Tin tức

Thúc đẩy chuyển giao công nghệ chuyển đổi năng lượng trên toàn cầu

Chiều 28/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Iain Frew, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam.
  Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Ngài Iain Grant Frew, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam. Ảnh: Văn Điệp - TTXVN

Đánh giá cao sự ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ của Vương quốc Anh đối với Việt Nam trong quá trình tham gia Thỏa thuận Đối tác chuyển dịch năng lượng bình đẳng (JETP), Phó Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai JETP bằng những cơ chế, giải pháp cụ thể về tài chính, công nghệ, quản trị, hợp tác công-tư… để các nước đang phát triển thực hiện các cam kết về giảm phát thải khí nhà kính bằng 0 (Net Zero), ứng phó biến đổi khí hậu giống như các nước phát triển.

Nhấn mạnh sự tham gia của Việt Nam vào JETP có thể coi là mô hình hợp tác giữa các nước đang phát triển và các nước phát triển, Phó Thủ tướng chia sẻ, biến đổi khí hậu không loại trừ bất kỳ ai, bất kỳ quốc gia nào. JETP đã có sự cam kết ban đầu là 7,5 tỷ USD từ các chính phủ và 7,5 tỷ USD từ khu vực tư nhân, nhưng điều quan trọng là có cơ chế hiện thực hóa các ý tưởng, cam kết bằng dự án cụ thể.

Theo đó, Việt Nam rất cần Vương quốc Anh hỗ trợ, chuyển giao công nghệ, tư vấn kỹ thuật, cơ chế tài chính, lựa chọn nhà đầu tư, quản trị, giảm chi phí... cho các dự án cụ thể như năng lượng tái tạo (nhất là điện gió ngoài khơi), trồng rừng, thu giữ carbon, sản xuất hydro xanh, nghiên cứu công nghệ mới...; giải pháp thay thế nguồn năng lượng hóa thạch trong bảo đảm cân bằng, ổn định hệ thống năng lượng nền.

Phó Thủ tướng cho rằng cần có cơ chế, “công thức cụ thể” để thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo đồng thời bảo đảm giá thành phù hợp với thu nhập của người dân với sự tham gia của Chính phủ, các tổ chức tài chính, tập đoàn lớn có kinh nghiệm, công nghệ.

Tương tự như cơ chế chia sẻ vaccine trong phòng, chống đại dịch COVID-19, Phó Thủ tướng cho rằng, các nước đang phát triển chỉ có thể chuyển đổi năng lượng công bằng, thực hiện Net Zero nếu các nước phát triển chủ động, tích cực thúc đẩy chuyển giao công nghệ về năng lượng tái tạo, tích trữ điện năng, sản xuất hydro xanh, amoniac xanh… với giá thành, chi phí hợp lý.

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Iain Frew đánh giá cao những cam kết, tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu, thực hiện Net Zero.

Trong khuôn khổ JETP, Vương quốc Anh mong muốn được thảo luận thêm với các cơ quan hữu quan của Việt Nam về khả năng hỗ trợ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Net Zero, ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển điện gió ngoài khơi với chi phí thấp ở Vương quốc Anh, Đại sứ Iain Frew nhấn mạnh, vai trò của Chính phủ trong giai đoạn ban đầu rất quan trọng, sau đó thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân, để đem lại lợi ích cho các đối tác liên quan cũng như gia tăng giá trị cho các chuỗi cung ứng.

* Trước đó, chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Stuart E. Jones, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Chủ tịch Quan hệ Chính phủ toàn cầu của Tập đoàn Bechtel, Hoa Kỳ.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng khẳng định sự cần thiết của các dự án chuyển đổi năng lượng xanh, không chỉ ở Việt Nam, khu vực cũng như trên toàn cầu, nhằm thực hiện Net Zero; đồng thời lưu ý, cần kết hợp giữa các dự án năng lượng tái tạo và năng lượng hóa thạch (có công nghệ thu hồi carbon) nhằm bảo đảm cân bằng, ổn định cho hệ thống năng lượng nền.

Nhấn mạnh sự cần thiết trong hợp tác năng lượng toàn cầu, Phó Thủ tướng chia sẻ với lãnh đạo Tập đoàn Bechtel về định hướng phát triển các trung tâm điện gió ngoài khơi của Việt Nam, xây dựng hệ thống truyền tải năng lượng tái tạo thông minh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm sản xuất, tích trữ, vận chuyển năng lượng tái tạo, hydro xanh, amoniac xanh…; tuy nhiên, quan trọng nhất là cần có giải pháp công nghệ khả thi.

Bên cạnh lĩnh vực năng lượng xanh, Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang có nhu cầu đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, những công trình giao thông ngầm phức tạp; hạ tầng đa mục tiêu; chuyển đổi năng lượng…; đồng thời mong muốn Tập đoàn Bechtel chia sẻ kinh nghiệm trong việc tạo lập các cơ hội, tìm kiếm nguồn vốn, nhà đầu tư trong những lĩnh vực này.

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Stuart E. Jones cho biết, Bechtel là Tập đoàn xây dựng kỹ thuật hàng đầu Hoa Kỳ, đang sản xuất khoảng 1/3 lượng khí hóa lỏng trên toàn cầu, dẫn đầu về công nghệ năng lượng hạt nhân dân sự; thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, công trình ngầm phức tạp… Tập đoàn Bechtel có những ý tưởng, khả năng thu hút nguồn vốn đầu tư cho các dự án ở Việt Nam cũng như sẵn sàng chia sẻ, chuyển giao công nghệ về hydro xanh, thu giữ carbon từ nguồn năng lượng hóa thạch; thúc đẩy hợp tác liên khu vực trong chuyển đổi năng lượng, truyền tải năng lượng tái tạo trong thời gian tới./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top