Tin tức

Thúc đẩy thương mại và du lịch Việt Nam tại Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, số liệu của Cơ quan Thống kê Australia (ABS) cho thấy Việt Nam nằm trong top 10 điểm đến ưa thích nhất của du khách nước này, sau một số điểm đến thường xuyên là New Zealand, Indonesia, Mỹ, Anh…
  Ông Nguyễn Hữu Tùng, Trưởng đại diện Vietnam Airlines tại Australia phát biểu tại sự kiện. Ảnh Lê Đạt - PV TTXVN tại Sydney
Nhằm kịp thời nắm bắt các cơ hội phát triển mới, ngày 18/4, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) phối hợp với Tập đoàn Thiên Minh (TMG) và Vinpearl tổ chức hội nghị thúc đẩy thương mại và du lịch Việt Nam tại Australia. Sự kiện thu hút sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp, các tổ chức, đại lý, công ty du lịch, đối tác và khách quan tâm đến từ nhiều địa phương khác nhau của Australia.
        Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đăng Thắng - Tổng lãnh sự Việt Nam tại bang New South Wales, bang Nam Australia và bang Queensland, cho biết bất chấp những lợi ích của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nơi Internet và các công nghệ mới đã hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động giao tiếp, tương tác giữa người với người vẫn rất cần thiết trong thời đại ngày nay. Điều này được chứng minh bằng thực tế là khi Việt Nam và Australia mở cửa trở lại với thế giới cách đây một năm, du lịch quốc tế đến và đi từ cả hai quốc gia đã tăng đều đặn. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Việt Nam đón hơn 3,66 triệu lượt khách du lịch nước ngoài trong năm 2022 và gần 3 triệu lượt khách trong quý I/2023. Điều đáng chú ý là trong số này, khách du lịch đến Việt Nam bằng đường hàng không chiếm hơn 85%. Do đó, Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng khẳng định Việt Nam cần những hãng hàng không chất lượng và tiêu chuẩn cao, chẳng hạn như Vietnam Airlines.
   Vietnam Airlines có đường bay thẳng đến hầu hết trong số 9 điểm đến khác mà người Australia đến nhiều nhất như Anh, Mỹ, Ấn Độ, Indonesia… Điều đó có nghĩa là du khách Australia có thể đi du lịch dễ dàng với một hãng hàng không tiêu chuẩn cao từ Việt Nam đến những điểm du lịch tiếp theo.
   Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Sydney, ông Nguyễn Hữu Tùng, Trưởng đại diện của Vietnam Airlines tại Australia, cho biết đối với Vietnam Airlines, đường bay đến Australia gần như là đường bay quan trọng nhất. Nguồn khách du lịch là phần thị khách đóng một tỷ trọng lớn trong kết cấu khách của Vietnam Airlines trên đường bay Việt Nam - Australia. Hiện tại ở thị trường Australia, Vietnam Airlines đang khai thác mỗi tuần 16 chuyến, kết nối các thành phố lớn của Việt Nam và Australia. Đặc biệt, đường bay thẳng Hà Nội - Melbourne sẽ chính thức khai trương từ ngày 15/6 tới với tần suất 2 chuyến mỗi tuần vào thứ Năm và Chủ Nhật. Bằng việc mở thêm đường bay thẳng này, Vietnam Airlines hy vọng đưa người dân Australia đi thăm quan các điểm văn hóa lịch sử của Việt Nam ở khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hạ Long, đồng thời giúp du khách dễ dàng nối chuyến từ Australia đi du lịch châu Âu như Đức, Pháp, Anh và khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản.
        Chia sẻ về những kết quả khả quan mà Vietnam Airlines đã đạt được tại thị trường Australia, ông Nguyễn Hữu Tùng cho biết trong 3 tháng đầu năm 2023, lượng hành khách mà Vietnam Airlines vận chuyển đã tăng 8% trong tháng 1 và 4% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm 2019, hệ số sử dụng ghế trên các chuyến bay rất cao, bình quân đạt 92-95%, doanh thu bình quân tăng 30% so với năm 2019. 
   Những thông tin do các đại diện của Việt Nam chia sẻ đã đem tới cái nhìn cụ thể hơn cho khách tham dự hội nghị. Hầu hết đều tỏ ra vui mừng với sự phát triển trở lại của du lịch quốc tế sau thời kỳ đại dịch COVID-19. Nhiều đại biểu có chung nhận xét Việt Nam có tiềm năng du lịch rất lớn và đánh giá đây luôn là thị trường được nhiều du khách Australia lựa chọn.
   Ông Franky Vasta và bà Taylor Russell, làm việc cho công ty du lịch Wendy Wu Tours (Australia), có chung nhận định rằng thị trường du lịch Việt Nam đang bùng nổ mạnh mẽ. Rất nhiều người dân Australia quan tâm tới du lịch Việt Nam, đặc biệt là các địa điểm nổi tiếng như Hà Nội, Vịnh Hạ Long, Huế, Hội An… Điều thú vị là nhiều du khách Australia đã trở lại thăm các thành phố lớn của Việt Nam từ 2-3 lần, chẳng hạn như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh. Khách du lịch đến Việt Nam có cơ hội khám phá nhiều địa điểm khác nhau ở những thời điểm khác nhau, chẳng hạn như du lịch trên sông Mekong hay thăm quan những cánh đồng lúa..., cho thấy du lịch Việt Nam mang lại những trải nghiệm đa dạng, phong phú. Tại Việt Nam, du khách có nhiều cơ hội tương tác với người dân địa phương và có những trải nghiệm đặc biệt. Điều này khiến Việt Nam trở thành điểm đến khác biệt so với những nơi khác. Chính vì vậy, du khách thường rất thích thú khi du lịch dài ngày ở Việt Nam. 
        Nhiều đại lý bán tour chia sẻ rằng khách du lịch Australia ngày càng quan tâm nhiều hơn đến Việt Nam và có xu hướng lựa chọn nơi đây là điểm đến cho các chuyến du lịch của họ trong thời gian tới. Bà Yvonne Chapple làm việc tại công ty du lịch Flight Centre nổi tiếng của quốc gia trên, đánh giá rằng thị trường du lịch Việt Nam đã phát triển một cách ngoạn mục trong thời gian qua kể từ khi nước này mở cửa sau đại dịch COVID-19. Công ty Flight Centre nhận được rất nhiều yêu cầu từ phía khách hàng đề nghị cung cấp thông tin về du lịch Việt Nam, đặc biệt là khu vực phía Bắc. Vịnh Hạ Long là một trong những điểm đến du lịch mà du khách rất quan tâm và muốn đặt một chuyến thăm quan trên du thuyền ở đây. 
   Bà Chapple cho rằng Thái Lan và tỉnh Bali (Indonesia) vẫn là điểm đến có lượng du khách đặt vé lớn nhất, song Việt Nam hiện nằm trong top 5 điểm đến du lịch châu Á phổ biến nhất mà du khách Australia lựa chọn. Bà bày tỏ hy vọng sẽ chứng kiến thị trường du lịch Việt Nam ngày càng phát triển khi có nhiều chuyến bay hơn nữa giữa Australia và Việt Nam trong thời gian tới./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top