Tin tức

Thúc đẩy phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 13/5, lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), do Tiến sĩ Lê Anh Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng làm Trưởng đoàn.
 
Nội dung buổi làm việc xoay quanh các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó nhấn mạnh đến vai trò đầu tàu của Cần Thơ trong quy hoạch, điều phối các dịch vụ du lịch của toàn vùng.

Tiến sĩ Lê Anh Vũ nhận định, liên kết giữa các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về phát triển du lịch còn yếu, dẫn đến hiệu quả phát triển kinh tế vùng chưa cân xứng với tiềm năng của từng địa phương, các dịch vụ theo phong trào, tự phát... Việc duy trì cung ứng dịch vụ khép kín ở nhiều địa phương khiến cạnh tranh giữa các đơn vị trong vùng càng mạnh mẽ và hạn chế lẫn nhau. Hệ lụy là khó liên kết được hoặc liên kết rất lỏng lẻo, dẫn đến không xây dựng được chiến lược liên kết vùng.

Giải pháp cho vấn đề này, Tiến sĩ Lê Anh Vũ cho rằng cần có Ban Điều phối các hoạt động du lịch của vùng. Nhiệm vụ chính của Ban Điều phối là tạo cơ chế, môi trường cho doanh nghiệp, hộ gia đình… hoạt động trong lĩnh vực du lịch liên kết với nhau, kết nối với các nguồn lực tư nhân, các nhà khoa học nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân. Điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của nhà nước, theo các mô hình “Chính phủ kiến tạo”, với dịch vụ công, liên kết công – tư… 

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Cần Thơ cho biết, hiện Đồng bằng sông Cửu Long là vùng duy nhất trong cả nước có Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long – Là tổ chức kết nối du lịch cho toàn vùng.

Hiệp hội đã có văn bản đề nghị các cấp lãnh đạo thành lập Ban Điều phối, tuy nhiên do còn vướng mắc các cơ chế về tinh giảm biên chế, mô hình hoạt động… nên Ban Điều phối chưa được thành lập. 

Điểm thuận lợi đồng thời là cũng điểm nghẽn của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long chính là mô hình du lịch (MICE, sông nước, văn hóa…) được triển khai na ná nhau ở tất cả các địa phương, do đặc thù địa lý, tự nhiên… của các tỉnh, thành tương đồng nhau. Do đó, để tránh "dẫm chân nhau" trong cung cấp dịch vụ, các tỉnh, thành đã nỗ lực kết nối, tạo các tour, tuyến. Đơn cử như tour Cần Thơ – An Giang – Bạc Liêu, du khách sẽ được trải nghiệm du lịch nhà vườn tại Cần Thơ, tâm linh tại An Giang và tuyến nhà cổ tại Bạc Liêu. Như vậy, du khách sẽ không cảm thấy bị nhàm chán./.

TTXVN/VNP

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương

Về Lại Đà - Nơi bình dị yêu thương!

“Tôi đã khóc, không chỉ là nỗi tiếc thương trước sự mất mát của đất nước, của dân tộc Việt Nam, mà còn là những giọt nước mắt hạnh phúc trước tình cảm sâu đậm của người dân thôn Lại Đà dành cho chúng tôi. Họ đã thay mặt người con ưu tú vừa nằm xuống đáp lại tình cảm của những người dân về đây dự lễ viếng”, chị Lương Ngọc Hà, dân tộc Tày, ở tỉnh Lào Cai rưng rưng cho biết.

Top