Tin tức

Thúc đẩy hợp tác giữa thành phố Nantes của Pháp với các địa phương của Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong khuôn khổ các hoạt động thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp, Đại sứ Việt Nam Đinh Toàn Thắng, đã có chuyến thăm và làm việc ở thành phố Nantes, miền Tây nước Pháp.
  Phó Thị trưởng thành phố Nantes, Aymeric Seassau, đón tiếp Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng tại Tòa thị chính. Ảnh : Thu Hà - PV TTXVN tại Pháp
Đón tiếp Đại sứ tại tòa thị chính thành phố, ông Aymeric Seassau, Phó Thị trưởng thành phố Nantes, đã hoan nghênh chuyến thăm và đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam. Ông khẳng định mong muốn của thành phố Nantes trong việc giới thiệu tiềm năng và các thế mạnh kinh tế, tìm kiếm cơ hội hợp tác và kết nghĩa với Việt Nam, đặc biệt là với các địa phương của nước này. Là người đã từng đến thăm Việt Nam, ông bày tỏ ấn tượng về đất nước tươi đẹp và con người thân thiện. Ông Aymeric Seassau cho biết cộng đồng người Việt tại vùng Loire- Atlantique và hội Hữu nghị với Việt Nam cũng rất năng động, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đa dạng để giới thiệu và giúp người dân địa phương biết đến Việt Nam nhiều hơn, một đất nước mà theo ông "ngày càng hiện đại và hướng tới tương lai, với một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ". Theo ngài Phó thị trưởng, các hoạt động của họ đã góp phần tích cực vào việc kết nối hai dân tộc Việt Nam và Pháp. Nhân dịp này, ngài Phó Thị trưởng đã tặng Đại sứ bản gốc hai tờ báo địa phương, xuất bản tháng 11/1968, trong đó có đăng bài ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ vì độc lập dân tộc.
   Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp vùng Loire-St Nazaire. Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã giới thiệu tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, những nhu cầu cũng như mong muốn phát triển hợp tác với các doanh nghiệp Pháp nói chung và trong khu vực Loire-St Nazaire nói riêng. Các doanh nghiệp đại diện cho những lĩnh vực kinh tế tiêu biểu của địa phương như công nghiệp đóng tàu, xây dựng hạ tầng y tế, cơ khí, nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm đã bày tỏ mong muốn tìm hiểu kỹ hơn về môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, cũng như những tiềm năng và cơ hội rộng mở của họ trong xu thế đa dạng nguồn cung ứng. Nhân dịp này, Đại sứ đã tới thăm tập đoàn CMF chuyên sản xuất lồng kính cho phát triển nông nghiệp.
   Chia sẻ với phóng viên TTXVN, Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho rằng các đối tác và doanh nghiệp địa phương rất quan tâm để có thể tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam, đáp ứng được yêu cầu của hai nước trong giai đoạn hiện nay. Theo Đại sứ, những thành tựu 50 năm qua sẽ là nền tảng quan trọng để thúc đẩy hoạt động kinh tế này, đồng thời tiềm năng hiện nay giữa hai nước là rất phong phú và hoàn toàn có thể bổ sung cho nhau. Đại sứ cũng cho biết lãnh đạo địa phương mong muốn đưa quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, trong đó có hợp tác giữa chính quyền và nhân dân thành phố Nantes với các đối tác và nhân dân Việt Nam.
   Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nantes, Đại sứ cũng đã có buổi gặp gỡ các thành viên Hội hữu nghị Việt Nam - Loire-Atlantique (AVLA) và tham quan triển lãm ảnh "Phụ nữ Việt Nam: truyền thống và hiện đại". Đại sứ đã hoan nghênh sáng kiến của hội AVLA tổ chức Lễ hội Trái tim Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp. Đại sứ cho rằng đây là dịp để tăng cường hiểu biết, giao lưu giữa nhân dân hai nước cũng như bà con kiều bào tại Nantes. Nhắc đến thành công của Hội nghị hợp tác lần thứ 12 giữa các địa phương Pháp - Việt vừa được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 4 vừa qua, Đại sứ khuyến khích chính quyền thành phố cũng như các doanh nghiệp của Nantes và hội AVLA tăng cường hơn nữa các sáng kiến và dự án hợp tác với Việt Nam./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top