Tin tức

Thủ tướng thăm, tặng quà Tết cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, công nhân, lao động, người nghèo tại Quảng Ninh


Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm đồng bào dân tộc xã Hải Sơn (Móng Cái). Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Ngày 26/1, hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2022) và chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc - Tết Nhâm Dần năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, tặng quà Tết cán bộ, chiến sĩ Biên phòng, công nhân, lao động, người nghèo, đồng bào các dân tộc tỉnh Quảng Ninh.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh.

Thăm, tặng quà Tết công nhân, lao động ngành Than tại Công ty cổ phần Đèo Nai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, chúng ta đã kết thúc năm 2021 với nhiều khó khăn, vất vả do đại dịch COVID-19. Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; với sự điều hành của Nhà nước; sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế, chúng ta đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Cùng với kiểm soát được dịch bệnh trên toàn quốc, kinh tế-xã hội dần  được khôi phục, phát triển: Kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo; an sinh xã hội được quan tâm; chính trị ổn định; chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được bảo vệ vững chắc; quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác đối ngoại được tăng cường; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai kiên quyết, đạt nhiều kết quả... Trong thành tích chung của cả nước có sự đóng góp của tỉnh Quảng Ninh; giai cấp công nhân vùng mỏ; cán bộ, công nhân, người lao động ngành Than.

Thủ tướng Chính phủ nhận định, năm 2022 có cả thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen; song khó khăn, thách thức nhiều hơn. Do đó, chúng ta phải chủ động chuẩn bị để có giải pháp thực hiện hiệu quả.

Trong đó, cùng với thực hiện các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh thường xuyên, ngành Than cần xây dựng chiến lược phát triển Ngành với tầm nhìn lâu dài, theo hướng tuần hoàn; tiếp tục quan tâm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, ngành Than phải thực hiện “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”; tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường trong kinh doanh, khai thác, hoàn nguyên; làm tốt nghĩa vụ với Nhà nước; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân...

Trước mắt, ngành Than phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức tốt việc tiêm vaccine cho công nhân, người dân; chăm lo Tết chu đáo cho công nhân, nhất là đối với công nhân về quê vui Xuân, đón Tết, để mọi người đều có cái Tết an toàn, vui vẻ, đầm ấm, tiết kiệm và sau đó trở lại làm việc hiệu quả.

* Thăm, chúc Tết các lực lượng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả, đóng góp quan trọng của tỉnh Quảng Ninh, thành phố Móng Cái và các lực lượng tại đây vào những thành tựu chung của đất nước năm 2021.

Tỉnh đã góp phần bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; tích cực triển khai các hoạt động đối ngoại; đạt tăng trưởng kinh tế ở mức cao; phòng, chống dịch và bảo đảm an sinh xã hội được thực hiện tốt; tiếp tục coi trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, lãng phí…

Theo Thủ tướng, tình hình năm 2022 còn nhiều khó khăn, phức tạp, có những thuận lợi, cơ hội nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, dịch COVID-19 có thể phức tạp, nguy hiểm hơn với sự xuất hiện của các biến chủng mới; phải dự báo ở mức cao hơn bình thường để chuẩn bị ở mức cao nhất, đối phó với những khó khăn.

Thủ tướng phân tích thêm một số khó khăn, thách thức của địa phương như phương pháp chống dịch của Việt Nam và Trung Quốc có điểm giống và khác nhau; việc xuất hiện các loại tội phạm mới qua biên giới; nếu không làm tốt công tác xây dựng lực lượng thì cán bộ rất dễ bị tác động tiêu cực…

Thủ tướng yêu cầu bám sát, nắm chắc tình hình, vừa phải bảo đảm những nhiệm vụ thường xuyên, vừa nhanh chóng thích ứng, linh hoạt ứng phó với những diễn biến chưa dự báo được.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng nhấn mạnh, phải góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc bằng các biện pháp hòa bình; góp phần thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè, đối tác tốt, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, hội nhập sâu rộng; chủ động thích ứng an toàn, hiệu quả với những vấn đề mới nảy sinh.

Hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan của Việt Nam và với các cơ quan của phía Trung Quốc trên cơ sở tình cảm chân thành, tin cậy, tôn trọng, bình đẳng, hợp tác, hiệu quả, hai bên cùng có lợi và cùng phát triển, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của nhau, xây dựng đường biên giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm tốt công tác phòng, chống tội phạm qua biên giới, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân trong các lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Thủ tướng yêu cầu, quân và dân, các lực lượng trên địa bàn phải gắn bó mật thiết, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, tôn trọng lắng nghe ý kiến nhân dân, tuyên truyền, vận động để mỗi người dân là một chiến sĩ, một cột mốc bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ đất nước một cách tự giác, trách nhiệm với tất cả tình yêu quê hương, đất nước.

Thủ tướng lưu ý nhiệm vụ đẩy mạnh tiêm chủng vaccine, thiết lập vùng xanh, luồng xanh an toàn, tạo điều kiện cho thông thương hàng hóa, tích cực làm việc với các cơ quan phía Trung Quốc để tháo gỡ các khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Về lâu dài, phải thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa chính ngạch, phát triển kinh tế cửa khẩu một cách bài bản, nghiên cứu xây dựng trung tâm xuất nhập khẩu nông sản, nâng cao chất lượng hàng hóa, phát triển thương mại điện tử…

Cùng ngày, Thủ tướng đã trao quà Tết tặng chiến sĩ Đồn biên phòng Quảng Đức; đồng bào dân tộc, hộ nghèo ở xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái và xã Quảng Đức, huyện Hải Hà.

Thủ tướng chúc mừng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc các xã Quảng Đức, Hải Sơn đã đoàn kết, tô thắm tình quân – dân; tiếp tục phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giữ gìn bản sắc văn hóa; đặc biệt là giữ gìn, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển; chúc cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đón Tết vui vẻ, an toàn, nghĩa tình, tiết kiệm.

Cũng trong chiều 26/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu đã dâng hương tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Pò Hèn, thuộc Khu Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Pò Hèn, xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái.

Trong không khí trang nghiêm, Đoàn công tác tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ an ninh biên giới quốc gia, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc./.

TTXVN/VNP


Top