Tin tức

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha cáo buộc âm mưu đảo chính

Báo chí Thái Lan cho biết, trong một tài liệu trao cho các thành viên nội các hôm 16/1 Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã cáo buộc giới truyền thông và các chính trị gia âm mưu lật đổ chính quyền quân sự và Hội đồng quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO).

Văn bản dài 12 trang này viết: “Hiện nay họ là vấn đề đáng lo ngại. Họ muốn đảo ngược tất cả luật lệ và trật tự về trạng thái trước đây. Một số công chức không trung thực cũng đã hùa theo.”

Tướng Prayut còn nhấn mạnh, cần phải xây dựng “Thai Niyom - nền dân chủ kiểu Thái” mà theo định nghĩa của ông “phải được tất các bên chấp nhận với mục tiêu chung là hòa bình bền vững dựa trên bầu cử trung thực và công bằng để có một chính phủ quản trị tốt.”

Ông nhấn mạnh: “Đừng buộc tôi và NCPO chiến đấu với bất kỳ ai. Tôi muốn người dân chia sẻ lý tưởng dân chủ kiểu Thái để có các giải pháp cho đất nước. Thế nhưng hiện vẫn còn người có ý đồ xuyên tạc điều này.”

Cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh truyền thông Thái Lan và các lực lượng chính trị nước này lên tiếng phản đối quyết liệt việc sửa đội Luật đảng chính trị cũng như đòi hủy bỏ ý định đưa các sắc lệnh đã được ban hành theo Điều 44 của hiến pháp sau đảo chính trở thành luật chính thức.

Truyền thông Thái Lan và mạng xã hội ở nước này cũng hướng sự chỉ trích vào cá nhân Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon vì tình nghi không trung thực trong kê khai tài sản và cả ông Prayut vì những chuyến thăm các tỉnh bị cho là nhằm vận động các lực lượng chính trị địa phương ủng hộ tiếp tục nắm quyền.

Trong một diễn biến liên quan khác, nhà chức trách Thái Lan cho biết, các cá nhân lên tiếng đòi hủy bỏ việc đưa các sắc lệnh theo Điều 44 thành luật sẽ bị theo dõi để xác định động cơ thật sự của hành động phản đối này trong khi những người thể hiện sự chỉ trích và phát tán các thông tin về nghi vấn Tướng Prawit có nhiều tài sản cá nhân “bí ẩn” cũng bị cảnh sát triệu tập./.

Vietnamplus/VNP


Top