Tin tức

Tọa đàm đề cao vai trò của phụ nữ Cuba và Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Hội LHPN Cuba đã gặp gỡ và cùng nêu bật những đóng góp của phụ nữ trong công cuộc phát triển đất nước.
  Tọa đàm “Vai trò của phụ nữ trong đời sống chính trị, kinh tế-xã hội của đất nước”, diễn ra ngày 21/4 tại Cung Hội nghị ở thủ đô La Habana. Ảnh: Mai Phương - Pv TTXVN tại La Habana
  Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo và Tổng thư ký Hội LHPN Cuba Teresa María Amarelle Boué tại Tọa đàm “Vai trò của phụ nữ trong đời sống chính trị, kinh tế-xã hội của đất nước”. Ảnh: Mai Phương_ Pv TTXVN tại La Habana  
  Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang trình bày tham luận tại Tọa đàm “Vai trò của phụ nữ trong đời sống chính trị, kinh tế-xã hội của đất nước”. Ảnh: Mai Phương - Pv TTXVN tại La Habana
Tọa đàm “Vai trò của phụ nữ trong đời sống chính trị, kinh tế-xã hội của đất nước”, diễn ra ngày 21/4 tại Cung Hội nghị ở thủ đô La Habana, với sự hiện diện của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Thượng tướng Trần Quang Phương; Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nguyễn Thị Hoàng Vân và Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo. Về phía Cuba có Phó Thủ tướng Inés María Chapman và Tổng thư ký Hội LHPN Cuba Teresa María Amarelle Boué.
          Tại hội thảo, bà Amarelle Boué nhấn mạnh những kết quả về bình đẳng giới mà Cuba đạt được, đặc biệt là việc triển khai Chương trình Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ, ủng hộ quyền bình đẳng trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, lao động, gia đình và mọi lĩnh vực khác. Theo bà Amarelle Boué, phụ nữ Cuba chiếm 62% sinh viên tốt nghiệp đại học, 67,2% kỹ thuật viên và chuyên gia và 45,4% lực lượng lao động trong khu vực nhà nước. Cuba cũng là nước có tỷ lệ nữ giới tham gia Quốc hội (55,7%) và Hội đồng Nhà nước (52,4%) cao thứ hai thế giới.
          Tổng thư ký Hội LHPN Cuba cho biết đảo quốc Caribe không ngừng nỗ lực thực hiện các hành động ủng hộ bình đẳng giới và kết hợp các quan điểm hòa nhập trong các bối cảnh xã hội và chính sách công, bất chấp sự gia tăng bao vây cấm vận từ bên ngoài. Bà Amarelle Boué khẳng định việc tăng cường trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực này sẽ góp phần củng cố các mối quan hệ lịch sử hiện có và thực hiện các hành động đã cam kết trong thỏa thuận hợp tác giữa các tổ chức nữ quyền của hai nước.
          Về phần mình, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo nêu rõ phụ nữ hai nước đã và đang nỗ lực có những đóng góp xứng đáng vào công cuộc cách mạng của mỗi nước. Phụ nữ Việt Nam khâm phục và biết phụ nữ Cuba có nhiều kinh nghiệm rất quan trọng trong mọi lĩnh vực cần học tập. Đó là lý do Hội LHPN Việt Nam đề xuất tổ chức Tọa đàm trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam. Đây là hoạt động giao lưu có ý nghĩa giữa phụ nữ hai nước, thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước.
          Trong tham luận về vai trò của thông tin đối ngoại trong việc lan tỏa và tôn vinh hình ảnh và vai trò của người phụ nữ, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) Vũ Việt Trang nêu bật những nét tương đồng giữa phụ nữ Việt Nam và Cuba, cũng như sự tương đồng trong các chính sách của hai nước hướng tới sự tiến bộ và sự tham gia ngày càng mạnh mẽ của phụ nữ vào đời sống xã hội.
          Bà Vũ Việt Trang chỉ rõ báo chí đối ngoại là kênh kết nối phụ nữ trên phạm vi toàn cầu, lan tỏa tiếng nói của phụ nữ về các vấn đề của quốc gia, khu vực và quốc tế. TTXVN với vai trò là cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực của Việt Nam luôn tìm tòi các giải pháp và triển khai có hiệu quả các chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Các đơn vị thông tin đối ngoại của TTXVN đã, đang và luôn nỗ lực hoàn thành sứ mệnh của báo chí đối ngoại là đưa Việt Nam đến với thế giới và mang thế giới tới gần hơn với Việt Nam, trong đó luôn nhấn mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển.
          Tổng Giám đốc TTXVN đề xuất đầu tư mạnh mẽ hơn cho truyền thông số với mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tăng cường chuyển đổi số, xây dựng nền tảng số đồng bộ để người dân, đặc biệt là phụ nữ có điều kiện tiếp cận thông tin dễ dàng hơn. Bà Vũ Việt Trang nhấn mạnh rằng một thế giới phẳng, bình đẳng về quyền tiếp cận thông tin sẽ tạo ra sự bình đẳng về giới trong xã hội./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top