Tin tức

Thúc đẩy hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và bang Oregon (Hoa Kỳ)

Chiều 16/11, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp bà Kate Brown, Thống đốc bang Oregon, Hoa Kỳ đang trong chuyến thăm, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, trao đổi về tiềm năng hợp tác giữa hai địa phương.
  Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi chào mừng và đánh cao cao chuyến thăm, làm việc tại Thành phố của đoàn đại biểu bang Oregon sẽ góp phần thiết thực vào việc củng cố, phát triển mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ; khẳng định Thành phố Hồ Chí Minh luôn xác định là một thành viên tích cực trong phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Chia sẻ tình hình của Thành phố, ông Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19. Thành phố tái cơ cấu các ngành kinh tế, dịch vụ với trọng tâm xây dựng chuỗi giá trị gia tăng cao, xây dựng công nghiệp công nghệ cao, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn - đây cũng chính là những lĩnh vực Thành phố mong muốn hợp tác cùng các nhà đầu tư Hoa Kỳ. 

Đánh giá cao mối quan tâm của lãnh đạo bang Oregon về các lĩnh vực có tiềm năng hợp tác, ông Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn tăng cường hợp tác với bang Oregon trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và bang Oregon có thể mạnh như chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, quản trị đô thị, y tế, giáo dục, thương mại và đầu tư…; đồng thời đề nghị bà Kate Brown quan tâm, thúc đẩy các doanh nghiệp Hoa Kỳ lựa chọn Thành phố làm địa điểm đầu tư ngành công nghệ bán dẫn và sản xuất chip điện tử. Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng chuẩn bị hạ tầng, nguồn nhân lực và cả chính sách hỗ trợ phù hợp để hợp tác cùng các doanh nghiệp Hoa Kỳ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, sản xuất chip điện tử. 

Bà Kate Brown đánh giá cao sự phát triển, vai trò về kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh đối với quốc gia cũng như trong hoạt động thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Trên cơ sở những kết quả tích cực của hợp tác giáo dục với Thành phố, bang Oregon mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác song phương trong các lĩnh vực tiềm năng như phòng, chống thiên tai, chống biến đổi khí hậu, phát triển công nghệ xanh…

Thống đốc Kate Brown cho rằng, Việt Nam và bang Oregon có đặc điểm khí hậu khác nhau, có tiềm năng hợp tác trao đổi thương mại sản phẩm nông nghiệp vì có sự bổ trợ lẫn nhau về các mặt hàng nông sản. Các doanh nghiệp bang Oregon có trình độ, kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn, sản xuất chip điện tử rất mong muốn hợp tác cùng Thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực này.

Trong thời gian thăm làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn công tác bang Oregon tham dự Triển lãm Quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam (FoodExpo 2022); thăm, làm việc với một số doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đầu tư, kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top