Tin tức

Tôn vinh nghệ thuật Tuồng Huế

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival Huế 2022, ngày 28/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Trung tâm Festival Huế tổ chức Chương trình “Ngàn xưa âm vọng” - lễ rước mặt nạ Tuồng. Chương trình có sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ, diễn viên đã mang đến một lễ hội đường phố vui tươi và những trải nghiệm thú vị về Tuồng cổ cho người dân, du khách.
  Biều diễn trích đoạn Tuồng "Ác thiện ẩn hình" ở Nghinh Lương Đình, thành phố Huế. Ảnh: Đỗ Trưởng – TTXVN  
  Các nghệ sĩ trang điểm tạo hình khuôn mặt theo nhân vật trước giờ diễn ra lễ rước mặt nạ Tuồng. Ảnh: Đỗ Trưởng – TTXVN  
  Lễ rước mặt nạ Tuồng qua cửa Ngăn, thành phố Huế. Ảnh: Đỗ Trưởng – TTXVN  

Các nội dung chính của chương trình gồm: Nghi lễ tế tổ; hội rước mặt nạ Tuồng và biểu diễn Tuồng. Nghi lễ tế tổ thực hiện tại Thanh Bình từ đường, nơi thờ cúng các thánh thần được suy tôn là Thánh Sư, Tiên Sư, Tổ Sư, những người có công trạng đối với nghệ thuật sân khấu Tuồng Huế và khu vực miền Trung.

Sau lễ tri ân, gần 200 nghệ sĩ, diễn viên đã tập hợp thành đội hình và thực hiện nghi lễ rước mặt nạ Tuồng, quảng diễn. Đoàn rước diễu hành từ Thanh Bình từ đường theo cung đường Chi Lăng - Trần Hưng Đạo - Lê Duẩn đến Nghinh Lương Đình. Đặc biệt, tại hội rước, các nghệ sĩ, diễn viên hóa thân vào vai 100 nhân vật tuồng với trang phục, hóa trang mặt nạ khác nhau để phô diễn, tạo sự sinh động đầy màu sắc và có sức gợi, tả về một loại hình nghệ thuật phổ biến ngày xưa.

Tại sân khấu Nghinh Lương Đình, nghệ sĩ trình diễn các tiết mục cùng trích đoạn Tuồng Huế hấp dẫn như: Trống hội Tuồng đồ, các trích đoạn “Ác thiện ẩn hình”, “Mộc Quế Anh dâng cây Giáng hương long”, “Mạnh Lương trộm ngựa”... Sau khi kết thúc biểu diễn, hội rước mặt nạ Tuồng từ Nghinh Lương Đình vào Duyệt Thị Đường thực hiện nghi thức tiến hoa dâng tiền nhân, thể hiện lòng ngưỡng vọng, thành kính đối với người xưa.

Nghệ sĩ nhân dân Phan Thị Bạch Hạc, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế chia sẻ, Chương trình “Ngàn xưa âm vọng” là hoạt động đường phố góp phần cho Festival Huế thêm phần mới lạ và sôi động hơn. Việc giới thiệu mặt nạ, biểu diễn các trích đoạn Tuồng là cách để giới thiệu, quảng bá nghệ thuật Tuồng cổ Huế đến du khách, giúp người dân xứ Huế nhớ lại những tích Tuồng của Huế xưa. Chương trình còn là dịp để tri ân các bậc tiền nhân, khơi dậy lòng yêu nghề của nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ trẻ trong bộ môn nghệ thuật Tuồng Huế.  

Anh Nguyễn Đăng Hùng, nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế cho biết, đây là lần đầu tiên tại Festival Huế tổ chức hoạt động tế tổ nghề - những người có công trạng đối với nghệ thuật sân khấu Tuồng Huế. Anh rất vinh dự khi được giới thiệu, biểu diễn bộ môn nghệ thuật Tuồng mình đã theo đuổi gần 20 năm đến với công chúng và du khách.

Với sự kết hợp giữa các yếu tố nghi lễ, quảng diễn đường phố và trình diễn sân khấu, Chương trình “Ngàn xưa âm vọng” đã tạo điểm mới trong trình diễn đường phố tại Tuần lễ Festival Huế 2022, góp phần làm sôi động không gian đường phố, thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia./.

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam


Top