận thức về bom mìn, phát triển cộng đồng tại Quảng Bình và Quảng Trị.

Vinh dự chứng kiến sự kiện ý nghĩa này, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink chúc mừng bà Jerilyn Brusseau đã được trao tặng phần thưởng cao quý của Nhà nước Việt Nam; nhấn mạnh, bà Jerilyn Brusseau chính là một trong những lý do để hai nước Việt-Mỹ có mối quan hệ hợp tác hữu nghị như hiện nay. Đại sứ cho biết, ông vừa đến thăm một địa điểm rà phá vật liệu chưa nổ của PeaceTrees Vietnam tại tỉnh Quảng Trị và hiểu được những công việc ý nghĩa của tổ chức này với người dân địa phương, cũng như góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh, hướng tới tương lai hợp tác. Đại sứ khẳng định: Hiện nay, hai nước đã cùng nhau hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: Kinh tế thương mại, an ninh, năng lượng, môi trường, giao lưu nhân dân… Tuy nhiên,Việt Nam và Mỹ không thể đạt được những thành tựu hợp tác trên nếu thiếu những người như bà Jerilyn Brusseau, người đã vượt qua nỗi đau cá nhân để giúp hai nước hàn gắn vết thương chiến tranh.

Kể từ khi thành lập PeaceTrees Vietnam đến nay, bà Jerilyn Brusseau cùng các cộng sự đã dành rất nhiều tâm huyết và nỗ lực cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn thông qua việc thành lập và hỗ trợ kỹ thuật cho các đội rà phá bom mìn; giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức về tai nạn bom mìn; hỗ trợ nạn nhân bom mìn; tổ chức đưa các đoàn tình nguyện viên của Mỹ tới thăm các di tích và trồng cây hữu nghị tại Việt Nam. Bà Jerilyn Brusseau đã vận động được tài trợ từ Bộ Quốc phòng Mỹ, các quỹ, các cựu binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam, gia đình các cựu binh Mỹ và các cá nhân khác để xây dựng và triển khai các dự án tại Việt Nam.

Nhờ vậy, tính đến nay, PeaceTrees Vietnam đã tổ chức phá dỡ an toàn 105.855 vật liệu nổ tại Quảng Trị. Việc phá dỡ này được thực hiện bởi chính các đội rà phá bom mìn do PeaceTrees Vietnam thành lập và hỗ trợ kỹ thuật với nguồn tài trợ từ Bộ Ngoại giao Mỹ. Cùng với đó, triển khai Chương trình Giáo dục phòng tránh bom mìn cho 86.830 trẻ em và gia đình; hỗ trợ trực tiếp cho 215 nạn nhân và 62 gia đình bị ảnh hưởng bởi bom mìn; tặng 1.664 suất học bổng cho trẻ em các gia đình nạn nhân bom mìn; xây dựng Làng Hữu nghị Cây Hòa bình cho 100 hộ gia đình nạn nhân bom mìn, 15 trường mẫu giáo, 11 thư viện và 2 nhà cộng đồng; xây dựng vườn cây vì sức khỏe trẻ em và giúp đỡ hàng trăm phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình, cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em và tăng thu nhập…/.

TTXVN/VNP


Top