Tin tức

Thúc đẩy trao đổi thông tin giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt-Mỹ

Sáng ngày 28/10 buổi tọa đàm kết nối doanh nghiệp giữa Câu Lạc bộ Doanh nhân Việt-Mỹ thuộc Hội hữu nghị Việt-Mỹ và Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Việt (UVBC) đã được tổ chức tại Hà Nội nhằm thúc đẩy hoạt động trao đổi thông tin, kết nối, định hướng hợp tác và phát triển giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ.

 Buổi tọa đàm kết nối doanh nghiệp Việt-Mỹ diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: Đặng Huyền  

Tham dự buổi tọa đàm có ông Nguyễn Hải Giang –Phó Chủ tịch Hội Việt-Mỹ, Chủ nhiệm Câu Lạc bộ Doanh nhân Việt-Mỹ, ông Lê Văn Nghị -  Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, ông Trịnh Trung- Giám đốc điều hành UVBC, ông Sean Lâm – Phó Chủ tịch Tập đoàn IMSG, phụ trách Tiểu ban phát triển Kinh doanh UVBC, cùng đại diện một số doanh nghiệp và hợp tác xã Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hải Giang khẳng định ý nghĩa quan trọng của sự kiện trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy mở cửa trở lại sau hơn 2 năm đình trệ vì đại dịch COVID-19 và mong muốn phối hợp chặt chẽ nhằm thực hiện ngay một số hoạt động cụ thể cũng như đưa ra định hướng trong tương lai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước. Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn sản xuất thức ăn gia súc Việt Nam nhập khẩu nguyên liệu từ Mỹ thông qua nước thứ ba hay muốn thành lập văn phòng đại diện tại Mỹ để kết nối doanh nghiệp hai nước. Chính vì vậy, buổi tọa đàm giữa Câu Lạc bộ Doanh nhân Việt-Mỹ và UVBC sẽ tạo cơ hội để hai bên thảo luận và đưa ra các sáng kiến như thành lập một văn phòng chung giữa hai bên…

Tại buổi trao đổi, ông Trịnh Trung cho biết UVBC là một tổ chức tư nhân và hoạt động phi lợi nhuận. Mặc dù mới được thành lập vào tháng 7/2022 ở California, song đa số các thành viên của hội đồng đã làm việc với Việt Nam từ năm 1995 nhằm hỗ trợ các công ty vừa và nhỏ tại Mỹ cũng như tại Việt Nam trong việc tìm kiếm và triển khai các cơ hội hợp tác, kinh doanh. UVBC cũng tổ chức các chương trình giao lưu nghệ thuật, văn hóa, giáo dục nhằm thúc đẩy và tăng cường sự hợp tác, hiểu biết giữa hai dân tộc Việt Nam và Mỹ. Theo ông Trung, UVBC muốn tập trung đẩy mạnh kết nối trong 2 lĩnh vực trọng tâm, gồm nông nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin, đồng thời có kế hoạch đưa hai đoàn doanh nghiệp Mỹ hoạt động trong lĩnh vực này tới Việt Nam để tìm hiểu thị trường và đối tác vào đầu năm tới. Ông Trung cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa cộng đồng người Việt ở Mỹ với các hợp tác xã trong Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Cùng với ông Trung, ông Sean Lâm cũng chia sẻ kinh nghiệm về mô hình hợp tác đối với các hợp tác xã, sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác trong lĩnh vực nhập khẩu thịt bò Mỹ về Việt Nam hay đầu tư cho một số hợp tác xã và tìm đầu ra cho sản phẩm tại thị trường Mỹ.  

  Các thành viên tham dự buổi Tọa đàm. Ảnh: Đặng Huyền  

Các doanh nghiệp Việt Nam tham dự buổi tọa đàm bày tỏ mong muốn Câu Lạc bộ Doanh nhân Việt-Mỹ và UVBC tư vấn, hỗ trợ để tìm kiếm đối tác hợp tác với các doanh nghiệp Mỹ trong một số lĩnh vực như nhập khẩu thịt bò hay nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc, đề xuất hai bên tập hợp dữ liệu về các doanh nghiệp thành viên, nhu cầu cụ thể về nhập khẩu, xuất khẩu, số lượng, mặt hàng.. của doanh nghiệp mỗi bên..

Cuộc tọa đàm lần này là cơ hội để hai bên thảo luận, trao đổi, tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương, qua đó góp phần tích cực vào trụ cột hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Mỹ vốn đã gặt hái được nhiều thành quả to lớn, góp phần đưa quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện đi vào chiều sâu, đáp ứng được lợi ích của Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước./.

Thực hiện: Đặng Huyền


Top