Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đức gặp gỡ báo chí

Chiều 13/11, tại Trụ sở Chính phủ, sau hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Olaf Scholz đã gặp gỡ báo chí.
  Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đức Olaf Scholz gặp gỡ báo chí sau hội đàm. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa chào mừng Thủ tướng Olaf Scholz cùng Đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Liên bang Đức sang thăm chính thức Việt Nam; khẳng định, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu quan hệ hai nước bước sang giai đoạn phát triển mới, tạo xung lực làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược và mở rộng hợp tác hai nước vì phát triển bền vững, cùng chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu, vì hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển tích cực trong những năm qua trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì trao đổi, tiếp xúc thường xuyên; hoạt động kinh tế thương mại song phương tăng trưởng mạnh mẽ: Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức ở Đông Nam Á. Ngay trước thềm và trong thời gian chuyến thăm của Thủ tướng Olaf Scholz, các cơ quan của hai nước đã hoàn tất thủ tục và ký 3 văn kiện hợp tác về quốc phòng, chuyển đổi năng lượng và lao động, đào tạo nghề, cho thấy quan hệ Đối tác chiến lược ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Thủ tướng cũng cảm ơn Chính phủ Đức đã hỗ trợ số lượng lớn vaccine phòng COVID-19, góp phần giúp Việt Nam đẩy lùi dịch bệnh và sớm mở cửa, phục hồi kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trên tinh thần tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã rà soát toàn diện quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, thống nhất các phương hướng, biện pháp lớn để nâng cao hiệu quả hợp tác và mở rộng sang các lĩnh vực mới để làm sâu sắc quan hệ, đồng thời trao đổi sâu rộng về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế thế giới đối mặt nhiều khó khăn, hai bên đã nhất trí phương hướng thúc đẩy hợp tác hai nước nhằm đẩy mạnh tin cậy chính trị, đóng góp cho phục hồi, phát triển kinh tế bền vững và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong ứng phó với các thách thức toàn cầu, đóng góp cho hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Về cụ thể, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên đã nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước mạnh mẽ hơn; triển khai hiệu quả hoạt động các cơ chế hợp tác song phương.

Thương mại - đầu tư tiếp tục là động lực quan trọng của quan hệ hai nước. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tận dụng đầy đủ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); Việt Nam đề nghị Đức sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) để tạo điều kiện cho quan hệ kinh tế phát triển hơn nữa.

"Tôi cũng đề nghị Chính phủ Đức khuyến khích các doanh nghiệp Đức đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh của Đức như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, năng lượng tái tạo, hạ tầng chiến lược, công nghiệp sản xuất. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn Đức thúc đẩy Ủy ban Châu Âu sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, tính tới những nỗ lực của Việt Nam thời gian qua trong việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các khuyến nghị của EC về tiêu chuẩn IUU nhằm hướng đến phát triển nghề cá bền vững", Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.   

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng cho biết, hai bên nhất trí mở rộng hợp tác cùng chung tay ứng phó với các vấn đề toàn cầu. Về ứng phó với biến đổi khí hậu, hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác về phát triển năng lượng tái tạo, hỗ trợ các vùng dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu như Đồng bằng sông Cửu Long; phối hợp với G7 để các bên sớm nhất trí về Tuyên bố chính trị về cơ chế đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích. Về an ninh lương thực, hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác nhằm đóng góp cho việc giải quyết đứt gãy nguồn cung, ứng phó với an ninh lương thực toàn cầu.

Về hợp tác phát triển, Việt Nam cảm ơn sự hỗ trợ của Đức thời gian qua đã đóng góp tích cực cho quá trình chuyển đổi, phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam và đề nghị Đức tiếp tục duy trì ODA và vốn vay ưu đãi, hỗ trợ Việt Nam trong phát triển cơ sở hạ tầng, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đào tạo nghề, năng lượng tái tạo và y tế.

Hai bên nhất trí mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực dạy nghề và di cư lao động, sớm đàm phán, ký Hiệp định dạy nghề chất lượng cao và Hiệp định hợp tác di cư lao động có kỹ năng, quốc phòng - an ninh, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, tư pháp - pháp luật… trên cơ sở phù hợp với tiềm năng và lợi ích giữa hai bên. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức khu vực và quốc tế như ASEAN - EU, ASEM, Liên hợp quốc..., tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982. 

Tại buổi gặp gỡ báo chí, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh, Đức và Việt Nam duy trì quan hệ hợp tác từ nhiều thập kỷ nay. Hiện có hơn 180 nghìn người Việt Nam và người Đức gốc Việt Nam sinh sống tại Đức.

Từ hơn 10 năm nay, hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và hai năm một lần, hai bên thống nhất kế hoạch hành động chiến lược. Hai nước cũng có những dự án quan trọng như: Trường Đại học Việt-Đức tại Việt Nam, tuyến metro mới tại Hà Nội cùng một số dự án khác đang trong kế hoạch có sự tham gia của Đức

Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định, với nước Đức, Việt Nam là một đối tác rất quan trọng của Chính phủ và doanh nghiệp Đức,  đặc biệt là từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ năm 2020.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, hai nước đã và đang phối hợp chặt chẽ trong lĩnh vực đào tạo nghề và trao đổi nguồn nhân lực chuyên môn. Hiện cơ quan phụ trách lĩnh vực lao động hai nước đã đạt được thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực này.

Đề cập đến nội dung hợp tác khác là vấn đề bảo vệ môi trường và chuyển đổi năng lượng, Thủ tướng Olaf Scholz nêu rõ, Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng rất nặng nề về biến đổi khí hậu. Đức mong muốn hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu giảm phát thải ròng khí CO2. Các chương trình đối thoại về năng lượng giữa Việt Nam và Đức đã được bắt đầu trong năm 2022; tạo cơ sở để hai nước trao đổi về cơ hội, thách thức.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Đức cho biết, Đức cũng ủng hộ Việt Nam trong các hoạt động của ASEAN, từ đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác giữa Đức và ASEAN; bày tỏ kỳ vọng vào Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa EU và ASEAN sẽ tổ chức tại Brussel (Bỉ) vào tháng 12/2022./.

Báo ảnh Việt Nam/TTXVN


Top