Tin tức

Trao đổi kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống mua bán người

Chiều 21/2, Đoàn công tác do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Lào Cai.
  Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Trong chuyến công tác, Đại sứ Marc Knapper đã làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường; dự buổi thảo luận về công tác phòng, chống mua bán người do Tổ chức Sức khỏe gia đình quốc tế FHI 360 chủ trì; thăm Nhà nhân ái tỉnh Lào Cai.

Trao đổi về công tác phòng, chống mua bán người của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường nêu rõ, địa phương hiện có 2 cơ sở tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội gồm: Trung tâm Công tác xã hội tỉnh và Nhà nhân ái. Trong đó, Nhà nhân ái do Tổ chức Vòng tay Thái Bình của Hoa Kỳ hỗ trợ kinh phí xây dựng, tỉnh Lào Cai đối ứng đất, nhân lực quản lý. Các cơ sở tiếp nhận có đầy đủ các phòng chức năng, điều kiện, tiêu chuẩn đảm bảo việc tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ các nạn nhân bị mua bán trở về theo đúng quy định của Luật phòng, chống mua bán người.

Để tăng cường hợp tác về công tác phòng, chống mua bán người thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai mong muốn hai bên tổ chức các hội nghị, hội thảo có sự tham gia của các cán bộ trực tiếp làm công tác điều tra để trao đổi về kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống mua bán người; đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ giúp đỡ của các tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ các nạn nhân bị mua bán được tái hòa nhập cộng đồng bền vững.

Thông tin thêm về nhu cầu kêu gọi hợp tác đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai kiến nghị Đại sứ Marc Knapper quảng bá, khuyến khích các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu cơ hội, hợp tác đầu tư gắn với tiềm năng, lợi thế, lĩnh vực thu hút của tỉnh.

Đại sứ Marc Knapper đánh giá cao những nỗ lực của Lào Cai trong công tác phòng, chống mua bán người; bày tỏ vui mừng khi được tận mắt chứng kiến những nỗ lực, thành quả trong công tác này tại Lào Cai và các hoạt động Chính phủ Hoa Kỳ đã thực hiện để hỗ trợ Việt Nam. Chuyến thăm là cơ sở để Đoàn công tác tìm hiểu, xem xét hỗ trợ địa phương nhiều hơn nữa trong đấu tranh chống nạn mua bán người thời gian tới.

Đại sứ cũng bày tỏ mong muốn được tìm hiểu thêm về các lĩnh vực kinh tế, xã hội, phát triển cơ sở hạ tầng tại địa phương. Một trong 10 nơi du khách muốn đến trên thế giới sau khi đại dịch COVID-19 được khống chế là Việt Nam, trong đó có Sa Pa (Lào Cai). Đại sứ quán Hoa Kỳ đang khuyến khích nhiều người Mỹ đến thăm Việt Nam nói chung, Sa Pa nói riêng. Đại sứ Marc Knapper hy vọng năm 2023, hai nước có thể nâng cấp mối quan hệ lên tầm hợp tác chiến lược. Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập; tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của Việt Nam...

Chiều cùng ngày, Đại sứ Marc Knapper đã tham dự buổi thảo luận do Tổ chức Sức khỏe gia đình quốc tế FHI 360 chủ trì về công tác phòng, chống mua bán người.

Buổi thảo luận đã đề cập đến các vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trong khuôn khổ Dự án USAID EpiC Việt Nam của Hoa Kỳ. Dự án có mục tiêu hỗ trợ Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), các ban, ngành, cấp tỉnh thực hiện các ưu tiên của Chính phủ trong công tác phòng, chống mua bán người giai đoạn từ tháng 7/2021 đến 9/2023, nhằm hỗ trợ nạn nhân, người có nguy cơ trở thành nạn nhân. Kế hoạch hoạt động của Dự án là triển khai thực hiện Quy chế phối hợp liên Bộ trong công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán; nâng cao chất lượng, khả năng tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ; xây dựng bộ công cụ sàng lọc, chuyển tuyến và hỗ trợ nạn nhân.

Lào Cai là một trong 25 địa phương đã ký quy chế phối hợp trong công tác hỗ trợ nạn nhân. Thời gian qua, Lào Cai đã rất thành công trong ban hành cơ chế phối hợp liên ngành giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với các Trung tâm bảo trợ, Trung tâm công tác xã hội, Cơ sở hỗ trợ nạn nhân...

Dịp này, Đại sứ Marc Knapper cùng Đoàn công tác đã thăm Nhà nhân ái thuộc Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh Lào Cai. Đây là mái nhà chung của những phụ nữ bị lừa bán qua biên giới. Thành lập từ năm 2010, đến nay, Nhà nhân ái đã tiếp nhận, hỗ trợ 320 nạn nhân bị buôn bán trở về. 100% nguồn kinh phí hoạt động tại đây là do Tổ chức Vòng tay Thái Bình của Hoa Kỳ tài trợ./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top